Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số

Hiện nay, nhiều ngân hàng đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để cá nhân hoá dịch vụ tài chính. Chính vì vậy, ứng dụng ngân hàng số không chỉ là kênh giao dịch thuận tiện mà còn mà còn là “trợ lý tài chính” đắc lực trong đời sống hàng ngày giúp người dùng quản lý tài sản hiệu quả hơn.

Thời báo Ngân hàngThời báo Ngân hàng29/03/2025

Theo một khảo sát từ Techcombank nghiên cứu về sức khỏe tài chính của người tiêu dùng Việt Nam cho ra kết quả đáng lo ngại về khả năng quản lý tài chính của cá nhân. Theo đó, 60% người tham gia khảo sát thường xuyên có những chi tiêu tài chính không theo kế hoạch, 75% người đã có mục tiêu dài hạn cho tài chính nhưng chỉ thực hiện được trong thời gian ngắn hạn và 53% người tham gia khảo sát cho rằng họ đã cố gắng thiết lập kế hoạch tài chính nhưng chỉ 30% trong số họ bám đuổi thực hiện được mục tiêu.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng Ban Đào tạo và Phát triển của Chứng khoán SSI, cho rằng việc giáo dục đầu tư cho giới trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển thị trường. Giáo dục tài chính đã không còn là một môn học tự chọn, tài chính cá nhân đã một kỹ năng sống cần thiết trong thời đại hiện nay.

Quản lý tài chính thông minh với ngân hàng số
Quản lý tài chính cá nhân là một xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, ảnh: ST

Vốn có một công việc ổn định với lương tháng ở mức khá cao, tuy nhiên bạn Hoàng Bích Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Sau giai đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế xảy ra, có một khoảng thời gian dài thất nghiệp và không có khoản tiền dự phòng để chi tiêu, mình nhận ra chuyện có một công việc ổn định hay sống bằng “lương tháng” không còn là lựa chọn an toàn. Ngoài việc có thêm các nguồn thu nhập phụ, việc quản lý tài chính cá nhân một cách khoa học, tham gia đầu tư để đạt tự do tài chính cũng là một việc mình đã tìm hiểu nghiêm túc hơn”.

Không chỉ Ngọc, quản lý tài chính cá nhân đang trở thành một xu hướng được giới trẻ quan tâm trong thời gian gần đây. Nắm bắt được tâm lý này, các ngân hàng Việt cũng sớm cho ra mắt các sản phẩm hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính được tích hợp ngay trên ứng dụng ngân hàng số. Đơn cử như tại Techcombank, ngân hàng này đã ứng dụng AI ra mắt tính năng quản lý tài chính cá nhân. Thông qua việc phân tích lịch sử và hành vi giao dịch tài chính của từng khách hàng, hệ thống sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích như “mẹo” tiết kiệm, đề xuất sản phẩm tài chính phù hợp, hay tư vấn tăng trưởng tài sản. Không những vậy, tính năng này còn kịp thời cảnh báo những chi tiêu quá mức hay các khoản thanh toán đột xuất của người dùng, giúp khách hàng gia tăng sức khỏe tài chính cũng như đạt được những mục tiêu một cách độc lập. Điều này không chỉ giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả hơn mà còn tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh cho ngân hàng.

Không nằm ngoài cuộc đua, TPBank triển khai trợ lý tài chính ảo TPBank eBank AI, giúp khách hàng theo dõi thu chi, đồng thời đưa ra các gợi ý về tiết kiệm và đầu tư phù hợp với từng cá nhân. MBBank cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo tại ứng dụng MB SmartBanking để phân tích hành vi chi tiêu, từ đó đề xuất các giải pháp quản lý tài chính cá nhân tối ưu.

Ở khối “Big 4”, Vietcombank với nền tảng VCB Digibank đã nâng cấp nhiều tính năng, không chỉ hỗ trợ khách hàng theo dõi giao dịch mà còn gợi ý các gói tiết kiệm phù hợp theo từng giai đoạn tài chính, như đầu tư bất động sản, giáo dục, mua xe, du lịch, đám cưới, sinh em bé, mua sản phẩm công nghệ... với thời gian tích luỹ hợp lý giúp tối ưu hoá nguồn vốn một cách thông minh. Ngoài ra, một số ngân hàng như Vietinbank, BIDV... hiện đã triển khai các nền tảng đầu tư trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng, cho phép khách hàng tiếp cận chứng khoán, quỹ mở và trái phiếu chỉ với vài thao tác.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng và thị trường, AI có thể giúp ngân hàng nhận diện các xu hướng và nhu cầu mới, từ đó phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp. Việc ngân hàng ứng dụng AI để hỗ trợ người dùng quản lý tài chính cá nhân là một hướng đi đúng đắn, không chỉ gia tăng trải nghiệm khách hàng mà còn giữ chân người dùng ở lại với ngân hàng khi mọi nhu cầu chi tiêu, đầu tư, tiết kiệm trong cuộc sống đều được tích hợp thông minh chỉ trên một ứng dụng.

Không chỉ tại Việt Nam, dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu cũng đang dịch chuyển theo hướng cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Báo cáo Ngân hàng bán lẻ toàn cầu (WRBR) 2025 của Capgemini cũng đã chỉ ra thay đổi đáng kể của các ngân hàng bán lẻ trong thập kỷ qua. Các ngân hàng đã và đang áp dụng đổi mới kỹ thuật số để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm liền mạch, cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ với quy mô chưa từng có. Lĩnh vực dịch vụ tài chính đã phát triển theo hướng từ lấy sản phẩm làm trung tâm sang hướng khách hàng làm trung tâm, đánh dấu một sự thay đổi cơ bản cách tiếp cận khách hàng của các ngân hàng. Các quá trình trải nghiệm khách hàng truyền thống, rời rạc đã nhường chỗ cho những trải nghiệm số liền mạch, từ đầu đến cuối. Ngày nay, khách hàng đòi hỏi các dịch vụ trực quan, hiệu quả, được cá nhân hóa - chính kỳ vọng và hành vi này của khách hàng là động lực thúc đẩy sự chuyển đổi.

Giới chuyên gia kỳ vọng, với xu hướng này, các dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ có nhiều tối ưu hơn để không chỉ là một kênh giao dịch mà còn là một “trợ lý tài chính” đắc lực dành cho người dùng.

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/quan-ly-tai-chinh-thong-minh-voi-ngan-hang-so-162021.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm