Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tìm lối mở, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Để nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng, nhất là các mặt hàng OCOP địa phương, ngành chức năng TP Cần Thơ đã và đang hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) có sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm… Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ sở, HTX tiếp cận thị trường, đầu tư cải tiến sản xuất để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP trên thị trường.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ05/05/2025


Hoạt động sản xuất bánh, kẹo tại Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Phú Xuân ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.


Những tháng đầu năm 2025, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản. Điển hình trong tháng 3-2025, thành phố đã hỗ trợ cho 6 HTX tiêu biểu, HTX có sản phẩm OCOP tham gia "Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2025" tại tỉnh Bạc Liêu. Cùng với đó, tổ chức cho các HTX cùng các cơ sở sản xuất có chứng nhận OCOP hay chứng nhật đạt tiêu chuẩn an toàn tham gia các chương trình hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố…  Từ đó, đã tạo điều kiện cho các cơ sở, HTX cũng như các chủ thể OCOP tiếp cận, kết nối tiêu thụ với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, từng bước nâng chất đầu tư cho sản xuất, để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP địa phương.

Cùng với công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP của ngành chức năng thành phố, nhiều cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn thành phố đã tăng cường đầu tư cho sản xuất, để nâng chất và nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP trên thị trường. Điển hình, như Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Phú Xuân (Cơ sở Phú Xuân) ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn đã liên tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước gầy dựng thương hiệu và tạo dựng uy tín thị trường cho các mặt hàng OCOP chủ lực của Cơ sở. Ông Nguyễn Văn Phích, Chủ Cơ sở Phú Xuân, cho biết: Để giữ vững uy tín và thương hiệu cho sản phẩm bánh, kẹo Phú Xuân, Cơ sở đã không ngừng đầu tư sản xuất, chú trọng tuyển chọn nguyên liệu đầu vào chế biến; đồng thời, nỗ lực cải tiến bao bì mẫu mã sản phẩm ngày càng đẹp mắt hơn để tăng sức cạnh tranh thị trường. Với sự đầu tư không ngừng nghỉ, hiện Cơ sở Phú Xuân có 5 sản phẩm gồm sản phẩm thanh gạo lứt dinh dưỡng, thanh gạo lứt chà bông, thanh gạo lứt hạt sen, thanh gạo lứt yến mạch và thanh gạo lứt rong biển được chứng nhận OCOP 3 sao. Nhờ có chứng nhận OCOP, nên khi tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thị trường, các mặt hàng chủ lực của Phú Xuân được người tiêu dùng quan tâm và biết đến nhiều hơn, nên số lượng khách hàng, đại lý không ngừng được mở rộng. Hiện mỗi tháng, Cơ sở sản xuất trên 20 tấn kẹo đậu phộng và các loại bánh thanh gạo lứt cung cấp cho các đại lý, cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Được sự giúp sức của các sở, ngành thành phố và chính quyền địa phương, các thành viên trong HTX Nhãn Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền có điều kiện tham gia nhiều chương trình tập huấn, áp dụng tốt quy trình kỹ thuật canh tác hiện đại vào sản xuất, giúp cho cây nhãn đạt năng suất và chất lượng cao hơn so với trước đây. Ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc HTX nhãn Nhơn Nghĩa, cho biết: Hiện HTX có 29 thành viên, chuyên trồng nhãn Ido, sầu riêng cùng nhiều loại cây ăn trái khác, với tổng diện tích đất sản xuất là 22,75ha. Trong đó có hơn 20ha trồng nhãn Ido theo tiêu chuẩn VietGAP và có hợp đồng liên kết với doanh nghiệp thu mua. Nhờ làm theo tiêu chuẩn VietGAP, đăng ký mã số vùng trồng, tham gia hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc, đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và  được công nhận nhãn hiệu hàng hóa "Nhãn Thanh Trí"… nên HTX có đủ điều kiện bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp thu mua trái cây xuất khẩu, giúp gia tăng giá trị nông sản và thu nhập của nhà vườn trong HTX. Cùng với đó, HTX nhãn Nhơn Nghĩa còn được các ngành, các cấp thành phố hỗ trợ tham gia các hội chợ, hội nghị giới thiệu sản phẩm và kết nối cung cầu nông sản... trong và ngoài thành phố.

Theo ông Lơ, nhờ trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận  OCOP 4 sao, nên sản phẩm của HTX ngày càng khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Mỗi khi đến độ thu hoạch nhãn Ido của HTX được thương lái hay doanh nghiệp đến tận vườn thu mua, với giá cao hơn giá thị trường, nên hiệu quả kinh tế mang lại vô cùng phấn khởi cho bà con nhà vườn. Ước tính mỗi vụ thu hoạch, nhà vườn đạt năng suất từ 20 tấn nhãn/ha, với giá bán từ 20.000 đồng/kg, sẽ mang lại thu nhập cho nông dân từ 400 triệu đồng/ha.

Để hỗ trợ các cơ sở sản xuất, HTX có sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả và bền vững, các sở, ngành thành phố cần tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhất là công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các hội nghị, hội chợ, lễ hội, điểm du lịch, quà tặng để kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP địa phương. Cùng với đó, huy động các nguồn lực hỗ trợ cho các chủ thể và HTX tiếp cận nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất, máy móc, thiết bị chế biến sản phẩm, có quy mô phù hợp với điều kiện sản xuất hiện có của từng mô hình, sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP ứng dụng các công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá thương hiệu và kết nối thị trường tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử, như Shopee, TikTok... Từ đó, giúp cho các cơ sở sản xuất, HTX nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, tăng cường đầu tư cho sản xuất để nâng chất và nâng tầm giá trị cho sản phẩm OCOP trên thị trường.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Nguồn: https://baocantho.com.vn/tim-loi-mo-nang-suc-canh-tranh-cho-san-pham-ocop-a186089.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm