Chào mừng năm học mới 2025-2026 với khí thế mới, TS Nguyễn Tiến Dũng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình có một số chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại về một số định hướng, chiến lược để ngành Giáo dục tỉnh phát triển đột phá trong kỷ nguyên mới.
Kế thừa tinh hoa của 3 vùng di sản
+ Thưa ông, từ ngày 1/7/2025 sau khi hợp nhất 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam lấy tên mới là Ninh Bình, ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình có chiến lược giáo dục ra sao để kế thừa những tinh hoa giáo dục của 3 tỉnh vốn có truyền thống hiếu học và thành tích giáo dục nổi bật trong nhiều năm qua?
Đây là câu hỏi có tầm vóc chiến lược, là trăn trở lớn nhất của chúng tôi từ ngay sau khi hợp nhất 3 tỉnh. Để kế thừa và phát huy những kết quả của ngành Giáo dục 3 tỉnh trước đây đã đạt được, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình mới xác định chiến lược phát triển dựa trên bốn trụ cột chính: "Kế thừa - Hội tụ - Phát triển - Bứt phá".
Kế thừa: Chúng tôi sẽ thành lập một hội đồng chuyên môn gồm các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán uy tín của cả ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam để nghiên cứu, chắt lọc và hệ thống hóa những giá trị tinh hoa, những mô hình giáo dục thành công nhất của từng địa phương, trong đó truyền thống hiếu học của Nam Định, sự năng động trong giáo dục gắn với phát triển công nghiệp của Hà Nam và chiều sâu văn hóa trong giáo dục của Ninh Bình sẽ được trân trọng và phát huy.
Hội tụ: Xây dựng một khung chương trình giáo dục địa phương chung, thống nhất nhưng vẫn có tính mở, cho phép các trường phát huy thế mạnh riêng. Tổ chức các diễn đàn, hội thảo chuyên môn quy mô lớn để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của ba vùng có cơ hội giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
Phát triển: Tập trung đầu tư có trọng điểm để hình thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của cả nước, không chỉ ở cấp THPT mà còn ở các cấp học khác. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đưa các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới về áp dụng một cách sáng tạo tại tỉnh.
Bứt phá: Đặt mục tiêu trong 5 năm tới, Giáo dục Ninh Bình (mới) sẽ có những chỉ số vượt trội, không chỉ dẫn đầu cả nước ở chất lượng thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi mà còn toàn diện ở nhiều mặt, trở thành một hình mẫu về cải cách và phát triển giáo dục sau sáp nhập.
Ngoài ra, Giáo dục Ninh Bình kế thừa truyền thống hiếu học và học giỏi của vùng đất địa linh nhân kiệt lâu đời; nhận được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở ban ngành đoàn thể; sự chăm lo, quan tâm đến học tập của mọi tầng lớp nhân dân và học sinh; sự tận tâm, tận lực, nhiệt huyết, yêu nghề, cống hiến cho nghề của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Vị trí địa lý, cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế xã hội, nhiều công trình, dự án, khu cụm công nghiệp, cụm kinh tế, dự án sân bay, bến cảng, cơ chế chính sách; chỉ số hạnh phúc, mức sống của người dân… cũng là những yếu tố quan trọng tác động tích cực tới sự phát triển của ngành Giáo dục Ninh Bình.

+ Từ những nền tảng quý báu đó, sang năm học mới 2025-2026, ngành Giáo dục Ninh Bình sẽ tập trung vào những giải pháp đột phá như thế nào thưa ông?
Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo về cơ cấu, số lượng, chất lượng thông qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, sàng lọc, đánh giá, đổi mới quản lý. Tham mưu Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp, ưu tiên quỹ đất và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Phát triển đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm đào tạo chuyên nghiệp, đại học của cả nước. Coi trọng bồi dưỡng năng khiếu, đẩy mạnh giáo dục STEM, phát triển các mô hình giáo dục hiện đại, thông minh. Tăng cường hợp tác quốc tế, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Giữ vững thành tích trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về giáo dục, triển khai tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Với truyền thống đoàn kết và khát vọng cống hiến, toàn ngành Giáo dục sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp của ngành, góp phần đào tạo nên những thế hệ công dân ưu tú, đưa quê hương Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn minh.

+ Với hơn 1.600 cơ sở giáo dục từ Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, GDTX và trường liên cấp với hơn 953 nghìn học sinh, ngành Giáo dục Ninh Bình sẽ có những giải pháp như thế nào để giúp ổn định tình hình các nhà trường, củng cố và nâng cao hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, nhất là ở các địa bàn xa trung tâm, vùng ven biển?
Với quy mô hơn 1.600 cơ sở giáo dục và hơn 953 nghìn học sinh, đây là một thách thức rất lớn. Chúng tôi sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp:
Ưu tiên ổn định: Trong năm học đầu tiên 2025-2026, chúng tôi sẽ giữ ổn định tối đa về tổ chức, nhân sự tại các nhà trường để đảm bảo hoạt động dạy và học không bị xáo trộn. Mọi thay đổi sẽ được thực hiện theo một lộ trình cẩn trọng.
Tổng rà soát và quy hoạch lại mạng lưới: Ngay trong quý III/2025, Sở sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành tổng rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất toàn ngành. Từ đó, xây dựng một Đề án tổng thể về quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2045, đảm bảo khoa học, hiệu quả.
Ưu tiên nguồn lực cho vùng khó: Chúng tôi sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư công để kiên cố hóa trường lớp, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là cho các địa bàn xa trung tâm, vùng núi và vùng ven biển.
Đẩy mạnh xã hội hóa: Kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng để huy động thêm nguồn lực, cùng nhà nước chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
Phát huy những lợi thế nền tảng

+ Đội ngũ nhà giáo là một trong 3 động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành Giáo dục. Ninh Bình hiện có 46.400 giáo viên ở các cấp học thì Sở GD&ĐT có kế hoạch như thế nào nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ sử dụng Công nghệ (AI) vào giảng dạy trong năm học 2025-2026 nhằm phát huy tối đa lợi thế của công nghệ?
Chúng tôi xác định đội ngũ nhà giáo chính là nhân tố then chốt, quan trọng nhất để phát triển giáo dục. Với lực lượng 46.400 giáo viên hiện có, kế hoạch cho năm học 2025-2026 của chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Về bồi dưỡng chuyên môn, Sở sẽ tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, liên vùng để giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau. Mời các chuyên gia đầu ngành về tập huấn các phương pháp dạy học hiện đại, phương pháp kiểm tra đánh giá mới theo Chương trình GDPT 2018.
Việc nâng cao năng lực công nghệ và AI cho đội ngũ chính là nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Chúng tôi sẽ tổ chức các khóa tập huấn đại trà về kỹ năng số cơ bản và các khóa chuyên sâu về ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng, cá nhân hóa lộ trình học tập cho học sinh. Xây dựng kho học liệu số và bài giảng AI dùng chung cho toàn tỉnh. Thí điểm mô hình "Trường học thông minh" ứng dụng AI toàn diện tại một số trường ở mỗi cấp học để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

+ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Ninh Bình dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn Toán, Tin học và Địa lí; cùng với đó là số lượng bài thi đạt điểm 10 tuyệt đối cũng ở tốp khá. Ngành Giáo dục tỉnh chuẩn bị triển khai những giải pháp cụ thể gì để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng dạy – học các môn theo Chương trình GDPT 2018?
Việc Ninh Bình dẫn đầu cả nước về điểm trung bình 3 môn: Toán, Tin học, Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 và có tổng số 1.045 bài thi đạt điểm 10, xếp thứ 5 cả nước là một kết quả hết sức đáng tự hào và cũng là một thành quả xứng đáng đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Để tiếp tục củng cố thành tích này, chúng tôi sẽ tập trung vào một số giải pháp như:
Phân tích sâu dữ liệu: Sử dụng công nghệ để phân tích phổ điểm thi của từng trường, từng địa phương, tìm ra những điểm mạnh cần phát huy và những "vùng trũng" kiến thức cần khắc phục.
Đổi mới phương pháp dạy và học: Tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc, sáng tạo Chương trình GDPT 2018. Chú trọng việc dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, giảm tải kiến thức hàn lâm không cần thiết.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá định kỳ: Tổ chức các kỳ khảo sát chất lượng chung toàn tỉnh theo chuẩn của Bộ GD&ĐT để giáo viên và học sinh kịp thời điều chỉnh, bổ sung kiến thức.
+ Về công tác giáo dục mũi nhọn, Sở GD&ĐT có chiến lược gì để thúc đẩy sự phát triển cả về “chất và lượng” học sinh các Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Chuyên Biên Hòa, Chuyên Lương Văn Tụy cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường không chuyên khác?
Đây thực sự là một nhiệm vụ lớn của ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình, bên cạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Để thúc đẩy sự phát triển cả về "chất và lượng" cho giáo dục mũi nhọn, chúng tôi xác định một số nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, đầu tư đặc biệt cho các trường chuyên: Trong tháng 7, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh dự thảo Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích học tập và hỗ trợ sinh hoạt phí đối với học sinh các trường THPT chuyên tỉnh Ninh Bình, theo đó các học sinh học tập tại các trường chuyên trên địa bàn tỉnh sẽ được cấp học bổng tùy theo thành tích trong học tập, đồng thời các học sinh xa trường sẽ được hỗ trợ sinh hoạt phí.
Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các trường rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên các trường chuyên để có kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tuyển dụng hoặc điều động giáo viên có năng lực chuyên môn tốt tăng cường cho các nhà trường; hướng đến xây dựng các trường chuyên của tỉnh trở thành các trường chuyên hàng đầu quốc gia và tiếp cận khu vực. Trước mắt, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án nâng cấp, mở rộng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để đảm bảo các điều kiện học tập và sinh hoạt của học sinh.
Thứ hai là khuyến khích, kết nối cho các trường tăng cường hợp tác với các trường đại học lớn, các viện nghiên cứu để các em học sinh có cơ hội tiếp cận sớm với môi trường học thuật, cũng như phát triển khả năng nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Thứ ba là phát hiện và bồi dưỡng tài năng từ sớm: Ngành Giáo dục định hướng sẽ tham mưu UBND tỉnh việc xây dựng, củng cố và mở rộng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao nhằm phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu từ cấp THCS để tạo nguồn cho các trường THPT chuyên. Đồng thời, khuyến khích các trường THPT không chuyên thành lập các câu lạc bộ học thuật, các lớp tạo nguồn để bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo một hệ sinh thái giáo dục mũi nhọn rộng khắp chứ không chỉ tập trung ở các trường chuyên.
Đồng bộ các giải pháp triển khai hiệu quả

+ Năm học tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ có những giải pháp ra sao để triển khai tốt Nghị quyết số 218 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về Phổ cập trẻ mầm non từ 3-5 tuổi, những thuận lợi, khó khăn là gì?
Triển khai Nghị quyết số 218 ngày 26/6/2025 của Quốc hội là nhiệm vụ chính trị quan trọng đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, sự vào cuộc của toàn xã hội. Triển khai công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi, Ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình xác định có những thuận lợi, khó khăn như:
Đây là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; Ngành Giáo dục nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh Ninh Bình có nền tảng vững chắc về chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Thách thức lớn nhất là áp lực về trường lớp và đội ngũ giáo viên. Với việc hợp nhất 3 tỉnh, quy mô dân số lớn, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới, nhu cầu gửi trẻ sẽ tăng cao.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trên, Ngành Giáo dục xác định giải pháp quan trọng đó là tham mưu tỉnh có cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư xây dựng trường mầm non, đặc biệt là hệ thống trường ngoài công lập. Đồng thời, phối hợp với các trường sư phạm để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non đáp ứng đủ số lượng và chất lượng.
+ Nghị quyết 217 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về miễn học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông được kỳ vọng sẽ tạo ra bước tiến lớn để phát triển giáo dục. Ông đánh giá ra sao về chủ trương này? Các giải pháp để triển khai hiệu quả chính sách này tại Ninh Bình từ năm học 2025-2026 là gì thưa ông?
Ngay khi Nghị quyết 217 được ban hành, dư luận xã hội đã đánh giá rất cao quyết sách này của Quốc hội. Đây thực sự là một quyết sách lịch sử, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước tới giáo dục, tạo ra một bước tiến lớn để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Để triển khai hiệu quả từ năm học 2025-2026, Ngành Giáo dục tỉnh Ninh Bình xác định một số giải pháp là:
Thứ nhất, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính để xây dựng định mức cấp bù kinh phí cho các trường một cách chính xác, kịp thời, đảm bảo các cơ sở giáo dục có đủ nguồn lực để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, Sở sẽ sớm tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Nghị quyết về hỗ trợ học phí cho học sinh học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Thứ hai, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường công tác truyền thông, thông tin để mọi người dân, gia đình hiểu đúng, đủ về chính sách nhân văn này.
Thứ ba, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, chống lạm thu dưới mọi hình thức.

+ Công tác giáo dục – hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT luôn là bài toán của nhiều gia đình. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 255 nghìn học sinh ở 471 trường THCS; gần 120 nghìn học sinh ở hơn 100 trường THPT. Sở GD&ĐT Ninh Bình có kế hoạch triển khai thực hiện như thế nào để đảm bảo chất lượng công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT trong thời gian tới?
Quyết định 525/QĐ-TTg ngày 6/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị, đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030, đảm bảo cơ hội công bằng, bình đẳng trong hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt và liên thông.
Thực hiện Đề án 522 của Thủ tướng Chính phủ về Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025, những năm qua, ngành Giáo dục của 3 tỉnh trước hợp nhất cũng đã có rất nhiều giải pháp để thúc đẩy triển khai Đề án, tuy nhiên kết quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vẫn còn một số hạn chế.
Với quy mô 255 nghìn học sinh THCS và hơn 120 nghìn học sinh THPT, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ triển khai một số giải pháp:
Đưa công tác hướng nghiệp vào thực chất: Xây dựng chương trình hướng nghiệp bài bản ngay từ lớp 8, lớp 9. Tổ chức các ngày hội hướng nghiệp quy mô lớn, mời các chuyên gia, doanh nhân, đại diện các trường nghề, trường đại học về đối thoại trực tiếp với học sinh và phụ huynh.
Tạo "Hệ sinh thái hướng nghiệp": Kết nối chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - doanh nghiệp - các trường đào tạo. Xây dựng một cơ sở dữ liệu về thị trường lao động và nhu cầu nhân lực của tỉnh và khu vực để học sinh có thể dễ dàng tra cứu.
Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp: Tham mưu cho tỉnh đầu tư, nâng cấp các trường cao đẳng, trung cấp nghề, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo để thu hút học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT.
+ Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/quyet-tam-dua-nganh-giao-duc-ninh-binh-phat-trien-va-hoi-nhap-post747183.html
Bình luận (0)