Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Ứng dụng AI - trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Giáo dục - đào tạo. Tại Quảng Ninh, việc ứng dụng AI tại các trường học đã và đang mở ra nhiều cơ hội đột phá, giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Báo Quảng NinhBáo Quảng Ninh19/09/2025

ung-dung-ai-tri-tue-nhan-tao-trong-giang-day-va-hoc-tap-1.jpg

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (phường Cẩm Phả) tham gia tập huấn ứng dụng AI trong quản lý và dạy học do Sở GD&ĐT tổ chức.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trước thềm năm học mới 2025-2026, Sở GD&ĐT đã tổ chức 14 đợt tập huấn ứng dụng AI trong quản lý và dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (trong tháng 7 và tháng 8/2025). Qua các đợt tập huấn này, trên 6.000 cán bộ, giáo viên toàn ngành từ cấp mầm non đến THPT đã được nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần thay đổi tư duy, thúc đẩy tinh thần học hỏi và đổi mới sáng tạo trong toàn ngành.

Tại đây, Sở cũng đã cung cấp cho cán bộ quản lý những kiến thức về ứng dụng AI trong quản lý, quản trị nhà trường: Hướng dẫn kỹ năng sử dụng AI để hỗ trợ lập kế hoạch, tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá, phân tích dữ liệu giáo dục… Cùng với đó là bồi dưỡng năng lực số, trí tuệ nhân tạo cho giáo viên trong việc thiết kế bài giảng điện tử, xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến hướng đến phương pháp dạy học tích cực, hiện đại, tiếp cận các xu hướng giáo dục mới trên thế giới.

Cô giáo Nguyễn Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (phường Cẩm Phả) cho biết: Chúng tôi thấy nội dung tập huấn thiết thực, bám sát thực tiễn công tác quản lý giáo dục và hoạt động dạy học tại từng đơn vị, bảo đảm tính cập nhật, khoa học, hiện đại gắn với xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Đối với nhà trường, thì từ ngày 17/9, các tổ chuyên môn đã tổ chức dạy thống nhất phương pháp theo định hướng Dạy học tích cực kết hợp sử dụng AI nâng cao chất lượng giờ dạy.

Đến năm 2030, Trường THCS Chu Văn An đặt mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ quản lý có năng lực ứng dụng AI trong quản lý, điều hành, quản trị trường học; 100% giáo viên biết và sử dụng AI để hỗ trợ giảng dạy và đánh giá học sinh; từ 60% giáo viên có thể thiết kế nội dung dạy học dựa trên AI, tích hợp AI trong bài giảng số. 100% giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp, kiểm tra, đánh giá trực tuyến trên nền tảng số.

ung-dung-ai-tri-tue-nhan-tao-trong-giang-day-va-hoc-tap-2.jpg

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (phường Cẩm Phả) sinh hoạt chuyên môn về phương pháp Dạy học tích cực kết hợp sử dụng AI nâng cao chất lượng giờ dạy.

Được biết, năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường phổ thông tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn trong quản lý và dạy học; đẩy mạnh tự động hóa công tác hành chính, sổ sách điện tử, thời khóa biểu, phân công chuyên môn, quản lý cơ sở vật chất, giảm tải cho cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, khai thác, sử dụng hiệu quả AI trong hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, nhận diện học sinh cần hỗ trợ, đánh giá chính sách góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả quản trị nhà trường.

Hiện nay, ngành Giáo dục chưa đưa AI thành môn học riêng ở tiểu học, THCS, THPT mà tích hợp vào chương trình hiện hành. Ở cấp tiểu học chủ yếu giới thiệu AI qua hoạt động trải nghiệm, lập trình cơ bản, robotics. Ở cấp THCS, học sinh được học AI qua môn Tin học, dự án STEM. Ở cấp THPT thì triển khai các chủ đề nâng cao hơn như học máy, dữ liệu, an toàn số.

Tại Quảng Ninh, ngày 8/9/2025, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch số 2378/KH-SGDĐT về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên. Theo đó, Sở yêu cầu mỗi một cơ sở giáo dục tổ chức tối thiểu 1 hoạt động trải nghiệm, 1 câu lạc bộ công nghệ số, nghiên cứu khoa học/năm học cho học sinh; tổ chức các hoạt động trải nghiệm tăng cường, STEM/STEAM, dự án học tập gắn với trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR), an toàn thông tin phù hợp với tâm lý lứa tuổi và điều kiện địa phương.

Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đã tích hợp nội dung chuyển đổi số trong chương trình giáo dục; trên 86% giáo viên, trên 40% học sinh đủ điều kiện về phương tiện, đường truyền, phần mềm tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến. Toàn ngành xây dựng kho học liệu dùng chung của tỉnh với hơn 2.000 học liệu, gần 5.000 video bài giảng. Điều này là cơ sở để toàn ngành ứng dụng có hiệu quả AI - trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, học tập.

Lan Anh

Nguồn: https://baoquangninh.vn/ung-dung-ai-tri-tue-nhan-tao-trong-giang-day-va-hoc-tap-3376291.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Làng nghề lồng đèn lai rai đơn hàng mùa Trung thu, đặt đến đâu, làm đến đó
Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm