Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thành phố Nam Định tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Nam Định luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết sát sao, thực hiện nghiêm túc và đúng quy định. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được thành phố tập trung kiểm tra, rà soát, đối thoại để giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Báo Nam ĐịnhBáo Nam Định05/05/2025


Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa thành phố Nam Định giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Trung tâm Giao dịch hành chính một cửa thành phố Nam Định giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thành phố ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền phục vụ mô hình tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng trong điều kiện xã hội có dịch bệnh cũng như trong điều kiện xã hội bình thường. UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố Nam Định. Trong đó, quy định nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa Ban tiếp công dân của thành phố, Văn phòng HĐND, UBND thành phố với Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ, UBND các phường, xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tiếp công dân, phục vụ công tác tiếp công dân của lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố tại trụ sở tiếp công dân thành phố Nam Định. Nội dung phối hợp về tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện pháp luật và các quy định về tiếp công dân, KNTC; cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng chương trình, kế hoạch cho việc tiếp công dân, giải quyết KNTC cho lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; tổng hợp, báo cáo tình hình về kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố; tổng kết, sơ kết rút kinh nghiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết  KNTC...

Bên cạnh đó, thành phố đã quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và xem xét, giải quyết đơn thư theo đúng quy định. Hàng năm, thành phố và các đơn vị phường, xã đều xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Quốc hội, HĐND tỉnh và thành phố; ban hành quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân; Thanh tra thành phố tiếp tục cập nhập, khai thác sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC. Để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, thành phố bố trí hai địa điểm tiếp công dân bảo đảm các điều kiện cần thiết, thuận lợi cho công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh gồm: Trụ sở tiếp công dân của UBND thành phố tại số 176, đường Hoàng Văn Thụ, phường Trần Hưng Đạo và nơi tiếp công dân của Ban tiếp công dân thành phố tại số 10, đường Trần Đăng Ninh, phường Cửa Bắc. Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng tiếp công dân theo lịch định kỳ mỗi tháng 2 ngày vào thứ 4 tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hàng tháng. Lãnh đạo các phường, xã tiếp công dân 1 ngày/tuần, công chức tiếp công dân thường xuyên và kiêm nhiệm tiếp tất cả các ngày trong tuần. Lịch tiếp công dân được công khai niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của thành phố, UBND các phường, xã và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phố. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, lãnh đạo các cấp thành phố ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung KNTC với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp...

Với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố đã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Các vụ việc nhân dân phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố đã và đang được xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, quy định pháp luật. Đơn cử như, trong quý I/2025, UBND thành phố đã tập trung giải quyết đối với 4 đơn khiếu nại (lần hai) thuộc thẩm quyền gồm: đơn của ông Hoàng Ngọc A, khiếu nại Quyết định số 30/QĐ-TNMT ngày 25/9/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông; đơn của bà Lương Thị B, khiếu nại Quyết định số 29/QĐ-TNMT ngày 12/9/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố về việc chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 30m2, còn đối với diện tích 16,4m2 đất lấn chiếm thuộc quy hoạch giao thông và quy hoạch đất công cộng - dịch vụ thương mại thì không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn của bà Phạm Dương Ng, khiếu nại Quyết định số 31/QĐ-TNMT ngày 02/10/2024 về việc giải quyết phần ngõ đi chung của gia đình; đơn của ông Lê Đình Kh, khiếu nại Quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 28/8/2024 của UBND xã Nam Phong về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 

Từ năm 2024 đến nay, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 1.576 phiên, 347 lượt người, 5 đoàn đông người, tăng 23%; tiếp nhận 1.044 đơn, tăng 40% do sáp nhập đơn vị hành chính, trong đó có 718 đơn phát sinh và 146 đơn trùng. Kết quả toàn thành phố đã có chỉ đạo, giải quyết đối với 674/674 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 100%. Đối với những nội dung kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền lãnh đạo UBND thành phố, Ban tiếp công dân và đại diện các cơ quan chuyên môn, đã giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Qua đó, đã góp phần hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển ổn định kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Văn Trọng


Nguồn: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202505/thanh-pho-nam-dinh-tang-cuongcong-tactiep-dan-va-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-3031bc3/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Những đảo chè xanh mát
29 công trình phục vụ tổ chức Hội nghị APEC 2027
Xem lại màn bắn pháo hoa đêm 30/4 kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước trên bầu trời TPHCM
Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm