Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trong đó nhấn mạnh vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đưa giáo dục sở hữu trí tuệ vào trường học góp phần nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, trình độ khoa học công nghệ của đất nước trong kỷ nguyên mới
Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục sở hữu trí tuệ cho thế hệ trẻ, đặc biệt là từ cấp độ học sinh phổ thông. Đây là yếu tố quan trọng nhằm từng bước hình thành văn hoá sở hữu trí tuệ trong cộng đồng, xây dựng xã hội văn minh, tiên tiến.
Thời gian qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao năng lực về sở hữu trí tuệ cho cộng đồng nói chung và giới trẻ nói riêng. Tuy nhiên, vấn đề giáo dục sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông là một vấn đề mới, chưa được triển khai bài bản và thường xuyên.
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long
Cục trưởng Lưu Hoàng Long mong muốn các đại biểu, đặc biệt là các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục thảo luận, đề xuất một chương trình giáo dục sở hữu trí tuệ có chất lượng, chuyên môn cao cho các cấp học. Chương trình giáo dục khi triển khai sẽ có tính lan tỏa, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ khoa học công nghệ của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Sở hữu trí tuệ là công cụ cho hoạt động đổi mới sáng tạo
Đồng quan điểm với Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long, bà Altaye Tedla Desta – Trưởng Bộ phận phụ trách đào tạo trực tuyến của Học viện WIPO, thuộc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã nhấn mạnh tầm quan trọng và mối liên hệ mật thiết giữa sở hữu trí tuệ với khởi nghiệp và đổi mởi sáng tạo.
Theo bà Tedla Desta, sở hữu trí tuệ không chỉ là một quyền hay cơ chế bảo hộ, mà còn là một phần trong nền tảng của sự sáng tạo, sự tăng trưởng kinh tế, trao quyền và tiếp cận thị trường. Trong thời đại ngày nay, các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ chủ yếu được phát triển từ các ý tưởng, do đó ý tưởng hiện nay có giá trị và ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Bà Altaye Tedla Desta – Trưởng Bộ phận phụ trách đào tạo trực tuyến của Học viện WIPO, thuộc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)
Sở hữu trí tuệ bảo vệ những ý tưởng sáng tạo, bảo hộ các bằng sáng chế nhằm đảm bảo rằng các nhà đổi mới sáng tạo có thể thu lợi tài chính từ các ý tưởng, các sáng chế của họ, từ đó thúc đẩy đầu tư và khuyến khích sự đổi mới. Sở hữu trí tuệ góp phần tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các chủ thể sáng tạo dù lớn hay nhỏ.
Trong thời đại kinh tế tri thức với sự phát triển nhanh của công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ cần phải được coi là một khía cạnh cơ bản của giáo dục, giúp giới trẻ nhận thức từ sớm về sở hữu trí tuệ. Sở hữu trí tuệ trong cuộc sống thường bị hiểu lầm như một thứ gì đó chỉ liên quan đến vấn đề bị sử dụng trái phép và xử lý xâm phạm. Trên thực tế, không chỉ đơn thuần như vậy, sở hữu trí tuệ là công cụ cho hoạt động đổi mới sáng tạo, cho việc tiếp cận thị trường và cho đàm phán.
Giáo dục về sở hữu trí tuệ là nền tảng cơ bản. Với kiến thức và công cụ được cung cấp phù hợp, đúng thời điểm, những doanh nhân có thể bảo vệ các thành quả đổi mới sáng tạo của mình, phát triển doanh nghiệp và định hình tương lai của nền kinh tế quốc gia và toàn cầu.
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận quan trọng, gồm: Giảng dạy về sở hữu trí tuệ cho học sinh các cấp phổ thông (Cục Sở hữu trí tuệ), Chương trình giáo dục đổi mới sáng tạo sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp của WIPO (Công ty CP truyền thông Trường Thành).
Giáo dục về Sở hữu trí tuệ từ sớm góp phần hình thành sớm nguồn lực và hệ sinh thái khởi nghiệp
Các đại biểu đã cùng trao đổi về thực trạng, kinh nghiệm, những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong quá trình tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục ngoại khóa cho học sinh phổ thông ở Việt Nam trong thời gian qua; những bài học rút ra từ các mô hình đã được triển khai; đồng thời đề xuất các nội dung, giải pháp, phương thức và điều kiện cần thiết để tổ chức triển khai chương trình giáo dục về sở hữu trí tuệ cho học sinh phổ thông ở Việt Nam đảm bảo tính hiệu quả, dễ tiếp cận.
Bà Hoàng Thuý Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Định
Theo chia sẻ của bà Hoàng Thuý Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Định chia sẻ, trước đây đối với bậc tiểu học, khái niệm sở hữu trí tuệ rất xa vời. Nhờ sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ, việc giảng dạy về sở hữu trí tuệ được dưa vào các trường học, tích hợp vào các môn học, từ đó học sinh được tiếp cận, hiểu biết về khái niệm này. Chẳng hạn, học sinh được giảng dậy về bản quyền tác giả trong môn Tin học, tổ chức thiết kế logo lớp, bình chọn, tôn vinh những học sinh có sản phẩm tốt, từ đó tôn vinh quyền tác giả, học sinh hiểu về sở hữu trí tuệ thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực.
Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia bày tỏ sự vui mừng với việc đưa việc giảng dạy về sở hữu trí tuệ vào các trường học, nhất là cấp tiểu học. Hoạt động này giúp cho cộng đồng nhận thức sớm về sở hữu trí tuệ, giúp hình thành nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Hiện nay cứ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp thì 6 doanh nghiệp gặp vướng liên quan đến sở hữu trí tuệ. Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ từ sớm giúp doanh nghiệp nhiều trong quá trình đàm phán với nhà đầu tư, góp phần tăng giá trị của doanh nghiệp một cách tối ưu nhất. Ngoài ra, các viện nghiên cứu còn có thể dùng quyền sở hữu trí tuệ để góp vốn vào các doanh nghiệp hoặc vay vốn từ ngân hàng.
Kết thúc Hội nghị, đại diện lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đánh giá cao các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu, đồng thời khẳng định: Cục Sở hữu trí tuệ sẵn sàng đồng hành cùng các Bộ ngành, dặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan đơn vị, các trường học trong các hoạt động liên quan đến triển khai giảng dạy về các nội dung sở hữu trí tuệ trong trường học./.
Nguồn: https://mst.gov.vn/tang-cuong-cung-cap-kien-thuc-ve-shtt-cho-hoc-sinh-pho-thong-197250326092538171.htm
Bình luận (0)