Báo cáo cho biết, trong năm 2025, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã xây dựng và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, qua đó giúp gia tăng lượng khách du lịch.
Đối với sản phẩm du lịch biển, các địa phương có biển tiếp tục tích cực, chủ động tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội, nghệ thuật độc đáo, ấn tượng nhằm thu hút khách; cùng với đó nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, tạo điểm nhấn nổi bật, hấp dẫn nhiều đối tượng khách, giúp du khách có những trải nghiệm mới; đem lại cú hích mạnh mẽ cho du lịch Thanh Hóa nói chung và du lịch biển nói riêng.

Chương trình kích cầu du lịch đã góp phần gia tăng lượng khách đến Thanh Hoá
Đối với sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, công tác đầu tư tu bổ di tích tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao giá trị di tích và điểm đến dấp dẫn về văn hoá, lịch sử; nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội tiêu biểu được tổ chức nhằm quảng bá giá trị di tích lịch sử văn hoá3, từ đó làm phong phú và nâng tầm sản phẩm du lịch di tích văn hoá, tâm linh.
Đối với sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, các hoạt động leo núi, cắm trại, tìm hiểu đa dạng sinh học, khám phá thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Pù Hu, Pù Luông, rừng phòng hộ Lang Chánh; các trò chơi dân gian; trình diễn trang phục dân tộc, cùng với lễ hội của đồng bào các dân tộc; các sự kiện văn hoá, thể thao: Liên hoan Văn nghệ dân gian Phiên chợ vùng cao đồng bào các dân tộc thiểu số các huyện miền núi; chương trình trải nghiệm tour du lịch mạo hiểm treckking tour và giải thể thao Marathon băng rừng…. ngày càng được du khách đón nhận và đánh giá cao; góp phần quan trọng trong việc cải thiện yếu tố mùa vụ, là sản phẩm được định hướng phát triển trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Thanh Hóa trong thời gian tới.
Các sản phẩm du lịch khác được hình thành và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mới như du lịch MICE, du lịch nghề và làng nghề, cùng mô hình nông trại kết hợp du lịch trải nghiệm, góp phần làm phong phú trải nghiệm và thu hút khách tham quan. Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP phục vụ mua sắm, quà lưu niệm với 637 sản phẩm đạt chuẩn được phân phối tại 16 điểm trưng bày đặc sản và thủ công truyền thống. Hiện có 123 làng nghề, nghề truyền thống được công nhận, nhiều làng nghề tiêu biểu (như bánh gai Tứ Trụ, miến Phú Xuân, chè lam Phủ Quảng, nước mắm Lê Gia...) trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn.
Các mô hình nông trại du lịch như Tfarm, Linh Kỳ Mộc, Golden Cow, Ánh Dương... phát triển mạnh, vừa cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch, vừa mang lại không gian trải nghiệm, học tập và giải trí cho du khách, đóng góp tích cực vào phát triển du lịch nông thôn của tỉnh.
Theo đánh giá, Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với thông điệp "Việt Nam - Đi để yêu" đã góp phần gia tăng lượng khách đến Thanh Hoá. Tổng lượng khách đến Thanh Hóa 10 tháng đầu năm 2025 ước đạt 15.582.400 lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2024, đạt 97,4% kế hoạch năm 2025 (trong đó khách quốc tế ước đạt : 711.600 lượt khách, tăng 16,4% so với cùng kỳ 2024, đạt 83,7% kế hoạch 2025); Tổng thu du lịch ước đạt: 43.380,7 tỷ đồng, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 95,3% kế hoạch năm 2025 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt: 383.020.000 USD, tăng 22% so với cùng kỳ 2024, đạt 100,82% kế hoạch 2025).
Ước thực hiện trong năm 2025 là 16.000.000 lượt khách (trong đó khách quốc tế: 850.000 lượt khách); tổng doanh thu du lịch: 45.500 tỷ đồng.
Trong thời gian tới đây, nhằm tiếp tục đẩy mạnh những thành quả đã đạt được, Sở VHTTDL tỉnh sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm du lịch có thế mạnh, đặc trưng của tỉnh đồng thời, hình thành các sản phẩm mới; hướng đến phát triển du lịch bốn mùa, như: du lịch nông nghiệp; kinh tế đêm (phố đi bộ, chợ đêm, ẩm thực, khu vui chơi giải trí về đêm); du lịch mạo hiểm (các trò chơi trên biển, đi bộ xuyên rừng); du lịch sự kiện…
Tăng cường liên kết với các địa phương trong công tác quảng bá tiếp thị, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin giữa Thanh Hóa với các địa phương trên cả nước về các chương trình, kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hoá, du lịch quan trọng của các địa phương để cùng tham gia, quảng bá du lịch; đồng thời liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch để đưa khách du lịch từ các thị trường trên về Thanh Hóa.
Tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kích cầu du lịch Thanh Hóa thông qua các hội nghị gặp gỡ, làm việc với các nước được tổ chức tại Thanh Hóa và thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài trong đó chú trọng đến các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Châu Âu, Châu Mỹ…
Đẩy mạnh chiến dịch truyền thông với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa, điểm đến an toàn, hấp dẫn” trên các kênh truyền hình Trung ương, địa phương, trên website, nền tảng số và tại các cảng hàng không trọng điểm trên cả nước.
Phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thực hiện các sự kiện xúc tiến, ngoại giao du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, là đề xuất tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2027 tại Thanh Hoá.
Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn với phương châm “tăng tối đa chất lượng, giảm tối đa giá thành”.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/thanh-hoa-chuong-trinh-kich-cau-du-lich-da-gop-phan-gia-tang-luong-khach-2025101613313109.htm
Bình luận (0)