Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sức cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục là trụ cột kinh tế

VTV.vn - Quý cuối cùng sẽ là thước đo quyết định xem thị trường nội địa có đạt được mức tăng trưởng cao nhất hay không.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam15/11/2025

10 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại và dịch vụ tiếp tục tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng của thiên tai. Sau giai đoạn nhiều biến động, thương mại và dịch vụ đang trở lại mạnh mẽ. Các chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ tiếp tục cho thấy hiệu quả rõ nét, từ đó góp phần làm nên diện mạo tươi sáng cho kinh tế cả năm.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát khi CPI bình quân chỉ tăng khoảng 3,27%, cùng với thu nhập người lao động được cải thiện, đã củng cố niềm tin và thúc đẩy người dân chi tiêu nhiều hơn, từ hàng thiết yếu đến các dịch vụ. Bên cạnh đó, các chương trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt và những hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia cũng góp phần khơi dậy tinh thần ủng hộ sản phẩm trong nước. Nhờ lực đẩy này, nhiều doanh nghiệp ghi nhận doanh số tăng mạnh trong quý IV năm nay.

Ông Nguyễn Trọng Phi - Chủ tịch Tập đoàn Giovanni cho biết: "Cuộc vận động của Chính phủ về hàng Việt Nam trong thời gian vừa rồi chúng ta đã làm truyền thông rất tốt, khơi gợi tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc để mọi người tự tin và dùng hàng Việt Nam".

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương chia sẻ: "Bộ Công thương đang tham mưu, đề xuất với Chính phủ để ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển thương mại trong nước. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng nội hàm của sản phẩm Việt Nam không chỉ có hàng hóa mà trong đó sẽ bao gồm cả sản phẩm văn hóa, du lịch".

Nhóm ngành dịch vụ đặc biệt phục hồi ngoạn mục, với du lịch lữ hành đóng vai trò là động lực chính kích thích tiêu dùng và sôi động hóa thị trường. Dịch vụ lưu trú, ăn uống được lan tỏa từ đó, cũng vượt trội tại nhiều địa phương; cho thấy nhu cầu đi lại, trải nghiệm của người dân và du khách quốc tế đã trở lại mạnh mẽ. Cuối năm là mùa lễ hội, nghỉ dưỡng và du lịch, được xem là "thời điểm vàng" để các nhóm ngành dịch vụ tiếp tục bứt phá.

Bà Nguyễn Thu Oanh - Trưởng ban Ban Thống kê dịch vụ và giá, Cục Thống kê nêu ý kiến: "Quý IV, xu hướng tiêu dùng cho dịch vụ của người dân đang tăng lên hơn so với hàng hóa bán lẻ. Chính vì vậy, đó cũng là một trong những điểm chúng ta cần tập trung. Ngoài ra, cũng kích cầu tiêu dùng để các mặt hàng hàng hóa bán lẻ sẽ được tiêu dùng nhiều hơn trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm có nhiều ngày lễ, Tết".

Thành công của 10 tháng đầu năm là nền tảng, nhưng quý cuối cùng sẽ là thước đo quyết định xem thị trường nội địa có đạt được mức tăng trưởng cao nhất hay không. Lúc này, chính sự ưu tiên tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ trong nước của mỗi người dân là động lực tạo nên sức bật nội tại, giúp nền kinh tế tăng trưởng trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động. 

Nguồn: https://vtv.vn/suc-cau-tieu-dung-trong-nuoc-tiep-tuc-la-tru-cot-kinh-te-100251114210322176.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm