Dự án ưu tiên
Sau khi sáp nhập tỉnh và chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, nếu như di chuyển từ trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc cũ lên trung tâm hành chính tỉnh Phú Thọ tại phường Việt Trì chỉ khoảng 20km, có thể lựa chọn đi Quốc lộ 2 hoặc cao tốc Nội Bài-Lào Cai thì với tuyến đường từ Hòa Bình-Việt Trì lại lên tới 70-80km (tùy chọn cung đường), đường hẹp và xấu, qua nhiều khu đông dân cư, nên di chuyển khó khăn, mất khoảng 2-3 giờ.
Để tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho người dân giữa Việt Trì-Hòa Bình, thúc đẩy giao thương, giao lưu văn hóa, kết nối vùng nhằm phát triển khu vực Trung du miền núi phía Bắc, nên lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến đường này ngay từ những ngày đầu.
Tại Hội nghị đầu tiên ngày 1/7, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ đã Kết luận và ban hành Thông báo số 02-TB/TU; trong đó giao Sở Xây dựng nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Hoà Bình đến phường Việt Trì có quy mô tương xứng với vị thế và tầm vóc của tỉnh Phú Thọ. Đây là nhiệm vụ ưu tiên, để giải quyết nhu cầu đi lại, đồng thời mở rộng không gian, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…
Cùng thời gian đó, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trực tiếp nhiều lần cùng các cán bộ liên quan đi khảo sát, nghe báo cáo các phương án khả thi. Kết quả, Sở Xây dựng Phú Thọ đã lập tờ trình đưa ra 3 phương án để Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng các Sở ngành liên quan, chuyên gia... cho ý kiến, bàn bạc và lựa chọn.
Theo đó, Phương án 1: Xây dựng tuyến đường nối kết hợp nâng cấp đường 317G lên thành đường cấp 3, cấp 2 tốc độ thiết kế 80km/h; chiều dài tuyến tính từ Quốc lộ 32C đến trung tâm phường Hòa Bình khoảng 54,1km (đã bao gồm cầu Vĩnh Lại dài khoảng 1.397m). Phương án 2: Xây dựng tuyến cao tốc từ phường Việt Trì đến nút giao IC-02 đường cao tốc CT 03, thuộc địa phận xã Đà Bắc, tổng chiều dài tuyến khoảng 52km. Phương án 3: Xây dựng cao tốc về phường Tân Hòa; chiều dài tuyến tính từ QL32C đến trung tâm phường Hòa Bình khoảng 56km.
Chốt phương án làm đường cao tốc
Sau khoảng thời gian gần 3 tháng tiến hành khảo sát, nghiên cứu, tham khảo; Đảng ủy UBND tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn trình Thường trực 2 phương án khả thi nhất. Phương án 1: Đầu tư xây dựng tuyến đường mới từ Việt Trì-Hòa Bình, tổng chiều dài 56km, kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Hòa Bình - Sơn La, quy mô 2,5 làn xe mỗi bên, đầu tư xây dựng và đi qua cầu Vĩnh Lại, vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu tuyến trên QL 32C tránh TP Việt Trì, thuộc xã Bản Nguyên; điểm cuối tuyến tại nút giao đường Trần Quý Cáp và đường Hòa Bình thuộc phường Tân Hòa. Ưu điểm của phương án là ít đi qua khu dân cư, chủ yếu là đất nông nghiệp, nên thuận lợi hơn trong giải phóng mặt bằng. Nếu đầu tư theo hình thức BOT, thời gian hoàn vốn khoảng 28 năm; tổng mức đầu tư khoảng 15.967 tỷ đồng.
Phương án 2: Đầu tư tuyến đường Việt Trì-Hòa Bình trên cơ sở mở rộng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh hiện có, gồm tỉnh lộ 317G và quốc lộ 70B, để kết nối tới Hòa Bình, tổng chiều dài 54,1km, tốc độ thiết kế 80km/h. Ưu điểm của phương án này là chiều dài ngắn hơn, đầu tư thấp hơn, nhưng nhược điểm là đi qua nhiều khu dân cư. Tổng vốn đầu tư thấp hơn khoảng 7.624 tỷ đồng, thực hiện bằng vốn đầu tư công.
Trên cơ sở xem xét, phân tích kỹ lưỡng ưu điểm, hạn chế của từng phương án, ngày 27/10, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ đã tiến hành họp và chốt Phương án 1 để đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối Việt Trì- Hòa Bình. Với Phương án này sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường mới, nhằm bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại và lâu dài trong kết nối hạ tầng giao thông vùng.
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Trương Quốc Huy thống nhất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường mới; yêu cầu Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phương án hướng tuyến, trong đó ưu tiên hạn chế tối đa việc đi qua khu tâm linh, khu dân cư để giảm thiểu tác động đến đời sống người dân và không gian văn hóa địa phương. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính tiến hành khảo sát kỹ lưỡng nguồn vật liệu, nghiên cứu phương án sử dụng vật liệu theo hướng gần nhất, chủ động nguồn cung, nhằm tối ưu hóa chi phí đầu tư, bảo đảm tính bền vững, thuận lợi và tiết kiệm trong quá trình triển khai.
Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai, cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn có năng lực, uy tín, thực hiện khảo sát địa hình - địa chất kỹ lưỡng, vì thực tế cho thấy chất lượng tư vấn tốt sẽ giúp hạn chế tối đa việc điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án. Về thủ tục, Đảng ủy UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỉnh, phấn đấu trình thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 1/2026, tạo cơ sở pháp lý để triển khai dự án đúng tiến độ và hiệu quả cao nhất.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/phu-tho-thong-nhat-phuong-an-dau-tu-duong-cao-toc-viet-tri-hoa-binh-10393703.html






Bình luận (0)