Than Hòn Gai đảm bảo năng lực vận tải hầm lò

Việt NamViệt Nam13/02/2025

Là đơn vị khai thác than hầm lò, bình quân mỗi năm cung cấp cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trên 2 triệu tấn than nguyên khai, Công ty Than Hòn Gai - TKV luôn đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản lượng được giao. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, một trong những giải pháp đơn vị chú trọng là đảm bảo duy trì tốt năng lực vận tải, phục vụ việc đi lại cho công nhân cũng như vận chuyển than, đá, vật tư...

Hiện nay, Công ty Than Hòn Gai đang áp dụng sơ đồ công nghệ đào lò trong đá và trong than bằng phương pháp khoan nổ mìn. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, đơn vị sử dụng các thiết bị khoan thủy lực hoặc khoan khí nén phục vụ công tác nổ mìn; sau đó xúc bốc bằng máy xúc loại nhỏ và vận tải bằng xe goòng hoặc băng tải ra khỏi gương lò. Từ dưới lò, đất đá được vận chuyển lên mặt bằng bằng hệ thống tời trục, tàu điện ắc quy hoặc băng tải. 

Với hệ thống khai thác than hầm lò có áp dụng công nghệ chống giữ bằng giá thủy lực liên kết xích và giá phân thể, Than Hòn Gai đang khấu than bằng phương pháp khoan nổ mìn, vận tải than lò chợ bằng máng cào hoặc máng trượt. Phương pháp khai thác và thiết bị vận tải này được áp dụng cho các khu vực vỉa dày trên 2,5m và góc dốc nhỏ hơn 35 độ.

Còn đối với các diện khai thác áp dụng hệ thống chống giữ bằng giàn mềm ZRY, đơn vị tổ chức khấu than bằng phương pháp khoan nổ mìn, vận tải than bằng máng trượt, áp dụng cho các vỉa có chiều dày dưới 5m và góc dốc lớn hơn 45 độ. 

Theo anh Phạm Thanh Chương, Quản đốc Phân xưởng Số 2, Khu Giáp Khẩu, Công ty Than Hòn Gai – TKV, mặc dù diện sản xuất gặp nhiều khó khăn về địa chất; song nhờ được đầu tư đồng bộ về thiết bị khai thác và vận tải, năng suất, sản lượng than của đơn vị luôn được duy trì cao nhất, nhì Công ty trong nhiều năm.

Nhờ được đầu tư về công tác vận tải, các đơn vị khai thác và đào lò của Công ty Than Hòn Gai đạt được sản lượng cao. 

Đối với công tác vận tải vật liệu xuống hầm lò, hiện nay, đơn vị thực hiện bằng hệ thống tời trục giếng nghiêng phụ. Theo đó, tại các đường lò trung gian, vật tư, vật liệu cơ bản được vận chuyển bằng tàu điện. Trên các tuyến lò thượng, đơn vị lắp đặt các hệ thống tời trục vật liệu và tời kéo mono ray. Các đường lò dọc vỉa cũng đã được lắp đặt đường ray vận chuyển vật liệu vào đến đầu các lò chợ và các gương lò đào; không có vị trí nào phải vận chuyển thủ công trên 30m.

Ông Đào Công Vĩnh, Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai – TKV khẳng định, trong những năm qua, đơn vị không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, đẩy mạnh và đồng bộ thiết bị, cơ giới hóa các khâu vận hành, điều khiển, quản lý hệ thống vận tải bằng tời trục từ hầm lò lên mặt bằng, nhằm mục tiêu nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng than. 

Than nguyên khai sau khi được khai thác sẽ được vận chuyển về các cụm sàng trên mặt bằng bằng ô tô và băng tải để sàng tuyển, chế biến với công nghệ sàng khô tách cám, loại cấp hạt lớn, sau đó được nghiền và pha trộn theo tỷ lệ quy định. 

Với một mỏ khai thác than hầm lò, công tác vận tải người đóng vai trò rất quan trọng, quyết định phần lớn đến hiệu quả sản xuất và đảm bảo công tác an toàn lao động. Về công tác vận tải người, Than Hòn Gai cũng là đơn vị đầu tư khá bài bản các hệ thống phương tiện, thiết bị phục vụ việc đi lại cho công nhân từ mặt bằng xuống hầm lò. Hiện nay, từ các mặt bằng sân công nghiệp đến các khu vực sản xuất trong lò của Than Hòn Gai đều được thông qua hệ thống tời chở người qua giếng nghiêng chính. Tại các đường lò trung gian, mỏ trang bị xe toa chở người vào đến gần các khu sản xuất. 

Anh Nguyễn Hồng Thắng, Phân xưởng số 2, Khu Giáp Khẩu, Công ty Than Hòn Gai – TKV cho biết: Trải qua 26 năm công tác tại Công ty và là một trong những thợ lò đầu tiên làm việc tại khu vực sản xuất này, bản thân tôi nhận thấy rõ sự cải thiện về điều kiện đi lại, làm việc cho công nhân của đơn vị. Từ những ngày đầu phải đi bộ quãng đường dài vào khu vực sản xuất, giờ đây, thợ lò được vận chuyển tối đa quãng đường bằng các hệ thống thiết bị khác nhau. Nhờ vậy, sức người được giảm, thời gian hữu ích dành cho lao động thực tế được tăng lên, thợ lò chúng tôi cũng được tăng thu nhập và đảm bảo sức khỏe, an toàn.

Công tác vận tải than của Công ty Than Hòn Gai cơ bản được khép kín từ các lò chợ bằng máng cào, băng tải lên mặt bằng.

"Tính đến thời điểm hiện nay, Than Hòn Gai đang sử dụng 4 bộ tời cáp treo chở người ở giếng nghiêng, 21 bộ xe toa chở người ở lò bằng và 1 bộ tời hỗ trợ người đi bộ tại lò ngầm từ mức -220m đến -260m. Than Hòn Gai không còn tuyến đường lò nào có công nhân đi bộ trên 500m, đảm bảo theo yêu cầu của Tập đoàn. Hệ thống vận tải được đầu tư đã giúp rút ngắn thời gian đi lại trong lò, đến vị trí sản xuất; đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người lao động và nâng cao công tác an toàn cho Than Hòn Gai" - ông Đào Công Vĩnh, Phó Giám đốc Công ty khẳng định thêm. 

Xác định công tác vận tải đóng vai trò rất quan trọng trong sản xuất, đặc biệt trong điều kiện khai thác xuống sâu như hiện nay, năm 2025, Công ty Than Hòn Gai tiếp tục đầu tư 2 tuyến tời dây chở người từ mức +20 xuống -100 khu mỏ Giáp Khẩu và từ -220 xuống -250 khu mỏ Bình Minh. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cấp 6 tuyến băng tải than khu Giáp Khẩu với tổng chiều dài hơn 2km để đáp ứng yêu cầu vận tải 700.000 tấn than khi khu vực này đạt công suất thiết kế. 


Nguồn

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available