Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhiều ngành hàng xuất khẩu gấp rút gỡ khó

VTV.vn - Từ nay đến cuối năm, nhiều ngành hàng xuất khẩu đang phải gấp rút gỡ khó và tìm hướng đi mới trên thị trường.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam24/09/2025

Mặt hàng thủy sản của Việt Nam đang gặp khó khăn khi vào thị trường Mỹ gần đây, cùng với việc nước này từ chối công nhận 12 nghề khai thác hải sản theo Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển (MMPA), có thể trở thành áp lực lớn với ngành. Không chỉ thủy sản, một số ngành xuất khẩu của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản phi thuế quan. Từ nay đến cuối năm, nhiều ngành hàng xuất khẩu đang phải gấp rút gỡ khó và tìm hướng đi mới trên thị trường.

Với ngành thủy sản, nếu không thể khắc phục quy định của Mỹ vào năm 2026, con số thiệt hại với ngành có thể lên tới 500 triệu USD/năm. Trước thực tế đó, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị thành lập Tổ công tác khẩn cấp về thủy sản xuất khẩu, phối hợp giữa các Bộ và cộng đồng doanh nghiệp, rà soát các lô hàng rủi ro và chủ động đàm phán kỹ thuật với phía Mỹ.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản nhận định: "Đối với lĩnh vực khai thác biển, không chỉ châu Âu mà Mỹ hay Nhật Bản cũng đã có những tiếp cận tương tự. Đây là câu chuyện đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội phải đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Môi trường".

Tại thị trường Mỹ, không chỉ thủy sản mà ngành gỗ cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về ván ép và đồ nội thất. Tuy vậy, xuất khẩu gỗ vẫn tăng tốc, đạt hơn 11 tỉ USD trong 8 tháng năm 2025.

Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chính sách cam kết của Việt Nam rất ổn định và linh hoạt, cam kết về bền vững, về nguồn nhân lực, về thuế. Linh hoạt là chúng ta thường xuyên tăng cường đối thoại để tận dụng cơ hội cho doanh nghiệp".

Trước bối cảnh này, các doanh nghiệp cũng đang phải dồn sức để tìm kiếm đơn hàng mới, bù đắp cho sự sụt giảm do ảnh hưởng của thị trường.

Ông Phạm Quang Anh - Tổng Giám đốc Công ty may mặc Dony cho biết: "Từ giờ đến cuối năm, việc chúng tôi tập trung chính là tìm kiếm các đơn hàng từ các thị trường khác hoặc tìm kiếm sản phẩm ngách tại thị trường Mỹ, để có thể tăng trưởng xuất khẩu, bù đắp cho sự sụt giảm trong giai đoạn vừa qua".

Ông Mohammad Mudasser - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn thương vụ - Chuyển đổi, PwC Việt Nam nêu ý kiến: "Hiệu quả của các FTA có thể thấy rõ: ví dụ với châu Âu, chúng ta có EVFTA, vì thế kim ngạch thương mại đã tăng trưởng hơn 15%/năm trong 2-3 năm qua. Và tôi thấy xu hướng này vẫn tiếp tục. Điều thứ hai liên quan đến kim ngạch thương mại với các nước châu Á. Ví dụ như thương mại kim ngạch giữa Ấn Độ với Việt Nam đã tăng trưởng 20% mỗi năm".

Bộ Công thương dự báo, để đạt mục tiêu xuất khẩu tăng 12% trong cả năm, những tháng còn lại xuất khẩu cần mang lại ít nhất 37,5 tỷ USD/tháng. Đây là một thách thức rất lớn khi thương mại toàn cầu chậm lại và tiêu chuẩn nhập khẩu ngày càng khắt khe. Nhiều doanh nghiệp nhận định, điều cần làm là nâng chuẩn toàn ngành, coi việc đạt chuẩn quốc tế là bắt buộc - chứ không chỉ là lợi thế tùy chọn.

Nguồn: https://vtv.vn/nhieu-nganh-hang-xuat-khau-gap-rut-go-kho-100250924114051963.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm