Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phụ huynh lo con không đủ sức cạnh tranh

Báo Dân ViệtBáo Dân Việt14/03/2025

Thông tư 29 không chỉ loại bỏ tình trạng dạy thêm tràn lan, thiếu kiểm soát mà còn tạo điều kiện để học sinh và phụ huynh lựa chọn các lớp học bổ trợ thực sự cần thiết. Nhưng thay đổi này cũng đặt ra câu hỏi: Liệu học sinh có thể tận dụng cơ hội để làm chủ việc học của mình?


Từ Thông tư 29: Thúc đẩy học sinh tự học

Ngày 14/2, Thông tư 29 của Bộ GDĐT chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước chuyển mình trong cách quản lý dạy thêm, học thêm tại Việt Nam. Không cấm, thông tư này siết chặt quản lý để đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào quỹ đạo minh bạch và hiệu quả hơn, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy tinh thần tự học – một phẩm chất cần thiết trong giáo dục hiện đại. 

Ngay khi thông tư có hiệu lực, cộng đồng giáo dục đã có những phản ứng trái chiều. Nhiều phụ huynh lo ngại rằng việc siết chặt quản lý dạy thêm sẽ khiến con em khó theo kịp chương trình. Chị Nguyễn Thị Hậu, phụ huynh có con học lớp 8 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, bộc bạch: "Tôi không phản đối việc siết chặt quản lý dạy thêm, nhưng nếu các lớp bổ trợ bị hạn chế, tôi sợ con không đủ sức cạnh tranh, nhất là khi lớp học chính khóa đông và thầy cô không thể kèm cặp từng em".

Thông tư 29 quản lý dạy thêm, học thêm: - Ảnh 2.

Giảm học thêm giúp học sinh có thêm thời gian tự học ở nhà. Ảnh: HM

Trong khi đó, học sinh lại có góc nhìn đa dạng. Em Chu Khánh Ly, lớp 7 ở quận Hà Đông, chia sẻ: "Việc giảm học thêm trên lớp giúp em có thêm thời gian tự học qua các ứng dụng trên mạng. Em thấy tự học giúp em nhớ lâu hơn".

Em Mai Lê Minh, lớp 10 ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, băn khoăn: "Tự học không phải là học một mình. Em vẫn tìm sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè và các bài giảng trực tuyến 2 môn Toán, Văn. Điều quan trọng là em chủ động tìm tòi và đặt câu hỏi. Thời gian còn lại, em giúp mẹ làm việc nhà và học vẽ, em thấy thoải mái hơn trước rất nhiều. Thế nhưng tự học cần kỷ luật cao. Nếu không có ai định hướng, em sợ mình dễ lạc lối".

Tự học là chìa khóa thành công trong thời đại số

Về phía giáo viên, cô Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên Toán tại Hà Nội, nhìn nhận: "Dạy thêm không xấu, nhưng phải phù hợp với nhu cầu từng học sinh. Có em tự học tốt nhưng cũng có em cần người hướng dẫn. Thông tư 29 giúp chúng ta tập trung vào chất lượng hơn là số lượng". Các chuyên gia giáo dục cũng đánh giá đây là cơ hội để học sinh phát triển tư duy tự học, giảm phụ thuộc vào các lớp học thêm không cần thiết.

Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nhận định: "Thầy cô cần hướng dẫn học sinh tự học, ví dụ như biên soạn bài tập theo chuyên đề để các em tự luyện, hoặc tư vấn tài liệu tham khảo hiệu quả".

Trong thời đại số, công nghệ đang trở thành "người bạn đồng hành" đắc lực. Thầy Vũ Khắc Ngọc phân tích: "Học thêm kiểu truyền thống – một thầy dạy hàng chục học sinh cùng một chương trình – không còn phù hợp nữa. Các công nghệ mới như AI giúp cá nhân hóa việc học, nâng cao hiệu quả tự học. Nhưng học sinh và phụ huynh cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập để xây dựng lộ trình học phù hợp".

Ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Galaxy Education, nhấn mạnh: "Học thêm là nhu cầu tự nhiên, nhưng cần được định hướng đúng. Thông tư 29 không chỉ nắn chỉnh hoạt động dạy thêm mà còn khuyến khích học sinh làm chủ việc tự học – một hướng đi phù hợp với giáo dục hiện đại".

Nhìn ra thế giới, các nền giáo dục tiên tiến như Phần Lan hay Singapore đều đề cao tinh thần tự học. Ở Phần Lan, học sinh được khuyến khích tự tìm tòi qua các dự án thực tế thay vì học thêm đại trà. Tại Singapore, dù áp lực học tập cao, hệ thống giáo dục vẫn chú trọng trang bị kỹ năng tự quản lý thời gian và tự nghiên cứu cho học sinh. Trong khi đó, thực tế tại Việt Nam cho thấy nhiều học sinh chưa có kỹ năng tự học bài bản, từ lập kế hoạch đến quản lý thời gian.

Để thích nghi, học sinh cần chủ động hơn. Trước hết, các em cần tập trung để việc học tập chính khóa trên lớp hiệu quả hơn. Thay vì phân tán tư tưởng, trông chờ vào các buổi học thêm, các em cần chủ động lắng nghe, đặt câu hỏi và tương tác với giáo viên để nắm vững kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Thứ hai, việc học thêm cần trở nên chủ động và có chọn lọc. Các em nên chọn học bổ trợ các môn còn yếu hoặc cần ôn luyện để tham gia các kỳ thi quan trọng. Và quan trọng nhất, học sinh phải "làm chủ việc tự học". Tự học, tự tìm tòi khám phá là cách tốt nhất để các em phát triển phẩm chất và năng lực cá nhân và đặt nền móng vững chắc cho hành trình học tập suốt đời.

Làm chủ việc tự học không chỉ hữu ích khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường mà cả sau này khi các em đi làm, bởi thời đại số đòi hỏi mỗi cá nhân phải liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng".

ThS Bùi Ngọc Diệp, Phó trưởng phòng Nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục phổ thông, Trung tâm phát triển bền vững chất lượng Giáo dục phổ thông, Viện khoa học giáo dục Việt Nam, chia sẻ: "Tôi luôn tạo cho con thói quen tự học. Tôi chưa bao giờ ngồi học cùng con ngay từ khi con tập viết chữ vào lớp 1. Con sẽ tự học, khó sẽ cần trợ giúp của bố mẹ. Tôi chỉ hỏi con đã hoàn thành nhiệm vụ chưa, cần bố mẹ hỗ trợ gì không... Tôi đã thành công với con trai mình khi con hoàn toàn tự học. Tôi không phải lo lắng với kết quả của con".



Nguồn: https://danviet.vn/thong-tu-29-quan-ly-day-them-hoc-them-phu-huynh-lo-con-khong-du-suc-canh-tranh-20250314075607952.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phan Đinh Tùng ra ca khúc mới trước thềm concert 'Anh trai vượt ngàn chông gai’
Năm Du lịch quốc gia Huế - 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa - Vận hội mới”
Quân đội quyết tâm luyện tập diễu binh 'đều nhất, tốt nhất, đẹp nhất'
Viết tiếp hành trình cỏ bàng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm