
Phim hoạt hình “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle” khởi chiếu từ tháng 7-2025, đến nay đã đạt doanh thu phòng vé toàn cầu trên 670 triệu USD và vẫn tiếp tục tăng khi phim còn lịch chiếu ở các rạp quốc tế và các nền tảng trực tuyến. Sự đột phá về doanh thu của “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba - The Movie: Infinity Castle”, tác phẩm có nguồn gốc chuyển thể từ manga “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba” (ảnh) của Koyoharu Gotouge, kéo theo sự chú ý và tăng trưởng bất ngờ cho thể loại truyện tranh phong cách Nhật Bản.
Báo cáo từ Research And Markets cho biết ngành công nghiệp manga dự kiến sẽ đạt giá trị thị trường 63,08 tỉ USD vào năm 2033. Con số này cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của manga trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu. Thực tế, nhiều nhà làm phim ở Hollywood đã bắt đầu tìm mua các bản manga “ăn khách” để chuyển thể thành phim. Cụ thể, các manga “One Piece” hay “Alice in Borderland” đã được chuyển thể đều thành công thu hút người xem. Thành công từ phim kéo theo thương mại cho những sản phẩm phụ từ thương hiệu, như: trò chơi điện tử, ấn phẩm quà tặng, trang phục… và cả những bản tái bản của manga. Chưa kể, các sự kiện văn hóa liên quan đến manga cũng đang thu hút nhiều người đến với thể loại này.
Theo báo cáo khảo sát từ Dentsu, khoảng 30% người tiêu dùng toàn cầu đang xem anime. Trong số này, gần 1/3 sẽ chịu chi hơn 200 USD cho các sản phẩm từ thương hiệu anime, manga. Do đó, Netflix, Disney+ hay các nhà làm phim từ Hollywood đều đang chạy đua đầu tư cho nhiều dự án phim anime chuyển thể từ manga, thay cho các phim siêu anh hùng dựa trên kho truyện của Marvel, DC đang bị rơi vào lối mòn.
Thực tế, manga có đối tượng rộng hơn so với Marvel, DC. Bởi nếu như Marvel, DC thường chỉ hướng đến người trưởng thành thì manga thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn, từ trẻ vị thành niên, người trưởng thành, thậm chí cả những thế hệ lớn tuổi. Sức hút của manga nằm ở sự đa dạng và sức hấp dẫn xuyên thế hệ, ngoài ra còn có đề tài rất đa dạng: tình cảm, tâm lý, kinh dị, viễn tưởng, lịch sử, chính trị, kinh tế… Đặc biệt, manga thường không theo khuôn mẫu, có sự sáng tạo độc đáo nên việc khai thác, chuyển tải thành phim cũng có sức hấp dẫn riêng.
Trước đây, thị trường manga chỉ bó hẹp ở Nhật và một số quốc gia ở châu Á thì ngày nay đã mở rộng toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ, nhất là sự ra đời của các nền tảng trực tuyến cho phép cả anime và manga có sự tiếp cận thị trường đa dạng và dễ dàng hơn trước kia. Các trang Shonen Jump+, ComiXology, Manga Plus, VIZ, Crunchyroll… đưa manga đến độc giả một cách nhanh nhất với nhiều phiên bản đa dạng, đa ngôn ngữ. Do đó, manga có sự tăng trưởng đột phá. Thống kê từ Screenrant cho thấy các manga: “One Piece”, “Dragon Ball”, “Conan”, “Naruto”, “Doraemon”, “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba”… mỗi bộ đều đã bán hàng trăm triệu bản. Trong đó, “One Piece” đã bán hơn 500 triệu bản trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, sức hút của manga vẫn sẽ tăng đều trong vài năm tới, bởi những dự án phim anime từ manga đã khởi động, kéo theo đó các sự kiện về manga dần xuất hiện nhiều và mở rộng hơn ở châu Âu, Bắc Mỹ.
BẢO LAM (Tổng hợp)
Nguồn: https://baocantho.com.vn/su-tang-truong-cua-manga-tren-toan-cau-a193649.html






Bình luận (0)