Phối cảnh đường hai tầng được Sở Xây dựng nghiên cứu
Ngày 19-5, ông Vương Quang Hưng - trưởng phòng Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết giải pháp đường nhiều tầng đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm tối ưu hóa quỹ đất đô thị.
Tại TP.HCM, phương án này đang được nghiên cứu áp dụng cho tuyến đường lưu thông nhanh kết nối từ khu đô thị Nam Sài Gòn sang sân bay Long Thành, thông qua cầu Phú Mỹ 2.
Đoạn tuyến dự án này đi qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) có lộ giới quy hoạch nhỏ, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống. Do đó giải pháp xây dựng đường nhiều tầng một số đoạn được xem là giải pháp khả thi, vừa đảm bảo tăng năng lực lưu thông, tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng vừa hạn chế phải di dời làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cũng đã thảo luận và thống nhất về các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2. Trong đó cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ giao cho UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án.
Theo yêu cầu của lãnh đạo hai địa phương, Sở Xây dựng, Sở Tài chính TP đang phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất đề xuất phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2.
Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND hai địa phương báo cáo Thành ủy TP, Tỉnh ủy Đồng Nai cho chủ trương nghiên cứu đầu tư hai dự án nêu trên.
Nhóm công việc này hoàn thành và trình UBND hai địa phương trong tháng 5-2025. Dự án được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4-2025, khởi công năm 2027.
Theo ông Hưng, hướng tuyến dự án cầu đường Phú Mỹ 2 bắt đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo hướng Đông, kết nối vào đường Hoàng Quốc Việt đến đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên Cảng rồi kết nối vào đường 25C (Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Dự án có chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỉ đồng. Đây là tuyến đường chiến lược, nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng.
Đường tốc độ nhanh là ý tưởng rất mới được TP nghiên cứu, đề xuất và hiện đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. Đường trục chính tốc độ nhanh có thể làm trên cao, dưới thấp, đi ngầm hoặc kết hợp tùy tình hình thực tế.
Tuyến tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Tuyến đường cũng kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn và TP mới Nhơn Trạch, tạo động lực phát triển mới, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.
Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-lan-dau-tien-nghien-cuu-duong-hai-tang-ket-noi-nam-sai-gon-den-san-bay-long-thanh-20250519101708616.htm
Bình luận (0)