Hiệu quả tích cực, người dân hài lòng
Trước số 18 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn, biển báo quy định sang đường cho người đi bộ phát sáng từ xa, khiến nhiều phương tiện chủ động giảm tốc nhường đường |
Nhiều người đi đường ngạc nhiên khi thấy trên một số tuyến đường tại TPHCM xuất hiện các biển báo giao thông phát sáng. Hệ thống này đang được thí điểm lắp đặt, giúp người dân dễ dàng nhận diện tín hiệu giao thông, đặc biệt hữu ích trong điều kiện trời tối, mưa lớn hoặc ánh sáng yếu, tầm nhìn hạn chế.
Tại vòng xoay Lăng Cha Cả, nơi có mật độ xe dày đặc, việc bổ sung 5 biển báo được gắn thêm đèn LED đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Ánh sáng từ các biển báo giúp người đi đường dễ quan sát từ xa, kịp thời điều chỉnh hướng đi, góp phần giảm va chạm. Chị Lê Thị Hồng Phượng - ngụ phường Bình Thạnh, tài xế xe công nghệ - nhận xét, vòng xoay Lăng Cha Cả là điểm rất khó nhìn rõ biển báo giao thông, nhất là lúc trời mưa hoặc chập choạng. Khi gắn đèn LED thì biển báo nhìn sáng rõ hơn.
Biển báo giao thông phát sáng được lắp đặt tại vòng xoay Lăng Cha Cả (phường Tân Sơn Hòa, Tân Sơn Nhất) giúp người điều khiển phương tiện dễ nhận diện hướng đi |
Anh Võ Thanh Toàn - ở phường Tân Bình - cũng cho rằng, đối với người điều khiển phương tiện lớn, việc nhận diện biển báo từ xa là yếu tố then chốt để xử lý tình huống kịp thời. “Tầm nhìn của tài xế xe tải đôi khi bị che khuất bởi những phương tiện phía trước, nhất là xe container hoặc xe khách. Nhờ có đèn sáng tích hợp vào biển báo, việc nhận biết trở nên dễ hơn. Tôi mong ngành giao thông sớm triển khai đồng bộ ở các tuyến đường thường xuyên có xe tải lưu thông”.
Không chỉ biển báo cho phương tiện, tháng Sáu vừa qua, Sở Xây dựng TPHCM còn phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thí điểm hệ thống đèn cảnh báo dành cho người đi bộ tại vị trí vạch qua đường trước số 18 Tôn Đức Thắng (phường Sài Gòn). Điểm đặc biệt của hệ thống này là dải đèn LED 2 màu xanh - đỏ được lắp đặt âm dưới mặt vỉa hè, hoạt động đồng bộ với đèn tín hiệu giao thông trên cao, kèm theo nút bấm cho phép người đi bộ chủ động xin qua đường.
Chị Nguyễn Thị Diên - ở phường Xuân Hòa - chia sẻ: “Tôi thấy thiết kế này rất hiện đại, tiện lợi. Khi đứng chờ sang đường vào buổi tối, đèn phát sáng ngay dưới chân khiến tôi dễ nhận biết tín hiệu hơn, không phải ngẩng lên tìm đèn trên cao như trước, đặc biệt khi trời mưa hay thị lực yếu”. Lần đầu trải nghiệm hệ thống này, anh Lâm Minh Quân - ở phường Sài Gòn - bày tỏ: “Tôi đi bộ về trạm xe buýt thì thấy vạch đèn phát sáng dưới chân, rất dễ nhìn và cũng thú vị. Nhìn là hiểu ngay khi nào được phép qua đường, cảm thấy an toàn hơn. Đây là cách làm thông minh, nên được nhân rộng”.
Cơ chế hoạt động của hệ thống đèn cảnh báo dành cho người đi bộ khá rõ ràng: khi người đi bộ nhấn nút, đèn tín hiệu phía trên sẽ tiếp tục bật đèn xanh thêm khoảng 30 giây để phương tiện tiếp tục lưu thông, trong khi dải đèn dưới vỉa hè vẫn báo đỏ. Sau đó, tín hiệu chuyển sang đèn vàng rồi đèn đỏ, thì đèn LED dưới chân và đèn dành cho người đi bộ chuyển xanh, báo hiệu thời điểm an toàn để qua đường.
Nhân rộng khắp các tuyến đường trung tâm
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - đánh giá cao việc TPHCM triển khai thí điểm các thiết bị hỗ trợ hiện đại như biển báo phát sáng, đèn cảnh báo đi bộ thông minh. Đây là giải pháp phù hợp xu hướng phát triển giao thông hiện đại, giúp nâng cao khả năng nhận diện tín hiệu, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu, ánh sáng yếu.
Quan trọng hơn, hệ thống này góp phần đảm bảo an toàn cho người đi bộ, giảm nguy cơ tai nạn và từng bước hình thành nền tảng giao thông thông minh trong đô thị. Bên cạnh hệ thống đèn tín hiệu, ông Nguyễn Xuân Thủy cũng đề xuất phát triển mạnh hệ thống biển báo giao thông phát sáng, đèn cảnh báo ở vạch đi bộ, cầu vượt bộ hành… với thiết kế rõ ràng, dễ quan sát. “Tại nhiều nơi, người dân vẫn ngại sử dụng cầu bộ hành, thậm chí băng ngang đường dù xe cộ đông đúc. Nếu thiết kế hợp lý, có chỉ dẫn rõ ràng, kết hợp tuyên truyền sẽ góp phần giảm xung đột giữa người đi bộ và dòng phương tiện” - ông Nguyễn Xuân Thủy nói.
Hệ thống đèn cảnh báo đi bộ thông minh được lắp đặt tại đường Tôn Đức Thắng (phường Sài Gòn) |
Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM - việc lắp đặt các hệ thống đèn LED phát sáng đồng bộ là giải pháp tăng cường cảm quan thị giác, hỗ trợ cả người đi bộ lẫn người điều khiển phương tiện, nâng cao mức độ tập trung, đặc biệt trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế. Qua hơn nửa tháng triển khai, hệ thống bước đầu được đánh giá tích cực, nhận được phản hồi tốt từ phía người dân.
Tiếp nối thành công này, từ tháng 7/2025, TPHCM triển khai lắp thêm 11 biển báo giao thông phát sáng tại 5 vị trí có nguy cơ va chạm cao như cầu Phạm Văn Chí (phường Bình Phú), cầu đi bộ Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Lăng Cha Cả… Trong đó, 10 biển sử dụng năng lượng mặt trời, 1 biển dùng điện lưới. Các biển báo này sẽ phát sáng vào ban đêm hoặc khi có điều kiện ánh sáng bất lợi, giúp phương tiện dễ dàng phát hiện và điều chỉnh hành vi lưu thông hợp lý.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, nhiều năm qua thành phố đã thực hiện các giải pháp như kẻ vạch trắng - đỏ dễ nhìn, nâng mặt đường tại lối sang đường, lắp thêm biển báo… Tuy nhiên, vẫn có những tình huống mà người đi bộ gặp khó khăn trong việc quan sát tín hiệu giao thông, điển hình như xe lớn che khuất đèn, người có thị lực kém hoặc mưa lớn làm hạn chế tầm nhìn. Do đó, việc bổ sung hệ thống đèn cảnh báo ngay tại vạch dừng không chỉ giúp định vị rõ ràng khu vực qua đường, mà còn tạo cảm giác chủ động, tăng tính an toàn cho người dân.
Ban đêm, biển cấm các loại xe tải, xe ben trên 10 tấn, chiều cao quá 4 mét phát huy hiệu quả: tài xế nhận biết sớm và chủ động điều hướng |
Sở Xây dựng đang xem xét mở rộng mô hình tại một số khu vực có lưu lượng người đi bộ đông như đường Lê Lợi, Pasteur… trước khi đánh giá tổng thể hiệu quả để nhân rộng tại các tuyến trung tâm và những nút giao phức tạp. Đây là một phần trong lộ trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông của thành phố, hướng đến xây dựng thành phố thông minh, an toàn và thân thiện hơn với người tham gia giao thông.
Trước đó, thành phố từng bổ sung một số thiết bị hỗ trợ giao thông như đèn đếm ngược trên trụ tín hiệu, đèn rẽ phải riêng biệt tại một số nút giao lớn… nhằm nâng cao khả năng quan sát và giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn. Việc kết hợp các giải pháp cũ và mới, truyền thống và công nghệ hiện đại sẽ tạo nên một hệ sinh thái giao thông thông minh, góp phần xây dựng một TPHCM văn minh, hiện đại, lấy con người làm trung tâm.
Giảm ùn tắc cho đô thị bằng “xa lộ xanh” Việc mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý giao thông tại các đô thị lớn như TPHCM và TP Hà Nội là vô cùng cần thiết. Để xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, điều tiên quyết là phải thiết kế đèn tín hiệu phù hợp với thực tế lưu lượng xe tại từng khu vực. Nên tích hợp camera để theo dõi, đo đếm lượng phương tiện, từ đó điều chỉnh thời lượng đèn xanh - đèn đỏ tự động theo thời gian thực. Từ đó tạo ra các “xa lộ xanh”, nơi đèn tín hiệu sẽ mở đường cho xe đi liên tục, hạn chế tối đa việc dừng đèn đỏ không cần thiết. Nhiều giao lộ vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý. Có nơi mật độ xe cao nhưng đèn chỉ xanh 30 giây, trong khi người dân phải chờ đèn đỏ đến 90 giây dưới trời nắng gắt. Điều này không chỉ gây mất thời gian mà còn tạo áp lực lên hạ tầng đô thị, gia tăng nguy cơ ùn tắc. Hệ thống điều hành giao thông hiện đại sẽ giúp cơ quan chức năng nắm bắt tình hình giao thông theo thời gian thực: khu vực nào đang ùn tắc, tuyến nào đang thông thoáng… từ đó phân luồng hợp lý và cảnh báo sớm cho người tham gia giao thông. Nếu TPHCM sớm triển khai giải pháp này một cách đồng bộ, việc điều hành các ngã tư lớn sẽ hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu áp lực giao thông trong giờ cao điểm và xây dựng một đô thị thông minh, bền vững. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông Vận tải |
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/tphcm-tung-buoc-hien-dai-hoa-he-thong-bao-hieu-giao-thong-1019296.html
Bình luận (0)