Lượng hồ sơ tăng mạnh
Tại bộ phận một cửa UBND huyện Hiệp Hòa, mới đầu giờ sáng 9/4, rất đông công dân đang chờ giải quyết thủ tục đất đai. Anh Nguyễn Văn Đức, xã Đông Lỗ nói: “Tôi đi từ 4 giờ 30 phút để xếp hàng, có người còn đi sớm hơn vì lo không đến lượt giải quyết thủ tục. Đến gần 10 giờ, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận”. Một số người khác chia sẻ, tới đây sẽ không tổ chức cấp huyện, một số thủ tục chuyển về xã, có thủ tục chuyển lên tỉnh nên tranh thủ đi làm thủ tục tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì lo ngại quy trình thực hiện sẽ phức tạp hơn. Dịp này, bộ phận một cửa của UBND huyện Hiệp Hòa mỗi ngày tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ về đất đai, tăng gấp đôi so với tháng 2, tháng 3.
Bộ phận một cửa UBND huyện Hiệp Hòa có đông người dân đến làm thủ tục hành chính về đất đai. |
Qua khảo sát, gần 2 tháng nay, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận lượng lớn hồ sơ, tăng mạnh so với trước. Cụ thể, trong tháng 3, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 12,7 nghìn hồ sơ, tăng 2.928 hồ sơ so với tháng 2. Riêng 10 ngày đầu tháng 4, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 20,8 nghìn hồ sơ. Các địa phương có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều và tăng mạnh như: Thành phố Bắc Giang tiếp nhận trong 10 ngày đầu tháng 4 là 4.560 hồ sơ; Hiệp Hòa hơn 2,6 nghìn hồ sơ; thị xã Việt Yên hơn 2,3 nghìn hồ sơ; huyện Lục Nam hơn 1,8 nghìn hồ sơ…
Từ đầu năm đến ngày 10/4, các đơn vị tiếp nhận tổng số hơn 55,3 nghìn hồ sơ. Thủ tục hành chính cần giải quyết của các hồ sơ gồm: Đăng ký đất đai, đăng ký biến động đất đai, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất...
Theo ông Hoàng Hải Lâm, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Nông nghiệp và Môi trường), đến nay, các đơn vị trong tỉnh đã giải quyết hơn 53 nghìn hồ sơ về đất đai bảo đảm đúng hạn và trước hạn, còn hơn 2,2 nghìn hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Mặc dù hồ sơ được giải quyết đúng hạn song số hồ sơ trong lĩnh vực đất đai tăng mạnh nên thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân có thời điểm bị quá tải cục bộ.
Không chỉ các văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, tại một số đội thuế, việc giải quyết hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai cũng quá tải cục bộ. Ông Nguyễn Quang Thanh, Đội trưởng Đội thuế liên huyện Việt Yên - Hiệp Hòa cho biết, vào cuối tháng 3, do mới chuyển đổi sang mô hình hoạt động mới, hệ thống đường truyền tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến chính sách thuế của ngành Thuế bị nghẽn nên mỗi ngày, đơn vị chỉ xử lý được 10 hồ sơ, giảm 30 hồ so với trước. Đến nay, đường truyền cơ bản thông suốt song đơn vị thiếu nhân lực bởi một số cán bộ nghỉ chế độ. Cán bộ thuế phải làm ngoài giờ hành chính mới xử lý hết hồ sơ.
Khắc phục khó khăn
Nguyên nhân khiến hồ sơ trong lĩnh vực đất đai tăng mạnh là do thời gian gần đây có thông tin sáp nhập đơn vị hành chính nên giao dịch chuyển nhượng bất động sản sôi động. Cùng đó, các địa phương đẩy mạnh cấp đổi “sổ đỏ” theo Chỉ thị số 30 ngày 31/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện Kế hoạch số 26, ngày 13/2/2025 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh, tháng 2/2025, Sở Tài nguyên và Môi trường (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã ban hành văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố cập nhật thông tin về người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để làm sạch, làm giàu dữ liệu về đất đai. Việc cập nhật này đòi hỏi thay đổi thông tin từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn cập nhật xong trước ngày 30/6/2025. Do thời gian gấp, số lượng hồ sơ đề nghị thay đổi thông tin quá nhiều trong khi nhân lực thực hiện nhiệm vụ này tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ít dẫn đến giải quyết hồ sơ bị quá tải.
Ngoài ra, do một số đơn vị thuế còn thiếu nhân lực, hệ thống đường truyền Internet bị nghẽn do mới thay đổi mô hình hoạt động nên gặp khó khăn trong xử lý thủ tục hành chính.
Sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai cử 5 viên chức xuống hỗ trợ các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ phải giải quyết vẫn nhiều nên ngày 8/3 năm nay, Sở đã ban hành công văn đề nghị Chủ tịch UBND 7 huyện, thị xã, thành phố có nhiều hồ sơ bố trí hỗ trợ ít nhất 2 cán bộ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ".
Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường
|
Trước thực tế trên, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai cử 5 viên chức xuống hỗ trợ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ phải giải quyết vẫn nhiều nên ngày 8/3/2025, Sở đã ban hành công văn đề nghị Chủ tịch UBND 7 huyện, thị xã, thành phố có nhiều hồ sơ bố trí hỗ trợ ít nhất 2 cán bộ cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ cập nhật thông tin căn cước công dân trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phục vụ làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai.
Một số đội thuế liên huyện đã tăng giờ làm, ưu tiên thêm cán bộ giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai. Ông Trần Đức Hạnh, Phó Đội trưởng Đội Thuế thành phố Bắc Giang cho biết, Đội đã cử 2 cán bộ trực bộ phận một cửa của thành phố Bắc Giang (tại phường Tân Tiến và thị trấn Nham Biền) để tiếp nhận và trả hồ sơ. Đơn vị bố trí 5 cán bộ xử lý hồ sơ tại trụ sở, không để chậm muộn. Khắc phục tình trạng quá tải, Đội Thuế liên huyện Việt Yên - Hiệp Hòa bố trí cán bộ làm thêm giờ theo phương châm “làm hết việc nhưng không hết giờ”.
Về vấn đề này, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh vừa qua, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ số hài lòng phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh trong quý I/2025 giảm mạnh so với năm 2024. Nguyên nhân chính là do số hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tăng cao, chưa giải quyết kịp thời. Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương, ngành liên quan cần tiếp tục có giải pháp khắc phục, giải quyết nhanh, bảo đảm thông suốt các thủ tục.
Mới đây, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu năm 2025 giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các thủ tục hành chính; 100% thủ tục nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan hành chính nhà nước được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết, chi phí thực hiện và sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp với việc sắp xếp bộ máy...
Nguồn: https://baobacgiang.vn/tap-trung-cao-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-ve-dat-dai-postid415882.bbg
Bình luận (0)