Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng bứt tốc thương mại cuối năm

Cùng với việc khai trương các trung tâm thương mại hiện đại, đẩy mạnh xúc tiến, thương mại điện tử và tiêu dùng số, Hải Phòng đang tạo cú hích cho tăng trưởng thương mại - dịch vụ dịp cuối năm.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng31/10/2025

A2 (10)
Người dân Hải Phòng trải nghiệm mua sắm tại Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal Island Vũ Yên.

Động lực tăng trưởng

Ngày 25/10, Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal Island (Vũ Yên) khai trương, đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ của thành phố. Vincom Mega Mall Royal Island bảo đảm trải nghiệm mua sắm toàn diện với hơn 100 thương hiệu, từ siêu thị, nội thất, tiện ích đến ẩm thực và giải trí… Trong đó, nhiều thương hiệu lần đầu có mặt tại Hải Phòng như mô hình siêu thị cao cấp Co.opmart Pro; chuỗi bán lẻ tiện ích Mr.DIY; thương hiệu nội thất Đan Mạch - JYSK... đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân thành phố.

Chị Nguyễn Thu Hương (phường An Biên) chia sẻ: “Tôi ấn tượng vì trung tâm rộng rãi, thiết kế đẹp, nhiều thương hiệu lớn lần đầu có mặt ở Hải Phòng và khu vui chơi cho trẻ em. Các gia đình có thể mua sắm, ăn uống và chụp ảnh trong cùng địa điểm mà không cần đi xa. Đây thực sự là điểm hẹn mới của người Hải Phòng”.

Sự kiện khai trương Vincom Mega Mall Vũ Yên được xem là cú hích quan trọng thúc đẩy tiêu dùng nội địa, đồng thời tạo chuỗi kết nối giữa du lịch, dịch vụ và thương mại hiện đại, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của thị trường bán lẻ Hải Phòng trong giai đoạn mới.

Song song với hạ tầng bán lẻ, thành phố đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối thị trường. Cuối tháng 9 vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) khai trương sàn trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, VietGAP, GlobalGAP cùng nhiều đặc sản tiêu biểu vùng miền Việt Nam. Tại đây, nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm thiết yếu mang thương hiệu uy tín, trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, mang đến cho người tiêu dùng lựa chọn chất lượng, giá cả hợp lý, đồng thời hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái.

Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Phòng Hoàng Thế Nam, sàn trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP, VietGAP, GlobalGAP và đặc sản tiêu biểu vùng miền Việt Nam quy tụ những sản phẩm đã được nhà nước chứng nhận về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, có thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng.

Thời gian tới, sau khi hoàn thiện không gian trưng bày, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp thành phố và các đơn vị sản xuất đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, VietGAP, GlobalGAP của nhiều tỉnh, thành phố để giới thiệu, cung cấp đến người tiêu dùng. Đây được kỳ vọng trở thành điểm đến lý tưởng cho khách hàng quan tâm hàng Việt chất lượng cao, có chứng nhận và được kiểm chứng.

Thúc đẩy thương mại điện tử

Cùng với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đang trở thành động lực tăng trưởng chủ lực của Hải Phòng. Phó Giám đốc Sở Công thương Vũ Thị Kim Phượng thông tin: Tại Hải Phòng, doanh thu từ kênh thương mại điện tử chiếm 16 - 18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, cao hơn mức trung bình quốc gia, với tốc độ tăng trưởng bình quân 23 - 25%/năm. Chỉ số thương mại điện tử năm 2025 của thành phố đạt 14,5 điểm, vượt xa mức trung bình toàn quốc là 9,3 điểm, giúp Hải Phòng xếp hạng thứ 5 cả nước.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn thành phố chủ động mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiktok Shop; đồng thời triển khai hình thức bán hàng kết hợp “online - offline”, tận dụng sức hút từ các trung tâm thương mại, siêu thị để giới thiệu và giao dịch trực tuyến. Hiện nay, hơn 85% trong gần 30.000 doanh nghiệp tư nhân cùng gần 205.000 cơ sở kinh tế trên địa bàn đã tham gia hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng.

Phó Giám đốc Sở Công thương Vũ Thị Kim Phượng cho biết thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số và xuất khẩu số, thông qua các hoạt động về đào tạo, tư vấn, kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn, đồng thời thúc đẩy chính sách hỗ trợ kỹ thuật và tài chính phù hợp với đặc thù doanh nghiệp nhỏ và vừa. Qua đó từng bước đưa các sản phẩm thế mạnh của Hải Phòng từ công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, điện tử đến thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Để thúc đẩy hoạt động thương mại những tháng cuối năm, cùng với cả nước, Sở Công thương sẽ triển khai sự kiện “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” từ ngày 13/11 đến 17/11. Bên cạnh đó, ngành công thương đang tích cực chuẩn bị cho "Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2025". Theo kế hoạch, hội chợ diễn ra từ ngày 5 đến hết ngày 9/11/2025 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, với quy mô trên 210 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ đại diện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng cùng nhiều địa phương khác trên cả nước. Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong khu vực kết nối giao thương, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ.

Với sự chủ động từ phía doanh nghiệp và sự hỗ trợ của chính quyền, Hải Phòng đang hướng tới một mùa mua sắm cuối năm sôi động và hiệu quả. Không chỉ giúp tăng doanh thu cho các doanh nghiệp, những nỗ lực này còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2025.

HIỆP LÊ

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-but-toc-thuong-mai-cuoi-nam-525057.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Cầu dẫn thủy – Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt
Cầu dẫn thủy – Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt