Nhạc phim gây sốt
Nhiều tác phẩm đã xem phần nhạc là một yếu tố nội dung, góp phần truyền tải cảm xúc và thông điệp của đạo diễn đến người xem. Tiêu biểu, ca khúc “Ngoại yêu con” do ca sĩ Ái Phương thể hiện - nhạc phim “Cục vàng của ngoại” đã khiến nhiều khán giả xúc động.
Khi chính đạo diễn là người cầm bút viết nhạc, cảm xúc của bộ phim được truyền tải trọn vẹn hơn. Bởi không ai hiểu rõ tâm lý nhân vật, diễn biến câu chuyện bằng người làm ra nó. Ca khúc không chỉ là “lời kể” bằng âm nhạc mà còn là sợi dây kết nối giữa khán giả với cảm xúc của đạo diễn.
Trong “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, hai diễn viên NSƯT Cao Minh (vai chú Sáu) và Diễm Hằng Lamoon (vai Út Khờ) cùng thể hiện ca khúc trong phim, khiến khán giả thêm thấu hiểu thông điệp về sự hy sinh, kiên cường của những con người trong lòng đất. Ở phim “Nhà gia tiên”, nữ chính Phương Mỹ Chi tự sáng tác và trình bày bài “Nhà còn thương em mà”, mang lại cảm giác mộc mạc, gần gũi, chứa chan tình thân.
Đặc biệt, phim “Mưa đỏ” với ca khúc chủ đề “Nỗi đau giữa hòa bình” do Hòa Minzy thể hiện. Là một diễn viên khách mời trong phim, Hòa Minzy truyền tải trọn vẹn nỗi đau của những người lính sau chiến tranh giúp khán giả xúc động khi theo dõi một số phân cảnh có ca khúc này vang lên.
Gần đây, phim “Nhà ma xó” cũng gây chú ý với phần nhạc phim “Má thương con hoài” do Hoài Lâm thể hiện. Nhiều khán giả nhận xét, phần nhạc khiến họ rơi nước mắt và cảm thấy như đang nghe một câu chuyện kể đầy tình mẫu tử.
Không chỉ mang tính cảm xúc, nhạc phim còn có sức lan tỏa lớn về mặt truyền thông. Một bài hát hay, nếu được thể hiện tốt, hoàn toàn có thể giúp phim lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, góp phần quảng bá tác phẩm hiệu quả hơn. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất hiện nay đã xem phần âm nhạc là “vũ khí” không thể thiếu khi đưa phim đến gần công chúng.
Nỗ lực nâng tầm chất lượng âm nhạc trong phim Việt
Cùng với sự phát triển của điện ảnh, đời sống nhạc phim Việt đang bước sang giai đoạn chuyên nghiệp hơn. Nhiều êkíp sản xuất không còn xem nhạc phim là phần phụ mà là “linh hồn thứ hai” của tác phẩm. Sự hợp tác với các nhạc sĩ nổi tiếng trên thị trường cho thấy nỗ lực nâng tầm chất lượng âm nhạc trong phim Việt.
Trong năm 2024 - 2025, hàng loạt dự án điện ảnh đã mời những cái tên uy tín như Hứa Kim Tuyền, Nguyễn Văn Chung sáng tác nhạc phim. Mỗi người mang đến phong cách âm nhạc riêng, giúp phim Việt có bản sắc đa dạng hơn từ trữ tình, dân gian đương đại đến nhạc điện tử hiện đại.
Đáng chú ý, nhiều giọng ca cũng tái xuất với nhạc phim, góp phần nâng tầm chất lượng sản phẩm. Trà My Idol góp giọng trong “Nụ hôn bạc tỉ”, và Chu Thúy Quỳnh xuất hiện trong “Khế ước bán dâu”.
Một số phim hành động, chiến tranh gần đây cũng ghi dấu bằng những bản nhạc mang tinh thần hào hùng. Ca khúc “Bừng sáng” và “Hy vọng” trong phim “Tử chiến trên không” đã góp phần tôn vinh tinh thần quả cảm của người lính, giúp khán giả cảm nhận được khí thế và lý tưởng được khắc họa trong từng khung hình. Đặc biệt, sau bộ phim, nhiều khán giả còn tìm nghe ca khúc “Bừng sáng” trên các nền tảng, tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho dự án.
Các nhà làm phim hiện nay cũng bắt đầu chú trọng hơn đến yếu tố bản quyền và chiến lược quảng bá nhạc phim. Một số êkíp cho phát hành ca khúc song song với trailer hoặc trước ngày khởi chiếu, giúp tạo hiệu ứng lan tỏa sớm. Đây là xu hướng thường thấy ở điện ảnh quốc tế, và nay đang được phim Việt tiếp nhận một cách bài bản.
Từ đó có thể thấy nhạc phim Việt đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ. Âm nhạc không còn là phần nền mờ nhạt, mà trở thành người kể chuyện, góp phần định hình cảm xúc và bản sắc của phim. Khi đạo diễn, diễn viên, ca sĩ và nhạc sĩ cùng hòa quyện, đó chính là lúc điện ảnh Việt thực sự “hát lên” trong lòng khán giả bằng giai điệu, cảm xúc và cả tình yêu dành cho nghệ thuật.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/phim-viet-hut-khan-gia-nho-nhac-phim-cham-cam-xuc-trai-tim-3381897.html






Bình luận (0)