Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thích ứng với biến đổi khí hậu bằng những tuyến đường của tương lai

Chiều 30/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2026; kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước ba năm 2026 - 2028; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2025 và dự kiến kế hoạch năm 2026; kế hoạch tài chính năm 2025 và dự kiến kế hoạch năm 2026 của các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách do Trung ương quản lý.

Việt NamViệt Nam31/10/2025

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Quốc Hận, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau có nhiều phát biểu tâm huyết, phản ánh sâu sắc những vấn đề cử tri vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Cà Mau đang trăn trở trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu tại phiên thảo luận

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận cho rằng, tại Đồng bằng sông Cửu Long, vùng đất vốn được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu hiền hòa, nay tình trạng sạt lở, ngập lụt và xâm nhập mặn diễn ra thường xuyên. Nếu trước đây hạn hán chỉ xảy ra vài tháng cuối năm, thì nay gần như kéo dài quanh năm, làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và cả tính mạng của người dân. 

Riêng tại Cà Mau, tình trạng xâm nhập mặn ngày càng sâu hơn, buộc người dân phải thay đổi tập quán sản xuất và sinh kế, đặt ra thách thức lớn đối với phát triển bền vững của địa phương.

Trước thực tế đó, đại biểu Nguyễn Quốc Hận đưa ra một số kiến nghị cụ thể, sát thực tiễn, mang tính chiến lược lâu dài, thể hiện nguyện vọng chính đáng của cử tri Cà Mau và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Quan cảnh phiên thảo luận toàn thể

Bổ sung đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận nhấn mạnh: Đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông mà còn là giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả, khi tuyến đường vừa đóng vai trò là đê chắn sóng, ngăn sạt lở bờ biển, chống xâm nhập mặn, vừa giúp kiểm soát triều cường thông qua hệ thống cống dưới lòng đường.

Công trình này nếu được triển khai, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã bãi ngang ven biển, đây là những địa bàn còn nhiều khó khăn; đồng thời, tạo động lực phát triển bền vững cho toàn vùng ven biển phía Nam.

Ưu tiên bố trí vốn để mở rộng và hoàn thiện tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau, nhất là đoạn trùng với Quốc lộ 63 qua phường An Xuyên và đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Đây là công trình quan trọng quốc gia, gắn với biểu tượng của đất nước, nối liền từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), nhưng đã “lỡ hẹn” qua nhiều nhiệm kỳ Quốc hội. Việc sớm hoàn thiện đoạn tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, mà còn góp phần kết nối phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của vùng cực Nam Tổ quốc.

Bổ sung, nâng cấp và mở rộng tuyến đường Xuyên Á nối Cà Mau - Kiên Giang - Campuchia - Thái Lan vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, nhằm tăng cường kết nối giao thương quốc tế và liên kết vùng.

Theo đại biểu, tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế biển, mở rộng không gian hợp tác khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, du lịch và thương mại qua các cửa ngõ phía Tây Nam.

Những kiến nghị trên của đại biểu Nguyễn Quốc Hận không chỉ thể hiện trách nhiệm của người đại biểu trước Quốc hội, mà còn là tiếng nói đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân tỉnh Cà Mau, nơi đang chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Đó cũng là những đề xuất cụ thể, có tính khả thi cao, gắn kết giữa phát triển hạ tầng giao thông với thích ứng biến đổi khí hậu, giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh và bảo vệ môi trường, phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển bền vững của Đảng, Nhà nước.

Cử tri và Nhân dân tỉnh Cà Mau kỳ vọng các Bộ, ngành Trung ương sớm xem xét, nghiên cứu và cụ thể hóa các đề xuất nêu trên trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới, để Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cà Mau nói riêng có thêm “lá chắn” vững chắc trước thiên tai, tạo nền tảng vững vàng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đất cực Nam Tổ quốc.                                                                                                                                                                           

Nguồn: https://www.camau.gov.vn/thoi-su-chinh-tri/thich-ung-voi-bien-doi-khi-hau-bang-nhung-tuyen-duong-cua-tuong-lai-290313


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Sự bình dị
Sự bình dị