Cán bộ, công chức Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: VƯƠNG LÊ) |
Ngày 25-7, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số: 519/UBNDHCC về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận, hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Không chỉ riêng Thành phố Hồ Chí Minh mà ở một số nơi, nhất là các đô thị, dân số đông với khối lượng hồ sơ, thủ tục hành chính lớn, “cò dịch vụ” không còn là thuật ngữ xa lạ. Điều này bắt nguồn từ tâm lý của một bộ phận người dân còn e ngại tới cơ quan hành chính, do không muốn phải chờ đợi, xếp hàng hoặc do chưa nắm rõ quy trình thủ tục… Có cầu ắt có cung, điều này đã vô tình tạo cơ hội cho “cò giấy tờ” xuất hiện. Hiện tượng này không chỉ gây ra tiêu cực, mà còn là nguyên nhân của sai phạm.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, để đạt kỳ vọng là một siêu đô thị xứng tầm quốc tế, cai cách hành chính là yếu tố then chốt, là động lực, là mục tiêu hàng đầu. Hiện nay, khi bộ máy cơ quan công quyền đã được tinh gọn để bảo đảm hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và tinh thần chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, hoạt động hành chính công trên địa bàn đang được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở đâu đó, ở một bộ phận cán bộ vẫn còn “tư duy cũ” và người dân vẫn còn phải mất tiền cho những dịch vụ ngoài luồng. Để giải bài toán cấp bách này, cả hệ thống chính trị cần phải mạnh mẽ và quyết liệt vào cuộc.
Trước hết, từ Trung ương tới địa phương cần ứng dụng mạnh mẽ giải pháp về công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mạnh mẽ. Các Trung tâm phục vụ hành chính công cần xây dựng hiện đại, thân thiện, hoạt động công khai minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
Cùng với đó, mỗi người cán bộ cần xây dựng cho mình không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, mà còn sáng về đạo đức công vụ. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng cán bộ công chức. Cần xử lý nghiêm cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, tiếp tay cho “cò làm giấy tờ”. Đối với những khu vực quá tải hồ sơ, các đơn vị cần bổ sung nhân sự kịp thời, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất để bảo đảm vận hành thông suốt, không có cơ hội cho “cò” hoạt động.
Song song đó, mỗi người dân cần có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật, không tạo cơ hội tiếp tay cho sai phạm, đồng thời nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính để góp phần xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại.
Theo nhandan.vn
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202507/thao-go-vuong-mac-trong-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-79a740b/
Bình luận (0)