Tiếp tục phiên thảo luận sáng nay, 6/11 về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), các đại biểu Tổ 11 gồm Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ và tỉnh Điện Biên cơ bản thống nhất trí với nội dung Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm
ĐBQH Lê Minh Nam (TP. Cần Thơ) nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này cần tập trung làm rõ các nội dung quy định về hoạt động xây dựng, quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn là chủ yếu, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với tăng cường kiểm tra giám sát các quy định của luật.
Cùng với đó, việc sửa đổi Luật cũng phải hướng tới mục tiêu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, bảo đảm các thủ tục rõ ràng, tường minh, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp thực hiện.
"Luật sửa đổi phải xác lập cơ sở pháp lý để đổi mới cách thức quản lý nhà nước, tức là quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn là chính và chỉ với những nội dung chủ yếu cần sự quản lý và công cụ quản lý nhà nước thì thực hiện, đảm bảo hợp lý, thống nhất với những đổi mới về công tác quản lý phát triển đô thị, xây dựng, triển khai dự án đầu tư, bảo vệ môi trường", đại biểu Lê Minh Nam nhấn mạnh.
Tại Điều 43 dự thảo Luật quy định chung về cấp giấy phép xây dựng, đại biểu Lê Minh Nam đánh giá cao việc đã bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn giấy phép xây dựng như: công trình thuộc dự án đầu tư công đặc biệt; công trình thuộc dự án đầu tư theo thủ tục đầu tư đặc biệt; nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng nằm trên địa bàn 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị phù hợp với quy hoạch theo pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt...
"Các quy định này là rất là tích cực, cứ giảm bớt được những phần cấp phép thì sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm bớt các chi phí".
Nhấn mạnh như vậy, đại biểu Lê Minh Nam cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, bổ sung các đối tượng miễn phép trên cơ sở quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được xác lập hoặc đã được xem xét ở quy trình thủ tục thẩm tra, thẩm định khác; nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn để vừa quản lý được vừa giảm được các thủ tục hành chính, giảm xin - cho.
Vướng mắc về mặt pháp luật thì phần lớn sẽ không dám làm
Đại biểu Lê Minh Nam cũng lưu ý dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) có quan hệ với rất nhiều quy định tại các luật khác, cho nên phải rà soát rất kỹ lưỡng, bảo đảm tính thống nhất của luật với hệ thống pháp luật. Bản thân Luật Xây dựng cũng đã được sửa bằng một số Luật khác như Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Luật Điện lực, Luật Đường sắt, dự thảo Luật Hàng không dân dụng đang trình Quốc hội...
Khoản 2 Điều 4 về áp dụng luật quy định:
"2. Trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Xây dựng và luật khác về trình tự, thủ tục trong thực hiện hoạt động xây dựng thì thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư đối với dự án đầu tư công thực hiện theo Luật Đầu tư công;
b) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, thẩm quyền thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây gọi tắt là PPP) thực hiện theo Luật PPP; việc thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện theo Luật Xây dựng;
c) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh thực hiện theo Luật Đầu tư;
d) Việc đầu tư, quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
đ) Trường hợp Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định về điều kiện làm chủ đầu tư thì việc xác định chủ đầu tư thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản".
Phân tích chi tiết các điều khoản này, đại biểu Lê Minh Nam cho rằng, "quy định này giúp cho việc kiểm soát rất bao trùm, tránh trường hợp có một số nội dung chưa có quy định thì được dẫn chiếu để áp dụng sang cái luật khác. Nhưng rõ ràng khi đưa ra những quy định này thì sẽ rất khó trong quá trình thực hiện. Nếu có một quy định ở Luật Xây dựng, xong lại có một quy định khác áp dụng sang cái luật khác mà không thể tách bạch được một cách cụ thể sự khác nhau thì sẽ rất là khó".
Đặc biệt, theo đại biểu, "khi thấy vướng mắc về mặt pháp luật thì phần lớn sẽ không dám làm vì sợ làm là hôm sau sẽ vi phạm, mà lúc đấy là gắn với trách nhiệm". Do đó, đại biểu Lê Minh Nam đề nghị cố gắng để rà soát để "quy định ở chỉ một gốc thôi", ví dụ lấy Luật Xây dựng làm luật cơ bản và đưa ra các yêu cầu quy định mang tính chất cứng; hoặc nội dung nào quy định ở Luật khác có sự khác biệt thì cố gắng quy định thật rõ ràng, cụ thể.
Thực hiện không thống nhất sẽ ách tắc cho cả chủ đầu tư và nhà thầu
Liên quan đến Điều 88 Quy định chung về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng, ĐBQH Lò Thị Luyến (Điện Biên) đề nghị nghiên cứu tiếp tục cắt giảm đối tượng phải cấp chứng chỉ hành nghề khi tham gia hoạt động xây dựng. Cụ thể, chỉ yêu cầu chứng chỉ hành nghề xây dựng với các cá nhân làm chủ trì, chủ nhiệm phần công việc thuộc các dự án có công trình xây dựng từ cấp II trở lên, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh không cần thiết đối với các công trình quy mô nhỏ. (UBND tỉnh).
Bên cạnh đó, tại Khoản 6 Điều 88 quy định: “Tổ chức tham gia hoạt động xây dựng tự công khai thông tin về năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng”.
Theo đại biểu Lò Thị Luyến, quy định tại dự thảo Luật đã bỏ điều kiện kinh doanh về cấp chứng chỉ năng lực cho tổ chức, thay bằng cơ chế tự công bố thông tin. "Đây là thay đổi tích cực nhằm giảm điều kiện kinh doanh", nhưng đại biểu cho rằng, "chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành". Cụ thể, hiện tại Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản vẫn đang quy định có chứng chỉ năng lực tổ chức trong hồ sơ dự thầu. Do đó, việc bãi bỏ quy định này tại Luật Xây dựng sẽ tạo ra sự không thống nhất trong hệ thống pháp luật, thực hiện không thống nhất sẽ gây ách tắc cho cả chủ đầu tư và nhà thầu.
Do đó, đại biểu đề nghị cần có quy định chuyển tiếp rõ ràng, bổ sung tại Điều 96 (Điều khoản chuyển tiếp) nội dung này theo hướng: Trong thời gian Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản chưa được sửa đổi, bổ sung thì thông tin về năng lực hoạt động xây dựng do tổ chức tự công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng có giá trị pháp lý tương đương chứng chỉ năng lực tổ chức để sử dụng trong các thủ tục lựa chọn nhà thầu và các thủ tục hành chính khác có liên quan.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/quan-ly-hoat-dong-xay-dung-theo-quy-chuan-tieu-chuan-la-chinh-10394627.html






Bình luận (0)