Quyết định giảm thuế này không chỉ là sự ghi nhận từ phía Hoa Kỳ đối với thiện chí và tiến bộ trong hợp tác thương mại với Việt Nam, mà còn là bước đi quan trọng góp phần ổn định môi trường xuất khẩu vốn đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, biến động địa chính trị toàn cầu và làn sóng bảo hộ thương mại gia tăng. Tuy vậy, mức thuế 20% vẫn là thách thức không nhỏ, đặc biệt với những ngành có giá trị gia tăng thấp hoặc đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Hoa Kỳ.
Tại Đồng Nai - địa phương có thế mạnh về xuất khẩu, nhất là các mặt hàng như: dệt may, giày dép, gỗ, nông sản…, tác động từ mức thuế mới đã được Sở Công Thương dự báo cụ thể. Việc mất đi 5-10% đơn hàng từ thị trường Hoa Kỳ trong ngành dệt may, giày dép hay áp lực tăng giá trong ngành gỗ cho thấy bài toán về chi phí và cạnh tranh đang trở nên gay gắt. Ngay cả những ngành ít bị ảnh hưởng hơn như: cà phê, hạt điều, thủy sản cũng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh về giá từ các quốc gia khác, nếu không có chiến lược ứng phó hiệu quả.
Điều đáng mừng là Đồng Nai đã có các kịch bản ứng phó kịp thời như: hỗ trợ doanh nghiệp tái đàm phán đơn hàng, thúc đẩy mở rộng thị trường thay thế và tận dụng ưu đãi từ các FTA với EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây chính là hướng đi đúng và mang tính lâu dài, bởi phụ thuộc nhiều vào một thị trường luôn tiềm ẩn rủi ro.
Về phía doanh nghiệp, đây là lúc cần thể hiện sự năng động, linh hoạt trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Việc đầu tư vào cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn xuất xứ và môi trường sẽ là yếu tố sống còn để duy trì sức cạnh tranh không chỉ tại thị trường Hoa Kỳ, mà còn ở các thị trường cao cấp khác.
Có thể nói, việc Hoa Kỳ điều chỉnh giảm thuế đối ứng là một tin vui trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang cần thêm dư địa để tăng trưởng. Nhưng niềm vui này không đồng nghĩa với sự chủ quan. Ngược lại, nó là hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải nâng cấp chuỗi giá trị, phát triển bền vững và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Đây là lúc chúng ta cần biến thách thức thành động lực cải cách mạnh mẽ hơn nữa từ cấp ban hành chính sách cho đến từng doanh nghiệp để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu, đồng thời khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Quyên Anh
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/su-kien-va-binh-luan-giam-thue-doi-ung-cua-hoa-ky-doi-voi-viet-nam-co-hoi-trong-thach-thuc-57e0b44/
Bình luận (0)