Bibica hiện là thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng tại Việt Nam - Ảnh: PAN
Bibica về tay doanh nghiệp ngoại?
Theo trang Jakarta Globe, tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia Sari Murni Abadi (SMA) đang trong quá trình mua lại Công ty cổ phần Bibica (Bibica) từ PAN Group.
SMA là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu snack Momogi tại Indonesia. Hiện giá trị thương vụ không được tiết lộ.
Giám đốc tài chính của SMA cho biết thương vụ mua lại này phù hợp với tham vọng của công ty trong việc mở rộng dấu ấn quốc tế và củng cố vị thế trên thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu.
"Thông qua sự hợp tác này với Bibica Việt Nam, chúng tôi tin rằng sự hiệp lực sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả sản xuất và phân phối xuyên biên giới", vị này chia sẻ trong thông báo chính thức vào ngày 3-11.
Theo đó, nhờ mua lại Bibica, danh mục sản phẩm của SMA sẽ được mở rộng đáng kể, từ các sản phẩm snack sang bánh quy và nhiều loại bánh kẹo khác.
Ngoài ra, thương vụ này cũng tạo cơ hội cho việc tích hợp xuyên biên giới trong sản xuất, đổi mới và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Cuộc chiến giữ thương hiệu tại Bibica
Bibica hiện là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam với sản phẩm đa dạng từ bánh quy, bánh ngọt đến các loại kẹo. Doanh nghiệp này có hơn 100.000 điểm bán tại Việt Nam. Ngoài thị trường nội địa, công ty cũng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.
Bibica có tiền thân là Công ty cổ phần Bánh Kẹo Biên Hòa được thành lập vào năm 1999 với vốn điều lệ 25 tỉ đồng. Năm 2007, doanh nghiệp cổ phần hóa và tiến hành đổi tên thành Công ty cổ phần Bibica.
Cũng năm 2007, Bibica ký hợp tác chiến lược và chuyển nhượng 30% vốn cổ phần cho Tập đoàn Lotte. Những năm tiếp theo, Lotte hỗ trợ Bibica về công nghệ, bán hàng và tiếp thị nghiên cứu phát triển cũng như đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
Thời gian sau, Lotte tiếp tục nâng sở hữu tại Bibica nhưng bắt đầu lộ rõ ý định thâu tóm khi muốn đổi tên công ty thành Lotte - Bibica. Mâu thuẫn nội bộ Lotte và Bibica lên đỉnh điểm vào giai đoạn 2012-2013 khiến mọi hoạt động đầu tư của Bibica gần như ngưng trệ.
Trước mối nguy mất thương hiệu nội địa về cổ đông ngoại, Tổng giám đốc Bibica lúc này là ông Trương Phú Chiến nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư tham gia để đối trọng với Lotte.
Năm 2018, PAN Group mua 35% cổ phần của Bibica và trở thành đối trọng của Lotte. Trong đợt chào mua công khai cuối cùng năm 2022, tập đoàn của ông Nguyễn Duy Hưng đã đầu tư khoảng 524 tỉ đồng để nâng tỉ lệ sở hữu lên 98,3%. Bibica trở thành công ty con thuộc PAN Group.
Năm 2024, Bibica đạt doanh thu thuần hơn 1.780 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế gần 120 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần đạt 1.127 tỉ đồng, tăng 25,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ở mức 70,9 tỉ đồng, tăng 17,4%.
Ngày 3-11, Bibica thông báo trả cổ tức năm 2024 bằng tiền theo tỉ lệ 20% với ngày giao dịch không hưởng quyền ngày 7-11, thực hiện vào ngày 28-11.
Hồi cuối tháng 9, Bibica tổ chức ĐHĐCĐ để hủy tư cách công ty đại chúng và hủy đăng ký chứng khoán.
Công ty không còn đáp ứng được quy định công ty đại chúng phải có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỉ đồng trở lên, vốn chủ sở hữu từ 30 tỉ đồng trở lên và có tối thiểu 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải cổ đông lớn nắm giữ.
Theo đó, sau khi Ủy ban Chứng khoán ra thông báo về việc hủy tư cách đại chúng của Bibica, HoSE sẽ thực hiện hủy đăng ký niêm yết cổ phiếu. Công ty sẽ tiến hành thủ tục hủy đăng ký chứng khoán tại VSDC.
Ngày 3-11, Hội đồng quản trị PAN Group thông qua nghị quyết về việc thành lập công ty con 100% vốn là Công ty TNHH MTV Bibica Capital. Doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 1.650 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu và tư vấn quản lý. Toàn bộ vốn góp là hơn 18,44 triệu cổ phiếu Bibica do PAN Group nắm giữ.
Nguồn: https://tuoitre.vn/pan-group-ban-lai-thuong-hieu-bibica-cho-doanh-nghiep-indonesia-20251105231748641.htm






Bình luận (0)