Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phú Thọ: Nhiều biện pháp triển khai sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số

DNVN - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, tỉnh Phú Thọ đã áp dụng nhiều biện pháp triển khai sáng tạo.

Tạp chí Doanh NghiệpTạp chí Doanh Nghiệp29/10/2025

UBND phường Hòa Bình là một trong những đơn vị triển khai sớm thí điểm trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính công. Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ.

UBND phường Hòa Bình là một trong những đơn vị triển khai sớm thí điểm trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính công. Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ.

AI: Giải pháp chiến lược nâng cao hiệu quả thủ tục hành chính

Việc áp dụng công nghệ thông minh đang trở thành yếu tố quan trọng trong việc khắc phục các vấn đề trong xử lý thủ tục hành chính tại các cấp cơ sở, đặc biệt là ở những vùng miền núi và vùng sâu, sau khi chính quyền hai cấp được thiết lập. Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phú Thọ đã đề xuất ứng dụng AI như một giải pháp chiến lược nhằm giải quyết các khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại địa phương.

Vào tháng 9/2025, dưới sự chỉ đạo của Sở KH&CN, tỉnh Phú Thọ đã phối hợp cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai thí điểm giải pháp Trợ lý ảo AI. VNPT Phú Thọ đã thực hiện việc cài đặt và đào tạo sử dụng hệ thống này tại ba Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và sáu Trung tâm hành chính công cấp xã, bao gồm các phường Vĩnh Yên, Hòa Bình, Việt Trì, cùng các xã Thổ Tang, Phùng Nguyên và Yên Trị. Đến ngày 24/9/2025, hệ thống đã được cài đặt trên 68 máy tính phục vụ cán bộ và 16 máy tính dành cho công dân.

 

Trợ lý ảo AI đã được tích hợp trực tiếp vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời có mặt trên các máy tính tại bộ phận một cửa, giúp cán bộ và người dân dễ dàng tra cứu và xử lý hồ sơ. AI không chỉ có khả năng nhận diện thành phần hồ sơ mà còn tóm tắt các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn các quy trình thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ tra cứu văn bản, biểu mẫu, lệ phí và thời gian thực hiện các thủ tục.

Trong giai đoạn thí điểm từ ngày 11 đến 25/9/2025, Trợ lý ảo AI đã mang lại hiệu quả rõ rệt:

Tăng tốc độ xử lý: Thời gian tiếp nhận hồ sơ trung bình đã giảm từ 10 phút xuống còn 5 phút, giúp tiết kiệm hơn 60 giờ làm việc chỉ trong khoảng thời gian hơn 10 ngày vận hành.

 

Hỗ trợ hỏi đáp liên tục: Hệ thống đã tiếp nhận và xử lý 1.793 lượt yêu cầu hỏi đáp từ cán bộ (chủ yếu liên quan đến các văn bản pháp luật và quy trình thủ tục) và 1.024 lượt yêu cầu từ người dân, doanh nghiệp (chủ yếu về hướng dẫn thực hiện, điều kiện, thành phần hồ sơ). AI cho phép giải đáp tự động suốt 24 giờ trong tất cả các ngày.

Giảm tải công việc: AI đã giúp sàng lọc thành phần hồ sơ cho 734 hồ sơ trực tuyến, tự động hóa quy trình và giảm tải công việc hướng dẫn trực tiếp, giúp công chức tập trung vào những nhiệm vụ chuyên môn hơn.

Việc ứng dụng AI đã giúp người dân tiết kiệm thời gian chờ đợi để được tư vấn trực tiếp, thay vào đó có thể tra cứu nhanh chóng qua chatbot. Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ liên tục và đảm bảo thông tin trả lời nhanh chóng, đầy đủ, ít sai sót hơn phương thức thủ công.

Phú Thọ đẩy mạnh chuyển đổi số ở cấp cơ sở

 

Không chỉ dừng lại ở việc triển khai AI, Phú Thọ còn đổi mới phương thức thực hiện để đưa các dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.

Bên cạnh Trợ lý ảo AI, thiết bị kiosk thông minh tích hợp AI trong quản lý hành chính công cấp cơ sở cũng được đưa vào sử dụng. Xã Hiền Lương là đơn vị đầu tiên tại tỉnh ứng dụng thiết bị này vào ngày 23/10/2025. Thiết bị này tích hợp nhiều tính năng như hướng dẫn, tìm kiếm thông tin, nộp yêu cầu và đánh giá phản hồi ngay tại địa điểm.

Một số xã miền núi đã ban hành chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bao gồm việc hỗ trợ miễn phí qua các kênh trực tuyến như Zalo, trang thông tin điện tử, tặng quà tuyên truyền, cũng như đưa tiêu chí “Công dân chuyển đổi số tiêu biểu” vào xét biểu dương định kỳ và ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với hồ sơ nộp trực tuyến đầy đủ.

 

Ngoài ra, "Nhóm hỗ trợ công dân dễ bị tổn thương" cũng được triển khai để tiếp cận dịch vụ hành chính công và khuyến khích chương trình "Giáo dục kỹ thuật số cộng đồng".

Nhờ các phương thức linh hoạt trong triển khai, tỷ lệ tiếp nhận và xử lý dịch vụ công trực tuyến tại Phú Thọ đã đạt mức cao, với 82,98% ở cấp tỉnh và 84,85% ở cấp xã từ ngày 1/7 đến 13/10/2025.

Các sáng kiến này đã giúp chính quyền tỉnh Phú Thọ đạt được những kết quả đáng kể trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới một mô hình hành chính hiệu quả, hiện đại và dễ tiếp cận.

 

Hiền Thảo

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/phu-tho-nhieu-bien-phap-trien-khai-sang-tao-hieu-qua-trong-chuyen-doi-so/20251029114800799


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới
Ngắm phố biển của Việt Nam lọt top điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới
Cảnh hoa súng 'nhuộm hồng' Ninh Bình nhìn từ trên cao

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Các toà nhà cao tầng ở TP.HCM chìm trong sương mù

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm