Những vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác cát cung ứng cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cơ bản được tháo gỡ.
Một tuần sau buổi làm việc của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh với các tỉnh phía Nam, đến nay, thủ tục cấp phép khai thác tại một số mỏ cát, đá cung ứng cho dự án Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) đã được tháo gỡ.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không còn lo thiếu cát thi công.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thống kê đến ngày 14/3, tỉnh An Giang đã giải quyết và cho phép khai thác trở lại đối với mỏ cát thuộc xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân).
Tổng trữ lượng hơn 1,9 triệu m3. Công ty Cổ phần Hải Đăng và Công ty Tân Nam là nhà thầu trực tiếp khai thác.
Đồng thời, chấp thuận cho khai thác, thu hồi khoáng sản cát sông trở lại đối với dự án nạo vét sông Vàm Nao (huyện Phú Tân) đang bị tạm dừng từ cuối tháng 10/2024.
Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh này cũng đã giải quyết thủ tục tăng trữ lượng khai thác đối với hai mỏ ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) và xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), trữ lượng hơn 475 ngàn m3.
Đây là những mỏ được cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã khai thác hết trữ lượng tại bản xác nhận nhưng vẫn còn trữ lượng để khai thác.
Đối với nguồn vật liệu đá phục vụ thi công làm móng đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tỉnh An Giang đã gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco để phục vụ dự án.
Còn tại Kiên Giang, địa phương cũng đã giao một số khu vực mỏ đá Trà Đuốc Lớn, Hòn Sóc cho nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C khai thác theo cơ chế đặc thù. Hiện, nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục và bắt đầu khai thác.
"Sau chuyến làm việc của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng tại tỉnh Đồng Tháp vào ngày 6/3 vừa qua, các khó khăn vướng mắc cung ứng nguồn vật liệu cát, đá cho dự án đã được tháo gỡ.
Các các nhà thầu hiện đang triển khai khai thác đưa cát, đá về công trường, với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Được phân thành hai dự án thành phần.
Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Công trình được khởi công vào tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng thi công hiện đạt khoảng 67%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 57% kế hoạch.
Trước đó, ngày 6/3, tại Đồng Tháp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm khu vực ĐBSCL.
Tại đây, Phó thủ tướng chỉ đạo các địa phương tập trung quyết liệt giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác và khai thác lại đối với các mỏ vật liệu cát, đá được xác định cung ứng cho các dự án cao tốc.
Trước ngày 10/3 phải hoàn tất và bàn giao cho các nhà thầu để khai thác, không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-nguon-vat-lieu-cao-toc-can-tho-ca-mau-tang-toc-192250314172257705.htm
Bình luận (0)