Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sạc nhanh DC Megawatt cho xe điện sắp thành hiện thực?

Công nghệ sạc nhanh DC Megawatt có thể giúp xe tải điện sạc đầy trong dưới 30 phút, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành vận tải điện hóa toàn cầu.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống09/06/2025

Video: Thử nghiệm sạc EV ‘Megawatt’ 5 phút của BYD tại Trung Quốc.

Khi nhắc đến xe điện, phần lớn mọi người nghĩ đến những chiếc sedan hay SUV nhỏ gọn len lỏi trong phố. Nhưng có một cuộc cách mạng khác đang âm thầm diễn ra không ồn ào, không hào nhoáng, và đó chính là điện hóa ngành vận tải hạng nặng. Ở trung tâm của cuộc cách mạng này là công nghệ sạc nhanh DC Megawatt, một phát minh hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta nghĩ về việc sạc năng lượng cho xe điện.

z6684773157795-28c2fc6601c51451c7e1b51d250fb048.jpg

DC Megawatt không phải là bản nâng cấp nhẹ của công nghệ sạc nhanh hiện tại, mà là bước nhảy vọt khổng lồ. Trong khi các trạm sạc nhanh phổ thông hiện nay thường dừng lại ở mức 150–350kW, thì DC Megawatt hướng tới công suất sạc lên tới 1.000kW, thậm chí 3.000kW, đủ để nạp hàng trăm kilowatt giờ pin chỉ trong vài chục phút. Đây chính là điều mà các dòng xe tải, xe buýt liên tỉnh, hoặc container điện đang trông chờ. Bởi với những bộ pin dung lượng 600–1000kWh, sạc kiểu truyền thống sẽ mất nhiều giờ, điều hoàn toàn không thể chấp nhận được trong ngành logistics.

Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn như Tesla, Volvo Trucks, Daimler, MAN hay Scania đều đang cùng hướng tới Megawatt Charging System (MCS). Công nghệ này, được phát triển bởi tổ chức CharIN (cũng là cha đẻ của chuẩn sạc CCS), đã hoàn thiện giai đoạn thử nghiệm và công bố tiêu chuẩn đầu tiên vào giữa năm 2023. Tại châu Âu, những trạm sạc MCS đầu tiên cũng đã được thiết lập thử nghiệm, báo hiệu rằng công nghệ này không còn là giấc mơ viển vông, mà đang tiến dần đến đời sống thực tế.

z6684773157815-5c38ce8a8d27aaaec3b31429b7516868.jpg

Tuy nhiên, mọi bước nhảy vọt đều cần cái giá xứng đáng. Sạc ở mức 1 Megawatt không đơn giản như “nâng cấp trạm điện” là xong. Nó đòi hỏi kết cấu hạ tầng hoàn toàn mới, từ trạm biến áp công suất lớn, dây dẫn làm mát bằng chất lỏng, đến hệ thống an toàn điện cực kỳ khắt khe. Không chỉ vậy, bài toán tiêu chuẩn hóa giữa các hãng xe, phần mềm quản lý tải, khả năng đồng bộ mạng lưới sạc và chi phí đầu tư hạ tầng cũng là những trở ngại thực tế.

Nhưng trong nghịch lý đó, tiềm năng lại càng rõ ràng hơn bao giờ hết. Mỗi phút dừng xe của một chiếc đầu kéo container là tiền, là vận hành, là hiệu suất. Nếu có thể rút ngắn thời gian sạc từ 2 giờ xuống còn 20 phút, và tích hợp nó vào lịch nghỉ ngơi bắt buộc của tài xế đường dài, thì đó không chỉ là một cải tiến, mà là một cú hích chiến lược cho cả ngành vận tải.

z6684773157777-b952c5ca3f2e1a84bc41bf53cd037225.jpg

DC Megawatt cũng mở ra cơ hội cho những “hành lang vận tải điện hóa”, nơi các điểm nghỉ dọc quốc lộ hay cao tốc được trang bị trạm sạc siêu nhanh. Với mô hình hoạt động cố định theo tuyến, xe điện đường dài sẽ trở thành lựa chọn kinh tế và bền vững, thay thế dần những chiếc xe diesel truyền thống đang ngày càng bị siết chặt bởi quy định khí thải.

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn tiền thương mại. Nhưng với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành pin, xe điện và hạ tầng năng lượng, giai đoạn 2025–2027 được xem là “điểm bùng phát”, khi MCS có thể chính thức đi vào hoạt động thương mại đại trà.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/sac-nhanh-dc-megawatt-cho-xe-dien-sap-thanh-hien-thuc-post1546497.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm