Tại lễ ra mắt nền tảng, ông Đào Quang Bính, Tổng Giám đốc, Tổng Thư ký tòa soạn VnEconomy cho biết, Marcom-AI platform là hệ sinh thái công nghệ toàn diện, do VnEconomy cùng các đối tác công nghệ Hemera và Actable AI Việt Nam hợp tác phát triển.

Trong đó, CMS (Content Management System - hệ thống quản trị nội dung) thế hệ mới được xem là “chìa khóa” giúp VnEconomy quản lý nội dung linh hoạt, hiệu quả, tối ưu hóa giao diện và sẵn sàng cho việc tích hợp AI.
Nền tảng công cụ trí tuệ nhân tạo cho lĩnh vực báo chí, truyền thông - Asko Platform được thiết kế với các mô hình lõi AI giúp tối ưu hóa mọi hoạt động. Trong đó, Askonomy Smartchat là trợ lý thông tin kinh tế; Asko Brief là trợ lý tóm tắt thông tin kinh tế; AskoVerse công cụ dịch thuật thông tin kinh tế; AskoVocal công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói linh hoạt; Asko Vocal Premium công cụ tạo giọng nói độc quyền. Riêng tính năng Askonomy, một công cụ smart chat, tích hợp AI để hỗ trợ phân phối nội dung hiệu quả và kích thích sự tương tác chủ động từ phía độc giả.
Theo ông Nguyễn Sỹ Hoàng, Phó Tổng Thư ký tòa soạn VnEconomy, hiện VnEconomy cũng đang phát triển một loạt ứng dụng nhằm hỗ trợ phóng viên, biên tập viên viết bài, tóm tắt nội dung, dịch thuật, chuyển giọng nói thành văn bản (voice-to-text) và văn bản thành giọng nói (text-to-speech).

Liên minh sẽ là cầu nối, tập hợp các nguồn lực, tri thức và kinh nghiệm từ các đơn vị tiên phong để cùng nhau kiến tạo các giải pháp công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số. Các doanh nghiệp và tòa soạn có thể cùng hợp tác, chia sẻ dữ liệu và hạ tầng, đồng thời sử dụng chung các mô hình AI đã được xây dựng hiệu quả.
Các doanh nghiệp, tờ báo, tạp chí tại Việt Nam có thể cùng khai thác các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt (SML) giúp giảm chi phí đầu tư, tối ưu hóa hiệu suất, tăng năng suất lao động, nâng cao uy tín và khả năng tiếp cận độc giả của các tòa soạn.
Trong bối cảnh dữ liệu và AI trở thành tài sản chiến lược của các nền kinh tế, D.A Alliance hướng tới tăng cường hợp tác, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để chia sẻ dữ liệu và hạ tầng công nghệ, giảm chi phí đầu tư và tối ưu hóa hiệu suất; phát triển các giải pháp AI chuyên biệt, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, phục vụ các ngành nghề từ báo chí, truyền thông đến kinh doanh; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực, dựa trên tinh thần tự lực tự cường.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/tap-chi-kinh-te-viet-nam-ra-mat-nen-tang-cong-cu-tri-tue-nhan-tao-cho-bao-chi-post797847.html
Bình luận (0)