Hòa cùng dòng chảy của công nghệ số, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 (Simexco DakLak) đẩy mạnh xuất khẩu nông sản giá trị cao thông qua chuyển đổi số (CĐS) với những bước đi cụ thể. Công ty đã triển khai bản đồ nông nghiệp số ngành cà phê và hồ tiêu bao phủ tới 50.000 nông hộ. Tại Hội chợ quốc tế Anuga 2025 vừa diễn ra tại Đức, Simexco DakLak đã giới thiệu trải nghiệm VR 360 (thực tế ảo) cho khách tham quan, tái hiện toàn bộ chuỗi cung ứng từ nông trại đến nhà máy, từ canh tác đến chế biến. Mỗi đơn hàng đều có thể được truy xuất tận vườn, minh bạch và tin cậy. Không dừng lại ở đó, khách hàng toàn cầu còn có thể truy cập trực tuyến để xem thông tin sản phẩm, chứng nhận chất lượng và đặt hàng ngay trên nền tảng số, được chăm sóc 24/7 bởi AI Chatbot - tạo sự thuận tiện và kết nối tức thì.
![]() |
| Simexco DakLak giới thiệu trải nghiệm VR 360 (thực tế ảo) cho khách tham quan tại Hội chợ quốc tế Anuga 2025 vừa diễn ra tại Đức. Ảnh: Simexco DakLak cung cấp |
Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco DakLak cho rằng, CĐS không chỉ là xu thế, mà là con đường tất yếu để nông sản Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Simexco DakLak tự hào là cầu nối giúp nông sản Đắk Lắk vươn xa, đồng hành cùng tỉnh trong hành trình xây dựng nền kinh tế số và phát triển bền vững, góp phần đưa hàm lượng kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh Đắk Lắk.
Vừa qua, Bưu điện tỉnh Đắk Lắk và Công ty Shanon Vân Nam (Trung Quốc) đã chính thức ký kết hợp đồng xuất khẩu cà phê chất lượng cao sang thị trường Trung Quốc qua kênh thương mại điện tử chuyên biệt nông sản. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, việc ký kết thành công biên bản hợp tác thương mại và hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm với Công ty Shanon Vân Nam là bước tiến quan trọng, không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn khẳng định vị thế của thương hiệu cà phê Đắk Lắk trên thị trường quốc tế. Điều đặc biệt là phương thức giao dịch được thực hiện hoàn toàn qua hình thức thương mại điện tử, sử dụng sàn nongsan.buudien.vn do Bưu điện Việt Nam làm chủ công nghệ và vận hành.
Được tham gia nhiều chương trình tiếp xúc thương mại số, ứng dụng sàn thương mại điện tử do Nhà nước tổ chức, Công ty TNHH Yến sào Khang Châu Phú Yên hiện đã đưa sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng quốc tế. Theo ông Phạm Duy Khiêm, Giám đốc công ty, việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là hướng đi đúng đắn, giúp sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng được biết đến trên thị trường, nhưng cần có sự đồng hành sát sao hơn từ chính quyền địa phương. “Chúng tôi đã đưa một số dòng sản phẩm yến sào lên sàn, nhưng gặp khó trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng ổn định. Doanh nghiệp rất mong được hỗ trợ đào tạo chuyên sâu về kỹ năng bán hàng trực tuyến, sử dụng công cụ quảng cáo và phân tích dữ liệu khách hàng. Nếu có chương trình riêng cho sản phẩm OCOP hay đặc sản địa phương, chúng tôi tin rằng doanh nghiệp sẽ đứng vững trên sàn thương mại điện tử”, ông Khiêm nói.
Trên phương diện hỗ trợ từ Nhà nước, trong những năm qua, các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy CĐS và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kinh tế số. Đặc biệt việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử được các sở, ngành quan tâm. UBND tỉnh, các sở, ngành cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch, triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp CĐS, từng bước tự động hóa quy trình sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ.
![]() |
| Nhân viên Công ty TNHH Yến sào Khang Châu Phú Yên xử lý đơn hàng trên sàn thương mại điện tử. |
Riêng ngành thương mại - dịch vụ, thời gian qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều giải pháp để tăng tốc, thúc đẩy CĐS trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đổi mới công nghệ và áp dụng công nghệ vào sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Đồng thời tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và tối ưu hóa website để quảng bá, tiếp thị, tham gia hệ thống bán hàng đa kênh trên môi trường trực tuyến; mở các lớp đào tạo, tập huấn về ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và quảng bá sản phẩm.
Ngay sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu 30% GRDP đến từ kinh tế số. Đồng chí Đỗ Hữu Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, xác định: "Trọng tâm được xác định là thúc đẩy CĐS trong ngành nông nghiệp, từ canh tác, bản đồ nông nghiệp số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) trong quản lý chuỗi cung ứng, cho đến chế biến và thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp".
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thương mại điện tử được xác định là một trong những ngành kinh tế chủ lực, giữ vai trò chiến lược trong quá trình hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm thương mại điện tử lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nguồn: https://baodaklak.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202510/ung-dung-so-de-thuc-day-xuat-khau-d7b1218/








Bình luận (0)