Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP từ chuyển đổi số

Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tỉnh đã được các chủ thể đẩy mạnh, từ đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Báo Quảng NinhBáo Quảng Ninh06/05/2025

Thương hiệu Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest thuộc Công ty TNHH MTV Newstar được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Thương hiệu Nước mắm sá sùng Vân Đồn Vanbest thuộc Công ty TNHH MTV Newstar được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, không còn xa lạ với người tiêu dùng ở cả trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, trung bình mỗi năm, Công ty sản xuất khoảng 40.000 lít nước mắm. Để đạt được kết quả đó, công ty luôn đầu tư thiết bị hiện đại, cải tiến bao bì sản phẩm. Đặc biệt, để tiếp cận khách hàng ngoài tỉnh, công ty đã xây dựng các kênh bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, Zalo và sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Theo bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Newstar, sau khi được tham gia các lớp tập huấn, tìm hiểu về chuyển đổi số do địa phương tổ chức, đơn vị thấy đưa sản phẩm lên sàn thương mại và mạng xã hội dễ dàng và hiệu quả. Các sản phẩm của công ty đã tiếp cận với khách hàng ở các tỉnh như Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên... và doanh số năm sau luôn cao hơn năm trước.

Không chỉ riêng Công ty TNHH MTV Newstar, thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản của huyện Vân Đồn như: Ruốc hàu, mắm tép, chả mực, nước mắm… được đẩy mạnh quảng bá, phân phối trên nhiều kênh online như website, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiktok... Giá sản phẩm niêm yết rõ ràng, thông tin nguồn gốc xuất xứ dễ dàng được tra cứu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Theo bà Đặng Thị Thu Hồng, Phó trưởng Phòng NN&MT huyện Vân Đồn, hiện huyện có 53 sản phẩm OCOP, trong đó 41 sản phẩm đạt 3 sao, 11 sản phẩm đạt 4 sao và 1 sản phẩm đạt 5 sao. Các đơn vị, ngành chức năng địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người bán hàng xây dựng nội dung hấp dẫn, kết nối với khách hàng hiệu quả, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản địa phương. Các công ty, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn huyện cũng bán hàng livestream trên các fanpage của huyện.

Sự kiện livestream Megalive - Tinh hoa OCOP Quảng Ninh do DST Group phối hợp tổ chức cùng các doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Hùng

Tương tự, nắm bắt xu thế tiêu dùng của người dân, từ năm 2022 đến nay, bên cạnh thị trường tiêu thụ ổn định là các chuỗi cửa hàng sạch, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các bếp ăn ngành Than và các KCN, HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến (huyện Tiên Yên) đã đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy phát triển TMĐT nhằm đưa trứng vịt biển Đồng Rui đến với đông đảo người tiêu dùng cả nước. Theo đại diện HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến: Nhờ chuyển đổi số, sản phẩm OCOP 4 sao của HTX được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Ngoài các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, sản phẩm đã vươn tới một số tỉnh, thành khu vực miền Trung và miền Nam như Nghệ An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Sau khi áp dụng công nghệ bán hàng qua các nền tảng online, sản lượng bán ra của sản phẩm này đã tăng lên đáng kể, từ 12.000 đến 15.000 quả mỗi ngày. Đơn vị sản xuất cho biết thêm, việc tham gia các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội không chỉ giúp nâng cao lượng đơn hàng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch và thanh toán.

Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và các nền tảng trực tuyến khác, với mục tiêu kết nối sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc và quốc tế. Tổng cộng, có 560 sản phẩm OCOP của Quảng Ninh tham gia vào các sàn TMĐT, trong đó có 393 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao.


Quá trình chuyển đổi số này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi, mà còn nâng cao chất lượng quản lý và giao dịch. Đặc biệt, Sở Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để hướng dẫn và hỗ trợ các hộ kinh doanh, HTX và doanh nghiệp trong việc xây dựng website, Facebook, email, và tham gia các nền tảng bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, phần lớn các chủ thể OCOP trong tỉnh đã sở hữu những kênh bán hàng online riêng, mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Theo ông Hoàng Đức Khá, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh, mục tiêu và nền tảng cốt lõi để Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh phát triển bền vững chính là chất lượng sản phẩm và sự phong phú trong danh mục hàng hóa. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thực hiện quản lý hiệu quả Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh theo hướng nâng cấp hạ tầng để tạo ra một môi trường giao dịch an toàn, hiệu quả; lồng ghép với các hoạt động hội chợ, xúc tiến thương mại, triển lãm; kết nối với các sàn TMĐT của các tỉnh thành khác trong cả nước và quốc tế...

Có thể nói, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đã giúp sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc. Đây là nền tảng, tạo bước đi bền vững cho sản phẩm OCOP địa phương trên thị trường. Đặc biệt là các chủ thể đã chủ động ứng dụng công nghệ trong các công đoạn sản xuất, chế biến, cũng như áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng QR Code để người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Chuyển đổi số đã giúp ngành nông nghiệp nói chung và các chủ thể quảng bá rộng rãi hơn, tăng doanh số bán hàng, mở rộng các kênh tiêu thụ, từ đó đưa sản phẩm địa phương vươn ra thị trường thế giới.


https://baoquangninh.vn/thuc-day-tieu-thu-san-pham-ocop-tu-chuyen-doi-so-3356336.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm bái 87 bảo vật Phật giáo: Bí ẩn thiêng liêng lần đầu hé mở
Những đảo chè xanh mát
29 công trình phục vụ tổ chức Hội nghị APEC 2027
Xem lại màn bắn pháo hoa đêm 30/4 kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước trên bầu trời TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm