Ở nhóm trẻ tư thục Dream House (cơ sở 3, xã Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh), cô Đỗ Thị Hương, người có hơn 20 năm gắn bó với nghề, vẫn tự tay chuẩn bị từng bữa cháo tối cho những đứa trẻ ở lại muộn.
Lớp học mở cửa 14 tiếng mỗi ngày, đón con em công nhân quanh vùng. Phụ huynh yên tâm làm việc, bởi “ở Dream House, con được ăn ngon, cô chăm sóc kỹ và luôn có người đợi đến khi tan ca”. Cơ sở tư thục ấy được đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng, với sáu giáo viên được đào tạo bài bản. Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 05/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Dream House nhận được trợ cấp 160.000 đồng/tháng cho mỗi trẻ là con công nhân và 800.000 đồng/tháng cho mỗi giáo viên.
Trường mầm non Phù Chẩn (phường Từ Sơn, Bắc Ninh) là trường chuẩn quốc gia với ba điểm trường, hơn 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từng là công nhân trước khi làm Hiệu trưởng của trường, cô Nguyễn Thu Hân hiểu nỗi lo gửi con của những bậc cha mẹ phải làm ca kíp, nên trường không từ chối bất kỳ trẻ nào, kể cả tạm trú.
Cơ sở vật chất tuy chưa thật đủ đầy, nhưng đổi lại là tinh thần chủ động và sáng tạo. Năm 2008, khi công nghệ thông tin còn xa lạ với bậc học này, cô Hân đã vận động xã hội hóa để trang bị phòng máy tính. Hôm nay, giáo viên Trường mầm non Phù Chẩn không chỉ sử dụng thành thạo PowerPoint, dạy học trực tuyến, mà còn bắt đầu ứng dụng AI trong soạn giảng và đánh giá trẻ.
Ở Trường mầm non Đại Đồng 2 (xã Đại Đồng, tỉnh Bắc Ninh) - ngôi trường công lập nhỏ bé giữa vùng công nghiệp sôi động, thách thức còn lớn hơn nhiều. Với diện tích chỉ hơn 2.500m², chưa bằng một nửa so với quy định, nhưng mỗi ngày nơi đây vẫn đón gần 400 trẻ, trong đó hơn 30% là con em công nhân. Tỷ lệ biến động học sinh cao, có cháu chỉ học được vài tháng rồi theo cha mẹ chuyển việc. Thế nhưng, trường vẫn luôn mở cửa, tuyển sinh quanh năm. “Trẻ đến là vui rồi” - cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương chia sẻ. 19 năm qua, cô chứng kiến Đại Đồng từ làng quê thành đô thị sôi động, còn cô vẫn kiên trì giữ nghề, giữ trẻ giữa bao thiếu thốn.
Giai đoạn 2025-2035 được dự báo là bước ngoặt của giáo dục mầm non Việt Nam. Sau 7 năm triển khai Quyết định 33/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” (gọi tắt là Đề án 33), hơn 257.000 giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn; 90,5% giáo viên mầm non đạt trình độ cao đẳng sư phạm trở lên; 88,2% đạt chuẩn nghề nghiệp mức khá trở lên.
Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo khẳng định vai trò nền tảng của giáo dục mầm non trong cấu trúc phát triển quốc gia không chỉ là bậc học mở đầu, mà là điểm xuất phát của công bằng xã hội và chất lượng nguồn nhân lực tương lai.
Ngày 14/10/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2270/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2035, định hướng đến năm 2045”. Chương trình hướng tới bảo đảm mọi trẻ em ở đô thị được chăm sóc, giáo dục an toàn, đáp ứng yêu cầu chương trình; 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi là con công nhân đều được đi học và tiếp cận môi trường giáo dục mầm non chất lượng ngay tại các khu công nghiệp.
Đến cuối năm 2024, cả nước có 447 khu công nghiệp đã thành lập. Trên những vùng đất ấy có hơn 13.000 cơ sở mầm non, chăm sóc khoảng 1,8 triệu trẻ, nhưng chỉ 21,5% là con em công nhân được học gần nơi cha mẹ làm việc.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), đến cuối năm 2024, cả nước có 447 khu công nghiệp đã thành lập. Trên những vùng đất ấy có hơn 13.000 cơ sở mầm non, chăm sóc khoảng 1,8 triệu trẻ, nhưng chỉ 21,5% là con em công nhân được học gần nơi cha mẹ làm việc.
Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng có hơn 30.000 lao động, trong đó 65% là nữ. Nhu cầu gửi trẻ, nhất là dưới 36 tháng, luôn vượt xa khả năng đáp ứng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống trường mầm non công lập mới đáp ứng khoảng 15% nhu cầu gửi trẻ của công nhân, phần còn lại phụ thuộc vào nhóm lớp tư thục nhỏ lẻ hoặc gửi về quê cho người thân. Ở Đồng Nai, với hơn 33 khu công nghiệp, chỉ có khoảng 6 trường mầm non do doanh nghiệp xây dựng, một con số quá nhỏ trước nhu cầu của hàng trăm nghìn lao động nữ.
Trước thực trạng đó, nhiều địa phương đã chủ động chuyển hướng. Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ưu tiên mở rộng đất và nâng cấp trường lớp tại khu đô thị, khu công nghiệp. Thành phố Hồ Chí Minh tăng mức hỗ trợ học phí cho con công nhân lên 240.000 đồng/tháng, cao hơn mức 160.000 đồng của Trung ương. Bắc Ninh miễn, giảm tiền thuê đất, hỗ trợ xây phòng học, trang thiết bị; trợ cấp cho trẻ là con công nhân và giáo viên tại cơ sở ngoài công lập. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng triển khai Đề án hỗ trợ công nhân chăm sóc, nuôi dạy con - chương trình đầu tiên của Công đoàn về giáo dục mầm non, hướng tới không chỉ xây thêm trường, mà còn nâng chuẩn nhóm lớp tư thục, bảo đảm an toàn và chất lượng...
Những chính sách ấy, dù mới là bước đầu nhưng đã cho thấy một cách tiếp cận mới, chủ động hơn trong kiến tạo hệ thống an sinh giáo dục gắn liền với phát triển kinh tế.
Nguồn: https://nhandan.vn/truong-lop-mam-non-o-khu-cong-nghiep-post920638.html






Bình luận (0)