Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thị trường tiêu dùng Hà Nội khởi sắc

8 tháng của năm 2025, Hà Nội ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 615 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Hà Nội MớiHà Nội Mới18/09/2025

Với hàng loạt sự kiện văn hóa, nghệ thuật chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, Thủ đô không chỉ thu hút hàng triệu du khách, mà còn thúc đẩy nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, tạo nên bức tranh sôi động cho thị trường.

sieu-thi.jpg
Người tiêu dùng chọn mua trái cây tại trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hanoi. Ảnh: Đỗ Tâm

Từ “cú hích” đặc biệt

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 được tổ chức long trọng với quy mô lớn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao. Trước sự kiện này, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ... đã đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hình thức bán hàng đa kênh, kết hợp quảng cáo trực tuyến và ưu đãi trực tiếp, đã giúp doanh nghiệp kết nối tốt hơn với khách hàng, kích thích sức mua tăng mạnh.

Nhờ “cú hích” đặc biệt này, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8-2025 đạt 81,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng trước và tăng tới 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 49,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,8%; du lịch lữ hành tăng vọt lên mức 33%; các dịch vụ khác cũng tăng 13,7%.

Tính chung 8 tháng của năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm tỷ trọng cao nhất với 387,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2%. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 85,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 13,8% và tăng 16,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 22,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,6% và tăng 21,4%; dịch vụ khác đạt 120,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 19,6% và tăng 10,2%.

Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, là đơn vị tích cực hưởng ứng các chương trình kích cầu tiêu dùng của thành phố Hà Nội, năm nay, tập đoàn tiếp tục tham gia chương trình khuyến mại tập trung. Hệ thống mua sắm của Central Retail (Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, go!, Nguyễn Kim...) đã triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mại giảm giá tới 50%, áp dụng cho hàng nghìn mặt hàng.

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ, cuối năm luôn là thời điểm vàng cho các hoạt động thương mại và tiêu dùng. Đây cũng là giai đoạn mà doanh nghiệp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh doanh số thông qua các biện pháp kích cầu tiêu dùng, quảng bá sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhận định, trong tháng 9 này, thị trường nội địa sẽ tiếp tục khởi sắc, vì đây là mùa tựu trường, nhu cầu mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập... sẽ tăng mạnh.

Chú trọng các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng

Nhằm kích cầu tiêu dùng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu năm 2025; Kế hoạch số 299/KH-UBND về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025. Theo Sở Công Thương Hà Nội, Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ có chuỗi hoạt động phong phú với các chương trình được đổi mới, hấp dẫn người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh cho biết, các hoạt động cao điểm trong chương trình đã được triển khai từ tháng 7 và tiếp tục vào tháng 11-2025 với sự tham gia hưởng ứng của 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, điểm bán hàng trên địa bàn Hà Nội. Các đơn vị tham gia áp dụng mức giảm giá, khuyến mại lên tới hơn 50% nhằm kích cầu tiêu dùng, góp phần tăng tổng mức bán lẻ trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ, để giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, trong thời gian triển khai chương trình, ngành Công Thương Hà Nội còn làm cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada... Bằng những hoạt động này, ngành Công Thương Thủ đô hướng tới việc góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, thúc đẩy thương mại điện tử và tiêu dùng số. Tại các sự kiện điểm nhấn trong tháng 7 và tháng 11, người dân có thể khám phá không gian chuyển đổi số “Chạm công nghệ, sống thông minh” để tham gia các hoạt động trải nghiệm tiêu dùng thông minh, không tiền mặt, như: Mua sắm qua app, QR code, flash sale trực tuyến, dùng thử thiết bị thanh toán số, trải nghiệm các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong thời gian tổ chức chương trình khuyến mại tập trung, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale 2025, vào ngày 28-11. Đây không chỉ là một sự kiện khuyến mại thông thường, mà còn được tổ chức gắn với dịp Black Friday - ngày hội mua sắm toàn cầu, qua đó tạo nên một “lễ hội mua sắm đêm” sôi động và hấp dẫn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội còn kết hợp với các nhãn hàng thương hiệu tổ chức sự kiện “Ngày hội khuyến mại hàng hiệu” tại sảnh khách sạn 4 sao hoặc một địa điểm tương đương.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng nhất trong 3 động lực tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh phục hồi và phát triển ngành Du lịch, dịch vụ, khai thác tối đa tiềm năng từ lượng khách quốc tế, cần tiếp tục củng cố sức mua của thị trường trong nước thông qua các chính sách phù hợp, nhằm kích thích tổng cầu nội địa và tiêu dùng.

Với chuỗi các hoạt động phong phú, các sự kiện khuyến mại được đổi mới cùng các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, Hà Nội đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8% trở lên trong năm 2025 và thúc đẩy tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt mức tăng trưởng 14%.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/thi-truong-tieu-dung-ha-noi-khoi-sac-716542.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm