Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sửa đổi luật Giáo dục ĐH: Từ quản lý sang kiến tạo phát triển

Đại diện cho nhóm soạn thảo dự án sửa đổi luật Giáo dục ĐH (GDĐH), ông Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Vụ GDĐH - Bộ GD-ĐT, cho biết thể chế pháp luật hiện hành về GDĐH đang bộc lộ những điểm nghẽn, chồng chéo và không còn theo kịp thực tiễn phát triển.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên15/05/2025

Tuy nhiên, hệ thống chính sách đang được xây dựng cho luật GDĐH (sửa đổi) không chỉ nhằm khắc phục những điểm nghẽn hiện hữu, mà còn hướng đến kiến tạo một bước ngoặt thể chế mang tính chiến lược. Luật là bước đi cụ thể để thể chế hóa những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước thể hiện trong nhiều văn bản, tiêu biểu gần đây là Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024.

Trước hết, định hướng lớn của chính sách là chuyển đổi vai trò của Nhà nước từ quản lý sang kiến tạo phát triển. Nhà nước sẽ tập trung hoạch định chiến lược, thiết lập chuẩn mực, giám sát chất lượng và thúc đẩy công khai, minh bạch; đồng thời mở rộng quyền tự chủ thực chất cho các cơ sở GDĐH về học thuật, tổ chức, tài chính và nhân sự. Mô hình quản trị ĐH tiên tiến sẽ được thiết kế lại theo hướng hiện đại, dân chủ và chuyên nghiệp, bảo đảm sự tham gia của nhiều bên liên quan và tăng cường trách nhiệm giải trình đối với xã hội. Quản trị không chỉ là vận hành nội bộ, mà còn là công cụ chiến lược để định vị sứ mệnh, phân bổ nguồn lực hiệu quả và gắn kết nhà trường với người học, doanh nghiệp và cộng đồng.

Một chính sách trọng tâm trong lần sửa đổi này là hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, định hình mô hình GDĐH linh hoạt, mở và cá nhân hóa, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và học tập suốt đời. Luật dự kiến thiết lập khung pháp lý cho GDĐH số, cho phép đào tạo trực tuyến, kết hợp, mô-đun và tín chỉ mở; công nhận kết quả học tập từ các hình thức không tập trung nếu đáp ứng chuẩn đầu ra, tạo điều kiện liên thông và tích lũy theo lộ trình cá nhân.

Sửa đổi luật Giáo dục ĐH: Từ quản lý sang kiến tạo phát triển - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tiến Thảo trình bày thuyết minh quy phạm hóa chính sách của dự án luật Giáo dục đại học sửa đổi

ẢNH: TRẦN HIỆP

Song hành với cải cách thể chế và đổi mới cơ chế tài chính, chính sách phát triển đội ngũ giảng viên và nhà khoa học được xác định là nền tảng cốt lõi cho chất lượng GDĐH. Chính sách sẽ thiết lập khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho các loại hình giảng viên như cơ hữu, thỉnh giảng, đồng cơ hữu, phù hợp với năng lực và mức độ đóng góp thực tế.

Cùng với đổi mới mô hình quản trị và tổ chức đào tạo, các chính sách về bảo đảm và quản trị chất lượng GDĐH cũng sẽ được cải cách toàn diện. Tư duy quản lý sẽ chuyển mạnh từ kiểm soát hành chính sang quản trị chất lượng dựa trên kết quả đầu ra, gắn với chuẩn chất lượng. Quản trị chất lượng nội bộ sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở GDĐH, thay thế dần cho mô hình thanh tra, kiểm tra hình thức và thiếu hiệu quả.


Nguồn: https://thanhnien.vn/sua-doi-luat-giao-duc-dh-tu-quan-ly-sang-kien-tao-phat-trien-18525051422484423.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa nước đổ
Mê mệt với loài chim dụ dỗ bạn tình bằng thức ăn
Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm