Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Samsung SDI, BMW và Solid Power hợp tác pin thể rắn

Samsung SDI, BMW và Solid Power ký thỏa thuận phát triển pin thể rắn. Solid Power cung cấp điện phân rắn, Samsung SDI làm cell, BMW thử nghiệm; hướng tới 2027.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An05/11/2025

Ngày 31 tháng 10, Samsung SDI thông báo ký thỏa thuận hợp tác ba bên với BMW và Solid Power để phát triển và thử nghiệm pin thể rắn, hướng tới trang bị trên phương tiện thử nghiệm thế hệ tiếp theo của BMW. Theo thỏa thuận, Solid Power cung cấp chất điện phân rắn, Samsung SDI sản xuất các cell pin có mật độ năng lượng và độ an toàn cao hơn, còn BMW phát triển mô-đun và bộ pin để kiểm chứng trong điều kiện thực tế. Samsung SDI đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm 2027.

Liên minh ba bên và vai trò trong chuỗi giá trị

Sự kết hợp giữa Samsung SDI (sản xuất cell), BMW (tích hợp hệ thống) và Solid Power (cung cấp vật liệu chất điện phân rắn) quy tụ ba mắt xích chủ chốt của chuỗi giá trị pin. Mục tiêu trước mắt là tạo ra các bộ pin thử nghiệm vận hành trên xe BMW thế hệ tiếp theo để đánh giá độ bền, an toàn và hiệu suất trong điều kiện sử dụng thực tế.

1762333461236.png
1762333461236.png

Pin thể rắn và ý nghĩa với xe điện

Khác với pin lithium-ion truyền thống dùng chất điện phân lỏng, pin thể rắn sử dụng vật liệu rắn, qua đó giảm đáng kể nguy cơ cháy nổ do rò rỉ chất điện phân. Cấu trúc này cũng giúp giảm yêu cầu niêm phong từng cell riêng lẻ, góp phần tối ưu khối lượng hệ thống. Với độ an toàn cao và tiềm năng mật độ năng lượng lớn hơn, pin thể rắn được xem là “người thay đổi cuộc chơi” của thế hệ pin kế tiếp.

Rào cản chi phí và bài toán sản xuất

Thách thức lớn nhất hiện tại là chi phí. Theo phân tích, chi phí sản xuất pin thể rắn cao hơn 3–5 lần so với pin lithium-ion dùng chất điện phân lỏng. Yêu cầu cơ sở vật chất cũng đắt đỏ hơn, ước tính cao hơn 10–20 lần. Vì vậy, đến nay vẫn chưa có xe điện thương mại nào thực sự trang bị pin thể rắn trên thị trường. Liên minh Samsung SDI – BMW – Solid Power nhằm phối hợp công nghệ và quy mô để thu hẹp khoảng cách chi phí, đồng thời rút ngắn lộ trình thương mại hóa.

Tiến độ của Samsung SDI và kế hoạch ứng dụng

Trong số ba nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc, Samsung SDI được đánh giá có tốc độ phát triển pin thể rắn nhanh. Năm 2023, công ty xây dựng dây chuyền thí điểm pin thể rắn tại Viện nghiên cứu SDI Suwon, bắt đầu sản xuất sản phẩm mẫu từ cuối năm 2023 và hiện đang thử nghiệm tại nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh lĩnh vực xe điện, Samsung SDI có kế hoạch mở rộng sang các thị trường đòi hỏi mật độ năng lượng cao như robot và đã bắt đầu triển khai đàm phán với khách hàng tiềm năng để chuẩn bị cho sản xuất hàng loạt.

1762333522209.png
1762333522209.png

Phát biểu từ các bên liên quan

Ông Go Joo-young, Phó chủ tịch kiêm Trưởng nhóm thúc đẩy thương mại hóa ASB của Samsung SDI, nhấn mạnh: “Năng lực công nghệ pin trực tiếp dẫn đến sự đổi mới của xe điện. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác công nghệ chặt chẽ với các đối tác toàn cầu để dẫn đầu trong việc thương mại hóa pin thể rắn.”

Ông Martin Schuster, Giám đốc phụ trách Cell pin của BMW Group, cho biết: “Với sự tham gia của Samsung SDI, chúng tôi có thể đẩy nhanh hơn nữa quá trình phát triển công nghệ cell pin thế hệ tiếp theo. Sự hợp tác toàn cầu này một lần nữa chứng minh mục tiêu cuối cùng của BMW là cung cấp công nghệ pin tiên tiến nhất.”

Ông John Van Scoter, Giám đốc điều hành (CEO) của Solid Power, khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và các công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin toàn cầu để thương mại hóa công nghệ pin thể rắn.”

Triển vọng thị trường

Triển vọng ngành pin thể rắn đang tích cực. Quy mô thị trường toàn cầu được dự đoán tăng gần 7 lần trong 5 năm, từ 148 triệu USD vào năm nay lên 963 triệu USD vào năm 2030. Động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu nâng mật độ năng lượng và an toàn cho xe điện, cùng nỗ lực tối ưu chi phí thông qua hợp tác sâu giữa các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị.

Mốc và tham số chính

Hạng mục Thông tin
Thỏa thuận hợp tác Ký ngày 31 tháng 10 giữa Samsung SDI, BMW, Solid Power
Vai trò các bên Solid Power: cung cấp chất điện phân rắn; Samsung SDI: sản xuất cell; BMW: phát triển mô-đun, bộ pin và thử nghiệm thực tế
Chi phí sản xuất Cao hơn 3–5 lần so với pin lithium-ion dùng chất điện phân lỏng
Chi phí cơ sở vật chất Cao hơn 10–20 lần so với pin lithium-ion
Dây chuyền thí điểm Xây dựng năm 2023 tại Viện nghiên cứu SDI Suwon
Sản phẩm mẫu Bắt đầu từ cuối năm 2023, đang thử nghiệm tại nhiều doanh nghiệp
Mục tiêu sản xuất hàng loạt Năm 2027
Quy mô thị trường 148 triệu USD (năm nay) → 963 triệu USD (năm 2030)

Từ góc độ kỹ thuật và thị trường, nếu vượt qua được rào cản chi phí và hoàn thiện quy trình sản xuất, pin thể rắn có thể mang lại bước tiến đáng kể về mật độ năng lượng và an toàn cho xe điện. Sự hợp tác giữa Samsung SDI, BMW và Solid Power tạo nền tảng để đẩy nhanh quá trình đó, đưa công nghệ từ giai đoạn thử nghiệm sang triển khai thực tế trong những năm tới.

Nguồn: https://baonghean.vn/samsung-sdi-bmw-va-solid-power-hop-tac-pin-the-ran-10310425.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Múa Mo Mường - Nghệ Thuật Tín Ngưỡng Dân Gian
Múa Mo Mường - Nghệ Thuật Tín Ngưỡng Dân Gian