Theo chị Huỳnh Thị Thu Dung (phường Bình Kiến), khi mô hình kinh doanh online “nở rộ”, chị thường xuyên đặt thực phẩm online. Chị chọn cơ sở quen biết, làm theo hình thức “nhà làm”. Vì chỗ quen, chị tin tưởng mua hàng mà không tính toán gì nhiều. Theo chị Dung, mua hàng ở những cơ sở này còn hơn mua trên các trang bán hàng lạ, có sự trà trộn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. “Tôi thường mua dùng và thấy cũng ưng ý. Không biết nguyên liệu có được chọn lọc kỹ hay không, nhưng khi nhận hàng, tôi thấy có bao gói cẩn thận. Dù không có nhãn mác, nhưng tôi chỉ nghĩ, họ tự làm rồi bán hàng ngày nên không đầu tư nhiều về hình thức”, chị Dung nói.
![]() |
Thực phẩm "nhà làm" thường không có nhãn mác, nếu có cũng chỉ vài thông tin sơ sài về tên sản phẩm, số điện thoại... người cung cấp. Ảnh: Võ Phê |
Thực tế hiện nay, những cơ sở cung cấp thực phẩm “nhà làm” tự phát ngày càng nhiều. Thực phẩm được rao bán như: Sữa chua, bánh trung thu, thịt hun khói, giò chả, chả ram, thịt nướng, khô gà… Người bán chụp hình, quay video toàn bộ quá trình sơ chế nguyên liệu, đóng gói… ; giá cả cũng tương đối hợp lý nên nhiều người chọn mua. Mặt khác, đa phần các cơ sở tự làm này thường rao bán vào những thời điểm nhu cầu của người dân tăng cao, như dịp lễ, Tết Trung thu, Nguyên đán…
Có dịp trao đổi với một cá nhân thường rao bán thực phẩm “nhà làm” trên trang facebook của mình, chị T.T.H chia sẻ: Theo kinh nghiệm chế biến của bản thân và tận dụng thời gian rảnh, tôi tự tay làm một số thực phẩm rồi rao bán. Ban đầu chỉ làm cho vui nhưng sau một thời gian thấy có nhiều người có nhu cầu nên tôi duy trì hoạt động này.
Theo nhiều người dân, việc mua, bán thực phẩm online đã khá quen thuộc với nhiều người, trong đó thực phẩm “nhà làm” ngày càng được quan tâm. Tuy nhiên, để người dân an tâm mua những sản phẩm dạng này, cơ quan chức năng cũng nên hỗ trợ, có biện pháp quản lý, kiểm tra ATTP nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.
Mới đây, khi Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh làm việc về ATTP ở các địa phương, đại diện một số bộ phận chuyên môn thông tin, hoạt động mua bán thực phẩm “nhà làm” xuất hiện phổ biến. Tuy nhiên, quá trình theo dõi, kiểm tra thực tế cũng gặp không ít khó khăn. Đơn cử như, khi xác nhận cá nhân có rao bán bánh trung thu “nhà làm” nhưng khi đến nơi để kiểm tra thì cơ sở đóng cửa hoặc mở cửa nhưng không có hoạt động chế biến; do đó rất khó để kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, dụng cụ chế biến, ATTP…
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương khuyến cáo người dân, thường xuyên cập nhật kiến thức về ATTP, tìm hiểu kỹ thông tin cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, lựa chọn điểm bán uy tín, để tránh những thông tin quảng cáo sai sự thật, từ đó không mua phải thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo ATTP. Đơn vị cũng mong muốn các cá nhân, cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định về chế biến, rao bán thực phẩm nhất là trên môi trường trực tuyến; đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, người tiêu dùng.
Nguồn: https://baodaklak.vn/kinh-te/202510/thuc-pham-nha-lam-va-noi-lo-cua-nguoi-tieu-dung-f5407db/
Bình luận (0)