Khắc phục khó khăn, bảo đảm an toàn
Giữa dòng phương tiện tấp nập trên quốc lộ 5, "hình hài" nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại xã Phú Thái dần hiện hữu. Những ngày cuối tháng 10/2025, trên công trường, hơn 40 đầu máy móc, thiết bị thi công gồm cẩu tháp, cẩu xích, máy xúc, máy lu… hoạt động liên tục.
Công trường lớn, sôi động với 12 mũi thi công triển khai đồng loạt với khoảng hơn 350 kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp. Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, đơn vị thi công phấn đấu sớm đưa công trình “về đích”.
Theo ông Nguyễn Nam Tùng, Chỉ huy trưởng công trường, công trình thi công qua quốc lộ 5, tuyến giao thông huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với Hải Phòng có mật độ phương tiện dày đặc, nhất là xe container và xe tải hạng nặng. Trong suốt thời gian thi công nút giao, việc vừa bảo đảm tiến độ, vừa duy trì an toàn và thông suốt giao thông là thách thức lớn đối với đơn vị thi công.
Đơn vị thi công đã bố trí hệ thống biển báo, cọc tiêu, phân làn phù hợp bảo đảm duy trì đủ hai làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ lưu thông mỗi chiều đường. Công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, trong khi công địa thi công hẹp nên nhà thầu phải tính toán cụ thể từng vị trí đặt máy. Để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, các nhà thầu thi công theo từng giai đoạn. Nhà thầu mong muốn các lái xe, nhất là lái xe container, tuân thủ đúng tốc độ và chỉ dẫn để bảo đảm an toàn.
Thời gian qua, diễn biến thời tiết thất thường, mưa lớn kéo dài khiến nhiều hạng mục phải tạm dừng, nhất là các phần việc liên quan đến kết cấu bê tông và xử lý nền. Song để bảo đảm tiến độ, vào những ngày mưa nhỏ, đơn vị thi công linh hoạt sử dụng mái che, tổ chức thi công có biện pháp che chắn, bảo đảm công nhân làm việc an toàn.
Khi thời tiết thuận lợi, lực lượng thi công được huy động tối đa, triển khai 3 ca 4 kíp, tranh thủ từng ngày, từng giờ để bù tiến độ. "Các vị trí thi công phần cầu, cụ thể ở khu vực gần đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, nền đất yếu, phải xử lý nền gia tải trong thời gian dài để bảo đảm an toàn kỹ thuật. Mỗi nhịp cầu trung bình mất 15-20 ngày để xử lý nền”, ông Tùng cho hay.
Bên cạnh đó, việc di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng sạch cũng mất nhiều thời gian. Nguồn vật liệu xây dựng khan hiếm, giá cát, đất san lấp, bê tông tăng cao gây áp lực cho nhà thầu trong tập kết vật tư.
Theo ông Nguyễn Phúc Hải, Giám đốc điều hành dự án thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, trong suốt quá trình triển khai, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để phân luồng, cắm biển chỉ dẫn và bố trí người trực điều tiết ở những điểm có nguy cơ ùn tắc.
Vào những khung giờ cao điểm, khi xảy ra ùn tắc cục bộ, đơn vị phân công người điều tiết giao thông, trang bị áo phản quang và còi báo hiệu. “Mục tiêu là bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông, hạn chế thấp nhất ùn ứ kéo dài”, ông Tùng cho biết.
Giải tỏa “điểm nghẽn”, mở đường phát triển
Dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng là chủ đầu tư. Dự án gồm nút chính là công trình cấp 1, thiết kế nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và 8 nhánh lên xuống, bề rộng 19 m. Đường dẫn tuyến chính có chiều dài hơn 1 km, rộng từ 24 - 40 m. Đường gom quy mô đường cấp 4 đồng bằng, dài hơn 1,3 km, rộng 8 m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.867 tỷ đồng.
Thời gian thi công theo hợp đồng từ ngày 5/12/2024 đến ngày 24/12/2025. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Thịnh Vượng TVT.
Tính đến cuối tháng 10/2025, các hạng mục phần đường dẫn và đường gom hoàn thành thảm bê tông nhựa phía quốc lộ 17 và phạm vi mở rộng quốc lộ 5; các đường gom 2, 3, 4 và 5 đã thi công xong nền đường. Phần nút cầu chính cũng đã thi công xong 254/285 cọc khoan nhồi, 34/44 mố trụ cầu và 8/32 đoạn dầm hộp đúc trên đà giáo, hạng mục tường chắn đã thi công xong 470/520 cọc bê tông cốt thép, đang thi công đúc tường cắn hộp, thi công xong tường chắn U và L...
Sau khi hoàn thành, nút giao liên thông kết nối sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18. Dự án cũng đóng vai trò quan trọng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn (cũ) và hệ thống giao thông khu vực Tây Hải Phòng. Đồng thời, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
HÀ NGA - THÀNH CHUNGNguồn: https://baohaiphong.vn/tang-toc-thi-cong-nut-giao-lien-thong-ket-noi-quoc-lo-17b-va-quoc-lo-5-525167.html






Bình luận (0)