Ngày 21/5, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1487/UBND-NC về việc triển khai nhiệm vụ cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI cấp tỉnh năm 2025.
Theo công bố của các bộ, ngành Trung ương và các tổ chức có liên quan, các chỉ số phản ánh nền hành chính tỉnh Hưng Yên năm 2024 đạt kết quả như sau: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đứng thứ 19/63 tỉnh/thành phố, giảm 07 bậc so với năm 2023; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 12 bậc so với năm 2023; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố, giảm 01 bậc so với năm 2023.
Sau khi xem xét các báo cáo của Sở Nội vụ, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, đáp ứng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, qua đó cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh năm 2025, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Đối với chỉ số CCHC (PAR INDEX), tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về CCHC để triển khai có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về CCHC, đảm bảo hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2025 của tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao phải chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trong nội bộ cơ quan mình và các cơ quan liên quan trong phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực được phân công; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những vướng mắc, sai sót theo thẩm quyền; đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ. Đẩy nhanh thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm quy định kinh doanh, đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; nhiệm vụ kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC khi sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các nhiệm vụ về số hóa trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ và Ban chỉ đạo Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành các nhiệm vụ được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giao về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh quản lý theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐCP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tập trung kiểm tra, rà soát các nội dung còn tồn đọng, chưa thực hiện tại các kết luận thanh tra, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước; phân loại, xác định lộ trình cụ thể và có các giải pháp tổ chức quyết liệt để giải quyết dứt điểm các kết luận, kiến nghị còn tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục thực hiện, hoàn thành các mục tiêu, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại các Kế hoạch năm 2025 về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng; triển khai, thực hiện đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; thực hiện chuyển đổi hoạt động, chỉ đạo điều hành của các cơ quan chính quyền tỉnh Hưng Yên lên môi trường số...
Đối với chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, chú trọng các nội dung mà người dân đánh giá chưa hài lòng; xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan của các tồn tại và đưa ra các giải pháp khắc phục phù hợp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và cung ứng dịch vụ hành chính công, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính. Tổ chức triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân làm trung tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc xây dựng văn hóa công vụ lấy người dân làm trung tâm trong toàn ngành, lĩnh vực, địa phương. Thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức tại Bộ phận Một cửa, trực tuyến trên dịch vụ công để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết công việc cho người dân; xử lý nghiêm công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Tổ chức triển khai kịp thời các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và người dân ở địa phương có nhận thức đầy đủ, chính xác về hoạt động, kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và kế hoạch, kết quả thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân…
Các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ về việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân hằng năm và Chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính năm 2024 tới người dân. Thông tin, tuyên truyền thường xuyên về các hoạt động và kết quả CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân. Tăng cường đưa tin về người tốt, việc tốt cũng như các trường hợp tiêu cực, vi phạm trong giải quyết công việc, phục vụ người dân của cán bộ, công chức, viên chức. Đảm bảo hình thức, nội dung thông tin, tuyên truyền phù hợp để người dân thuộc mọi thành phần tiếp cận, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về quyền lợi, trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của người dân trong việc giám sát, phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia giám sát và phản hồi ý kiến đối với chính quyền về việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách, chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Đối với chỉ số nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 191/KH-UBND, ngày 17/12/2024 của UBND tỉnh về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2025. Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh.
Đối với nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ số PAPI. Tuyên truyền, phổ biến và thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Luật Giao dịch điện tử… Thông tin cho người dân biết về vị trí lãnh đạo, các chính sách hiện hành. Tuyên truyền, quán triệt sâu rộng chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp...
Đối với nội dung “Công khai, minh bạch”, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tốt các nội dung công khai, hình thức công khai theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật Tiếp cận thông tin; tuyên truyền, triển khai các hình thức phù hợp như: Công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với Nhân dân,... để Nhân dân nói lên nguyện vọng, phản ánh kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương, địa phương. Thực hiện đúng quy định về Quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025. Thực hiện đúng các quy định về quản lý ngân sách cấp xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn… Thực hiện đúng các quy định về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp của người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chính quyền địa phương tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân…
Đối với nội dung "Trách nhiệm giải trình với người dân”, UBND cấp huyện, cấp xã nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân đối với các vấn đề khúc mắc. Chính quyền địa phương tích cực, chủ động thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; tổ chức tiếp công dân định kỳ, thường xuyên theo quy định; tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn, đẩy mạnh mô hình trợ giúp pháp lý. Tiếp tục bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ UBND cấp xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, đại biểu HĐND cấp xã.
Đối với nội dung “Kiểm soát tham nhũng khu vực công”, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong mọi lĩnh vực quản lý đặc biệt liên quan đến công tác quản lý đất đai, y tế, giáo dục, giải quyết TTHC, công tác tài chính... theo quy định của pháp luật… Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đối với nội dung "Thủ tục hành chính công", UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện cập nhật kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch TTHC dưới nhiều hình thức (tại Bộ phận Một cửa, Cổng/Trang thông tin điện tử,...); niêm yết các mức phí, lệ phí phải nộp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tìm hiểu thông tin trong giải quyết TTHC. Hướng dẫn đầy đủ việc thực hiện TTHC đảm bảo người dân không đi lại nhiều lần để thực hiện TTHC; nâng cao tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn; tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, số hóa kết quả giải quyết TTHC để đảm bảo cơ sở dữ liệu thông tin của người dân được tái sử dụng khi thực hiện các TTHC khác...
Đối với nội dung “Cung ứng dịch vụ công”, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông; về ý nghĩa, lợi ích, chính sách bảo hiểm y tế đối với khám, chữa bệnh; nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế… Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe của mạng lưới y tế công lập tuyến huyện. Đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.
Đối với nội dung “Quản trị môi trường”, UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong bảo vệ môi trường; giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường, mô hình tự quản về bảo vệ môi trường hiệu quả ở địa phương…
Đối với nội dung “Quản trị điện tử”, UBND cấp huyện, cấp xã theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc cập nhật các thông tin, chuyên mục trên cổng/trang thông tin điện tử theo quy định. Nâng cấp trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền tới người dân về tiện ích sử dụng Internet trong cuộc sống…
Nguồn: https://baohungyen.vn/trien-khai-nhiem-vu-cai-thien-nang-cao-cac-chi-so-par-index-sipas-papi-cap-tinh-nam-2025-3181479.html
Bình luận (0)