Sau gần hai tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, công tác quản lý nhà nước về giáo dục ở cấp xã vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc từ góc độ quản lý đến chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể như: cán bộ cấp xã kiêm nhiệm nhiều việc, thiếu chuyên môn ngành giáo dục; các quy định, hướng dẫn liên quan chưa đầy đủ, rõ ràng; trường học có nhiều điểm trường nằm ở các xã, phường khác nhau…
Ông Lê Hoàng Trung, Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Đông Hòa cho biết: Theo quy định thì phòng hiện có 6 sở, ngành quản lý các nội dung khác nhau, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Năm học 2025 - 2026 đang đến gần trong bối cảnh mới, nhiệm vụ mới, nhân lực quản lý không có chuyên môn về giáo dục, thời gian cập rập nên phường rất lúng túng trong việc triển khai công tác quản lý, vận hành. Do đó, Sở GD-ĐT cần xây dựng lộ trình thống nhất với chương trình vận hành, quản lý đồng bộ từ đầu năm học đến cuối năm để địa phương bám sát thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt giáo dục, bảo đảm sự thông suốt cho nhà trường và địa phương.
Đại diện cán bộ cấp xã trình bày kiến nghị giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giáo dục ở cấp xã tại hội nghị. |
Theo ông Võ Văn Mạnh, chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội phường Phú Yên, Trường Tiểu học Hòa Bình 1 thuộc xã Tây Hòa quản lý nhưng cơ sở 2 lại đứng chân trên địa bàn phường Phú Yên và học sinh là con em phường Phú Yên, điều này gây khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học. Đề nghị ngành giáo dục chuyển giao cơ sở 2 của Trường Tiểu học Hòa Bình 1 về phường Phú Yên quản lý; kịp thời thống nhất hình thức điều hành, quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh của năm học mới 2025 - 2026.
Theo Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, Phòng Văn hóa - Xã hội tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông (cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, trường phổ thông nhiều cấp học có cấp cao nhất là THCS); trung tâm học tập cộng đồng. |
Đại diện Phòng Văn hóa - Xã hội xã Quảng Phú cũng nêu các vướng mắc liên quan đến công tác chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026 như: bổ nhiệm lãnh đạo trường học; đối tượng giáo viên diện hợp đồng; xử lý tình trạng thiếu giáo viên khi giáo viên nghỉ chế độ thai sản, nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội…
Năm học mới 2025 - 2026 đã cận kề. Công tác chuẩn bị càng chu đáo, càng bảo đảm các điều kiện liên quan về cơ sở vật chất, nhân lực, sự an toàn cho giáo viên và học sinh tại trường…
Đa số đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng, Sở GD-ĐT cần thiết lập kênh liên lạc chính thức để bảo đảm hệ thống điều hành, quản lý đồng nhất giữa sở và 102 xã/phường trên toàn tỉnh.
Trước mắt, sở cần thiết lập các nhóm trên mạng xã hội theo từng cấp học nhằm cung cấp thông tin, hướng dẫn nhiệm vụ cụ thể để cán bộ cấp xã dễ theo dõi, đôn đốc cơ sở giáo dục thực hiện kịp thời; thiết lập và cố định số thứ tự của 102 xã/phường trên hệ thống dữ liệu, thông tin liên quan để cán bộ cấp xã dễ dàng nắm bắt, quản lý…
Thư viện Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Buôn Đôn) đang trong giai đoạn hoàn thiện để phục vụ học sinh đầu năm học 2025 - 2026. |
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân cho biết, việc thiết lập nhóm liên lạc trên mạng xã hội theo cấp học là giải pháp tạm thời để kết nối giữa Sở GD-ĐT với các xã/phường trong bối cảnh hiện nay. Về lâu dài, sở sẽ tiếp thu các ý kiến của địa phương và lưu ý trong quá trình triển khai để bảo đảm bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh về nội dung chuyển đổi số trong ngành giáo dục thời gian tới. Các địa phương cũng cần chủ động, xác định trách nhiệm, nhiệm vụ trong việc nghiên cứu, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật và văn bản liên quan trong lĩnh vực giáo dục; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng để nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục cần bảo đảm sự thống nhất, liền mạch (trước và sau khi sáp nhập tỉnh, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp) các nhiệm vụ quan trọng như: kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; phổ cập giáo dục trẻ mầm non…
Theo báo cáo mới nhất của Sở Nội vụ, toàn tỉnh vẫn còn 53 địa phương chưa ban hành quyết định bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học. Vì vậy, các xã/phường cần sớm tham mưu ban hành quyết định nhân sự quản lý trường học sau sắp xếp đơn vị hành chính theo trình tự (tuyệt đối không được làm tắt) để cán bộ quản lý trường học đăng ký chữ ký, con dấu và thực hiện trách nhiệm của mình trong trường học...
Thanh Hường
Nguồn: https://baodaklak.vn/giao-duc/202508/tang-tinh-chu-dong-trong-thuc-hien-nhiem-vu-quan-ly-nha-nuoc-ve-giao-duc-4fb0e90/
Bình luận (0)