Theo Nikkei, Nhật Bản dự kiến đặt mục tiêu có 10.000 phương tiện tự lái cấp độ 4 trên đường vào năm 2030, bao gồm xe buýt thương mại, taxi và xe tải lớn. Mục tiêu này nằm trong dự thảo cập nhật kế hoạch giao thông quốc gia do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đề xuất, hướng tới thúc đẩy triển khai công nghệ tự lái của các nhà sản xuất ô tô nội địa.
Mốc thời gian và quy mô triển khai
Trong kế hoạch hiện tại, Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm tài chính 2027 sẽ có 100 địa điểm cung cấp dịch vụ xe tự lái và dưới 1.000 phương tiện tự hành được đưa vào sử dụng. Theo đề xuất mới, quy mô này sẽ tăng hơn mười lần vào năm tài chính 2030, lên 10.000 phương tiện.
Nội các Nhật Bản dự kiến sẽ phê duyệt kế hoạch giao thông cơ bản trong năm nay. Mục tiêu 10.000 phương tiện bao trùm nhiều nhóm phương tiện thương mại, nhấn mạnh vai trò của xe buýt, taxi và xe tải lớn trong hệ sinh thái di chuyển tự động.
| Mốc | Mục tiêu/Phạm vi |
|---|---|
| Năm tài chính 2027 | Dưới 1.000 phương tiện; 100 địa điểm cung cấp dịch vụ xe tự lái |
| Năm tài chính 2030 | 10.000 phương tiện tự lái cấp độ 4 (xe buýt thương mại, taxi, xe tải lớn) |
| Phê duyệt | Nội các Nhật Bản dự kiến phê duyệt kế hoạch giao thông cơ bản trong năm nay |
Cấp độ 4 và nền tảng công nghệ
Cấp độ 4 là bước trên lộ trình tiến tới tự động hóa hoàn toàn ở Cấp độ 5. Ở Cấp độ 4, phương tiện không yêu cầu tài xế trong các điều kiện cụ thể. Nhật Bản dự kiến triển khai các hệ thống điều khiển toàn diện, từ đầu đến cuối bằng trí tuệ nhân tạo, nhằm đẩy nhanh quá trình tự động hóa cho các phương tiện thương mại.
Chính phủ đang xây dựng cơ chế phê duyệt các hệ thống tự lái tinh vi do các nhà sản xuất ô tô phát triển. Kiến thức thu được từ triển khai xe tự hành Cấp độ 2 hiện nay – tự động hóa một phần với sự giám sát của con người – được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho giai đoạn Cấp độ 4. Đồng thời, các công nghệ phát triển cho xe cá nhân có thể được áp dụng cho xe thương mại, góp phần mở rộng thị trường và giảm chi phí hệ thống, thiết bị liên quan.
Chính sách hỗ trợ và an toàn vận hành
Theo dự thảo, Nhật Bản sẽ xem xét bổ sung các khoản trợ cấp cho những thành phố triển khai xe buýt tự lái nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận giao thông trong khu vực. Bên cạnh đó, công việc thiết lập các quy trình phân tích tai nạn cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm hoàn thiện khung an toàn cho vận hành tự động.
Nhiều chính sách hỗ trợ sự phổ biến của xe tự hành sẽ được ban hành phù hợp với mục tiêu mới. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang chuẩn bị những phương thức mới để hỗ trợ triển khai rộng rãi các hệ thống hỗ trợ lái xe của họ, trong đó có các hệ thống điều khiển từ đầu đến cuối đang được gấp rút phát triển.
Động lực từ nhu cầu hạ tầng và nguồn nhân lực
Việc đẩy nhanh áp dụng xe tự lái được kỳ vọng mang lại lợi ích cho hạ tầng giao thông và hậu cần địa phương, trong bối cảnh việc tìm kiếm tài xế ở nhiều khu vực tại Nhật Bản đang gặp khó khăn do thiếu hụt lao động. Khả năng bổ trợ cho vận tải công cộng và logistics bằng phương tiện tự hành là yếu tố then chốt trong kế hoạch.
Bối cảnh an ninh kinh tế
Mục tiêu tự động hóa Cấp độ 4 còn phản ánh các mối quan ngại về an ninh kinh tế liên quan đến Trung Quốc và các quốc gia khác. Theo đó, việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng xe tự hành của các nhà sản xuất trong nước được xem là bước đi quan trọng nhằm củng cố năng lực công nghệ và chủ động chuỗi cung ứng.
Kết luận
Đề xuất nâng số lượng lên 10.000 phương tiện tự lái Cấp độ 4 vào năm 2030 đánh dấu bước chuyển mạnh trong lộ trình tự động hóa giao thông của Nhật Bản. Sự kết hợp giữa mục tiêu rõ ràng, cơ chế phê duyệt cho hệ thống tự lái tinh vi, hỗ trợ tài chính cho địa phương và quy trình an toàn hóa sẽ là nền tảng để mở rộng quy mô triển khai, đồng thời tạo lợi thế cho các nhà sản xuất ô tô nội địa trong bối cảnh cạnh tranh và an ninh kinh tế toàn cầu.
Nguồn: https://baonghean.vn/nhat-ban-dat-muc-tieu-10000-xe-tu-lai-cap-4-vao-2030-10310371.html






Bình luận (0)