Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng tốc thi công tuyến đường sau bến cảng Lạch Huyện

Dự án xây dựng tuyến đường sau các bến cảng số 3 đến số 6, khu bến cảng Lạch Huyện đang được tăng tốc thi công, phấn đấu rút ngắn tiến độ trước 6 tháng.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng19/10/2025

ben-lach-huyen-4-(1).jpg
Các nhà thầu huy động thiết bị, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường sau bến số 3 đến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện.

Tốc lực thi công, rút ngắn tiến độ

Sáng trung tuần tháng 10, khi lớp sương mỏng còn vương trên bãi cỏ ven đường từ cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đến bến cảng, công trường dự án xây dựng tuyến đường sau bến cảng số 3 đến bến số 6 (khu bến cảng Lạch Huyện) đã rộn ràng tiếng còi từ xe chở vật liệu, tiếng máy khoan cọc.

Công nhân lái máy xúc, điều khiển dây chuyền máy ép cọc chia nhiều mũi thi công tạo nên không khí sôi động nơi cửa biển.


ben-lach-huyen
Tuyến đường được xây dựng trên khu vực nền đất yếu, nên biện pháp, kỹ thuật thi công thực hiện nghiêm ngặt.

Trên khu vực công trường, 6 dàn khoan cọc xi măng đất hoạt động hết công suất, hàng chục máy xúc, máy cẩu liên tục gạt, múc lớp bùn đất bề mặt để các mũi khoan đưa xi măng xuống sâu lòng đất.

Theo các kỹ sư xây dựng, khu vực này trước đây là biển, nền đất yếu nên thi công phải tuân thủ nghiêm quy trình và cẩn trọng để bảo đảm chất lượng. Bởi mọi người đều biết tuyến đường có vai trò rất quan trọng, được ví như “cánh cửa” kết nối cả miền Bắc với cụm cảng nước sâu Lạch Huyện.

Tại khu vực ngoài biển (phía trước bến cảng số 5, 6), các công nhân kỹ sư tranh thủ thủy triều xuống khẩn trương đưa ống địa kỹ thuật, sau đó bơm cát để tạo thành “con lươn” chắn sóng. “Lươn” dài tới đâu thì vật liệu san lấp được đổ tới đó.

Từ khi triển khai thi công dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết do liên tục có bão và mưa lớn nhưng các nhà thầu đã thi công đắp nền đường đạt 71.642/319.540 m3 , thi công cọc xi măng đất đoạn Km 0+880, đạt 26.500/ 242.774m. “Theo yêu cầu của chủ đầu tư, dự án rút ngắn tiến độ ít nhất khoảng 6 tháng, do đó, những ngày tới khi thời tiết bước vào mùa hanh khô chúng tôi huy động thêm máy móc, kết hợp tăng ca, tăng kíp phấn đấu đến tháng 12/2025 thảm bê tông nhựa 880 m đầu tuyến”, kỹ sư Trần Văn Toàn, Chỉ huy trưởng công trường (Công ty CP Sông Hồng) thông tin.

ben-lach-huyen
Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Theo anh Bùi Doãn Hiếu, cán bộ tư vấn giám sát (Công ty TNHH Minh Vũ), đến thời điểm này, tiến độ thi công các gói thầu đạt yêu cầu đề ra. Với phương châm “nắng bám công trường, mưa làm khối lượng”, những ngày thời tiết thuận lợi, nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị tăng cường các mũi thi công. Ngày thời tiết bất lợi, các đơn vị tập trung hoàn thiện hồ sơ khối lượng, bảo đảm yêu cầu giải ngân vốn. Để bảo đảm chất lượng công trình, đơn vị tổ chức giám sát chặt chẽ biện pháp thi công, chất lượng nguyên vật liệu, công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đối với nhà thầu thi công để dự án khi đưa vào khai thác có chất lượng, kỹ thuật tốt nhất.

Cú hích để bến Lạch Huyện vươn xa

Từ năm 2021, dự án đầu tư tuyến đường sau bến cảng số 3 đến bến 6 đã được đặt ra. Tuy nhiên, sau nhiều lần loay hoay thay đổi phương án chủ đầu tư từ Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về UBND thành phố, đến tháng 3/2024, dự án này được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư.

ben-lach-huyen-2-(1).jpg
Khắc phục khó khăn về địa chất, các đơn vị tích cực thi công.

Từ tháng 4/2025 khi các bến số 3, 4, 5 và 6 khu bến cảng Lạch Huyện chính thức đưa vào khai thác, yêu cầu về việc đầu tư tuyến đường sau bến cảng trở nên cấp bách. Trước đó, các chủ bến cảng đầu tư đường tạm để xe chở vật liệu phục vụ thi công. Khi cảng hoàn thành, đường tạm trở thành đường lưu thông của xe container, xe tải ra, vào cảng vận chuyển hàng hóa

Đặc biệt, tại cuộc làm việc với đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố đầu tháng 8 vừa qua, Tập đoàn Hateco (đơn vị vận hành bến số 5, số 6 - Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng) kiến nghị thành phố khẩn trương triển khai đầu tư tuyến đường để doanh nghiệp khai thác các bến cảng thuận lợi, hiệu quả cao hơn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, chỉ hơn 1 tuần sau cuộc làm việc, tuyến đường chính thức được khởi công. Chủ đầu tư cam kết rút ngắn thời gian thi công khoảng 6 tháng, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 13/5/2026.

ben-lach-huyen
Tuyến đường hoàn thành giúp hàng hóa vận chuyển ra khu bến cảng Lạch Huyện thuận lợi hơn.

Tuyến đường sau bến cảng số 3 đến bến cảng số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện tuy không dài, nhưng là công trình trọng điểm của thành phố và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khi hoàn thành sẽ kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa đi và đến khu bến cảng Lạch Huyện, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu, logistics tại thành phố Hải Phòng. Đồng thời, hỗ trợ Dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 và những bến tiếp theo của khu bến Lạch Huyện được sớm khởi công.

Tuyến đường còn góp phần tăng sức hút của Khu kinh Đình Vũ - Cát Hải và đặc biệt là Khu thương mại tự do Hải Phòng, khẳng định vững chắc vị thế trung tâm logistics hàng đầu khu vực của thành phố Hải Phòng.

Dự án đường sau bến số 3 đến bến số 6 dài 1.832 m với tổng đầu tư hơn 716 tỷ đồng. Quy mô mặt cắt ngang đường 37m, bố trí 6 làn xe chạy. Dự án do liên danh Công ty CP Sông Hồng và Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Hoàng Trường thi công; thời gian thực hiện theo hợp đồng 18 tháng (tính từ tháng 8/2025).

PHẠM CƯỜNG - LÊ DŨNG

Nguồn: https://baohaiphong.vn/tang-toc-thi-cong-tuyen-duong-sau-ben-cang-lach-huyen-524017.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm
Vào mùa 'săn' cỏ lau ở Bình Liêu
Giữa rừng ngập mặn Cần Giờ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Video diễn trang phục dân tộc của Yến Nhi view cao nhất tại Miss Grand International

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm