Doanh nghiệp nắm bắt được thuật toán của AI sẽ tăng nhận diện thương hiệu |
“Cuộc chơi” đã thay đổi
Thay vì mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, hỏi bạn bè, người quen trước khi chọn mua một sản phẩm, Hoàng Thảo Nguyên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Huế chủ động tìm đến các công cụ tích hợp AI để tìm hiểu về các sản phẩm. Chỉ cần đặt các câu hỏi trên ChatGPT, Google Gemini, hay công cụ tích hợp AI trên các sàn thương mại điện tử, Thảo Nguyên đã nhận được các đề xuất liên quan.
Theo Hoàng Thảo Nguyên, mua sắm trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dùng khi có thể ngồi ở bất cứ đâu vẫn lựa chọn được nhiều loại hàng hóa, dịch vụ. Đơn cử, trước đây muốn mua một sản phẩm thời trang, tôi phải mất nhiều thời gian tìm kiếm tại các shop để chọn được sản phẩm ưng ý. Bây giờ, tôi có thể dùng AI để nhận diện hình ảnh thông qua công cụ Google Lens để tìm kiếm sản phẩm mà không mất nhiều thời gian.
Tại hội thảo “Xu hướng thay đổi hành vi người tiêu dùng trong thời đại AI”, ông Trương Văn Trường, CEO Công ty TNHH Công nghệ PLATINUM chia sẻ, người tiêu dùng, nhất là giới trẻ đã không còn bị động trong tiêu dùng mà ngày càng chủ động hơn trong các quyết định mua sắm.
Ông Trường cũng thông tin, khảo sát của Salesforce trong năm 2024 cho thấy, 61% người tiêu dùng cho biết, họ tin tưởng vào gợi ý sản phẩm từ AI hơn cả từ nhân viên bán hàng truyền thống, điều này đang dần thay đổi cuộc chơi của DN. Theo đó, từ cửa hàng truyền thống, các quầy hàng trong trung tâm thương mại đến các gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử đều phải tận dụng AI để tăng sự hiện diện trong các gợi ý của AI. Nếu DN không kịp thời thay đổi để thích ứng, họ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Nắm bắt thuật toán của AI để tăng nhận diện
Hiện nay, dù có nhiều DN đã ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh, song không phải DN nào cũng tận dụng được AI để tăng lượng tiếp cận thông tin sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Trà My, chủ thương hiệu My Natural cho hay, chúng tôi ứng dụng AI rất nhiều trong hoạt động vận hành DN như: Xây dựng kế hoạch, viết nội dung hay dựng các video quảng bá sản phẩm. Song, sử dụng AI để tăng khả năng nhận diện sản phẩm trên các công cụ AI thì vẫn khá mù mờ, chưa biết bắt đầu từ đâu, như thế nào.
Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng đòi hỏi các DN phải có chiến lược rõ ràng và một trong những giải pháp để thực hiện điều này là tận dụng được lợi thế từ AI. Và muốn làm được điều này thì không còn cách nào khác là phải nắm bắt, hiểu được và thực hành thành thạo thuật toán từ AI.
Theo đó, DN nên đầu tư vào công nghệ AI và phân tích dữ liệu, đây là nền tảng cốt lõi. DN cũng cần đầu tư vào các hệ thống AI có khả năng thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu khách hàng, tích hợp API (giao diện lập trình ứng dụng) để kết nối trực tiếp với các nền tảng AI lớn. Từ đó, tối ưu hóa nội dung phù hợp với AI, đảm bảo dữ liệu sản phẩm dễ tích hợp vào các nền tảng AI. Tăng khả năng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm từ quảng cáo, nội dung website, email marketing cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng, mọi tương tác đều phải được tối ưu hóa dựa trên sở thích và hành vi của từng cá nhân. Có thể tận dụng các công cụ AI như chatbot thông minh, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, công cụ phân tích để đo lường hiệu quả và tối ưu hóa chiến lược.
Ngoài ra, để sản phẩm của mình được tìm thấy dễ dàng hơn, ông Trường cũng đề xuất, DN cần đảm bảo các nền tảng của mình (website, ứng dụng) được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh. Việc sử dụng AI để cải thiện thuật toán tìm kiếm nội bộ cũng giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy những gì họ cần, giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng.
Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/tang-nhan-dien-san-pham-trong-thoi-dai-cong-nghe-155396.html
Bình luận (0)