Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sớm tăng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên và mở rộng quyền lợi BHYT cho người dân

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, các vị đại biểu Quốc hội khoá XV tiến hành thảo luận tại Tổ các dự thảo luật, nghị quyết gồm: Dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Báo Vĩnh LongBáo Vĩnh Long19/11/2025

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, các vị đại biểu Quốc hội khoá XV tiến hành thảo luận tại Tổ các dự thảo luật, nghị quyết gồm: Dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân.

Tổ Đại biểu số 13 gồm các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sơn La, do đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi- Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long chủ trì thảo luận.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Thị Yến Nhi tham gia thảo luận.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Thị Yến Nhi tham gia thảo luận.

Đồng tình với các cơ chế đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi thống nhất cao về sự cần thiết việc ban hành 2 Nghị quyết đã được nêu rất cụ thể trong Tờ trình của Chính phủ cũng như trong Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội. Bên cạnh, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đóng góp trực tiếp, cụ thể vào các điều, khoản trong 2 dự thảo Nghị quyết, cụ thể:

Đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đại biểu bày tỏ quan điểm đồng tình với các cơ chế mang tính vượt trội được nêu trong Dự thảo Nghị quyết, đồng thời cũng đã góp thêm một số ý kiến:

Tại Điều 2 của Dự thảo Nghị quyết có quy định phụ cấp ưu đãi nghề được thực hiện theo lộ trình đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập với mức tối thiểu là 70% đối với giáo viên, 30% đối với nhân viên và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

. Trong dự thảo Nghị quyết tuy có giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện nhưng theo Đại biểu, nhằm sớm thực hiện chế độ chính sách này thì trong Dự thảo Nghị quyết cần quy định lộ trình nhất định, cụ thể là đến năm 2030.

Ở Điều 3 về hợp tác phát triển chương trình giáo dục, khoản 1 quy định Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông để sử dụng thống nhất trên toàn quốc từ năm học 2026 - 2027, đồng thời thực hiện việc cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh hoàn thành vào năm 2030.

Đối với các địa phương có điều kiện, việc miễn phí sách giáo khoa sẽ được triển khai ngay từ năm học 2026 - 2027. Với tên gọi của điều luật là hợp tác phát triển chương trình giáo dục, Đại biểu nhận thấy nội hàm tại khoản 1 chưa thật sự phù hợp với tên điều luật.

Do đó, đối với nội dung này, Đại biểu đề nghị nên cân nhắc đưa vào phạm vi điều chỉnh của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, hiện cũng đang được trình Quốc hội tại Kỳ họp này, để vừa tạo cơ chế, chính sách thực hiện trước mắt, vừa bảo đảm tính ổn định lâu dài.

Về hỗ trợ người học và đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao tại khoản 1 Điều 5, quy định người học có nhu cầu được tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt theo cam kết. Đại biểu cho rằng hiện nay chính sách này đã được triển khai, tuy nhiên sinh viên phải thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc gia đình gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo mới được vay vốn tín dụng.

Đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng được vay tín dụng vì chi phí học tập ở bậc đại học, sau đại học khá cao; chính vì vậy nhu cầu vay vốn của sinh viên hiện nay là có thật và ngày càng lớn. Việc mở rộng đối tượng sẽ tạo điều kiện cho nhiều gia đình có khả năng cho con em theo học đại học hoặc sau đại học.

Tại Điều 7 về kết thúc hoạt động của Hội đồng trường đối với các cơ sở giáo dục công lập, Đại biểu cho rằng nội dung này không phải là cơ chế, chính sách đặc thù hoặc vượt trội nhằm đột phá giáo dục và đào tạo.

Luật Giáo dục hiện hành đã có quy định về Hội đồng trường, vì vậy nếu cần sửa đổi thì nên đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, không cần thiết phải quy định trong Dự thảo Nghị quyết này. Nghị quyết này chỉ nên tập trung vào những cơ chế, chính sách ưu việt, đặc thù và có tính đột phá để bảo đảm trọng tâm, trọng điểm.

Ở Điều 9 về điều khoản thi hành, khoản 2 có quy định: Trường hợp có quy định khác nhau về cùng một vấn đề giữa Nghị quyết này với luật hoặc nghị quyết khác của Quốc hội thì áp dụng quy định của Nghị quyết này.

Nội dung tương tự cũng xuất hiện trong dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Đại biểu cho rằng, thời gian qua cho thấy có tình trạng “lạm phát” quy định theo hướng: Nếu có nội dung của luật hoặc nghị quyết nào trái với văn bản này thì áp dụng quy định tại văn bản này.

Quy định như thế này là chưa phù hợp, việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật đã được quy định rất cụ thể trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, việc áp dụng văn bản nào phải tuân theo quy định của luật chuyên ngành, đó chính là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nghiên cứu mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT

Đối với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân, Đại biểu thống nhất với các cơ chế mang tính đột phá được nêu trong Dự thảo Nghị quyết, đồng thời cũng đã góp thêm một số ý kiến:

Tại khoản 2 Điều 2 quy định về việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân. Theo đó quy định từ nay đến năm 2030 sẽ thực hiện chính sách miễn viện phí theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và khả năng cân đối của Quỹ BHYT, đồng thời có lộ trình tăng mức đóng BHYT từ năm 2027.

Theo đại biểu, quy định này cho thấy từ năm 2027, mức đóng BHYT của người dân sẽ tăng lên, nhằm bổ sung nguồn lực cho Quỹ BHYT để từng bước thực hiện chính sách miễn viện phí. Tuy nhiên, hiện nay mức đóng đối với người dân không thuộc diện ưu tiên đã gần 1,3 triệu đồng/năm.

Dù việc tăng mức đóng bảo hiểm y tế là xu thế tất yếu, tuy nhiên Đại biểu đề nghị khi quy định chi tiết Nghị quyết này, Chính phủ cần cân nhắc kỹ để bảo đảm mức tăng phù hợp với khả năng chi trả của người dân, tránh tăng đột ngột dẫn đến khó khăn trong tham gia BHYT.

Cũng tại khoản 2 Điều 2, dự thảo quy định rằng từ năm 2027, người tham gia BHYT là hộ cận nghèo, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi BHYT.

Đây là một quy định rất nhân văn, giúp các đối tượng yếu thế không phải cùng chi trả trong bối cảnh bệnh tật vốn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ thực tiễn tiếp xúc cử tri thời gian qua, cử tri phản ánh nhiều về phạm vi quyền lợi BHYT.

Đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu mở rộng dần phạm vi này. Hiện nay, nhiều loại vật tư y tế, thuốc điều trị không thuộc danh mục được thanh toán, khiến người bệnh phải tự mua ngoài, dẫn đến chi phí điều trị thực tế vẫn còn cao dù người dân đã tham gia BHYT.

Vì vậy, Đại biểu đề nghị bên cạnh việc giảm dần tỷ lệ cùng chi trả, cần đồng thời mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT, bảo đảm quyền lợi thực chất cho người dân khi khám, chữa bệnh.

Tại Điều 4 liên quan đến đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe, Dự thảo quy định về đào tạo chuyên khoa và chuyên khoa sâu nhưng hầu như chỉ giải thích thuật ngữ, chỉ quy định Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo chuyên sâu, đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe. Do đó, Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định các chính sách đặc thù, vượt trội cụ thể nhằm thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế.

YẾN NHƯ (ghi)

Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202511/som-tang-phu-cap-uu-dai-nghe-cho-giao-vien-va-mo-rong-quyen-loi-bhyt-cho-nguoi-dan-05630c9/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc
Hà Nội xao xuyến mùa hoa 'gọi đông' về phố

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán dưới vườn nho trĩu quả ở TPHCM gây sốt, khách vượt đường xa đến check-in

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm