Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025

NDO - Theo số liệu từ Cục Thống kê công bố ngày 6/5, tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt khoảng 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so cùng kỳ năm 2024.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân06/05/2025

Lượng khách quốc tế giảm trong tháng 4

Tuy tính chung cả 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam có phần gia tăng, nhưng nếu xét riêng tháng 4, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 1,65 triệu lượt. Con số này sụt giảm 19,5% so với 2,05 triệu lượt khách của tháng 3 năm nay.

Theo các chuyên gia, mùa du lịch cao điểm khách quốc tế bắt đầu từ tháng 9, tháng 10 hằng năm và kéo dài đến tháng 3, tháng 4 của năm sau. Như vậy, tháng 4 là thời điểm đánh dấu việc kết thúc mùa cao điểm du lịch của nhóm khách nước ngoài. Cho nên, việc sụt giảm lượng khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trong thời gian qua hoàn toàn có thể dự đoán được trước.

Mặc dù tháng 4 chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về lượng khách quốc tế so với các tháng đầu năm 2025, song, con số này vẫn tăng trưởng so cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Qua đó, khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Những tháng sắp tới được xem là tháng cao điểm của du lịch nội địa. Các học sinh, sinh viên sẽ bước vào giai đoạn nghỉ hè, mở ra kỳ vọng cho mùa khách du lịch trong nước bội thu.

Trong tháng qua, hoạt động vận tải cũng diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách trong và ngoài nước với hơn 486 triệu lượt vận chuyển, tăng gần 6% so với cùng kỳ tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm, khách đa số nhập cảnh bằng đường hàng không. Với gần 6,6 triệu lượt, khách quốc tế đến Việt Nam bằng máy bay chiếm khoảng 86% tổng lượng khách. Theo sau đó là đường bộ với 924 nghìn lượt. Cuối cùng là đường biển với gần 158 nghìn lượt.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 270 nghìn tỷ đồng. Nhiều địa phương như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... có doanh thu tăng đến 15-19%. Song song đó, doanh thu từ du lịch, lữ hành cũng ước đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất

Xét về quy mô thị trường, trong 4 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,95 triệu lượt, chiếm 25,4% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta.

Xếp ở vị trí thứ hai, Hàn Quốc có 1,58 triệu lượt khách đến Việt Nam, chiếm 20,6% tổng lượng khách. Theo sau đó là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ ba với 440 nghìn lượt và thị trường Hoa Kỳ xếp thứ tư với 323 nghìn lượt.

Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam còn có các quốc gia là Nhật Bản, Campuchia, Australia, Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan.

Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2025 ảnh 1
Du khách check-in trước chợ Bến Thành. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Xét về động lực tăng trưởng, thị trường Trung Quốc tăng đến 56,7% so với cùng kỳ năm 2024. Nhật Bản giữ mức tăng trưởng tốt với 18,9%. Trong khi đó, hai thị trường là Đài Loan (Trung Quốc) và Hoa Kỳ chỉ tăng nhẹ, lần lượt là 5,2% và 7,2%.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, một số thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh. Nổi bật là Philippines tăng thêm 98,3%, Campuchia tăng thêm 79,6% và Lào tăng thêm 44,7%.

Ngoài ra, các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Malaysia tăng nhẹ. Riêng thị trường Singapore giảm 0,9% so cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, thị trường Nga có bước phát triển vượt trội khi tăng đến 110,9% so với cùng kỳ năm trước. Với hơn 166 nghìn lượt khách, Nga đã vượt qua cả Anh, Pháp và Đức, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, các thị trường ở châu Âu tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định. Nhiều quốc gia trong danh sách này là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Italia, Pháp, Anh, Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha Đan Mạch...

Đặc biệt, thị trường Nga có bước phát triển vượt trội khi tăng đến 110,9% so với cùng kỳ năm trước. Với hơn 166 nghìn lượt khách, Nga đã vượt qua cả Anh, Pháp và Đức, trở thành thị trường gửi khách lớn nhất ở châu Âu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Ngoài ra, 3 thị trường được miễn visa ngắn hạn từ ngày 1/3-31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 cũng ghi nhận sự gia tăng rõ rệt. Cụ thể, Ba Lan tăng 48,8%, Thụy Sĩ tăng 16,6%, Cộng hòa Séc tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, hiện nay, toàn ngành du lịch đang tập trung triển khai các chiến dịch xúc tiến, quảng bá thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài. Từ ngày 3-14/5, nhiều chương trình phát động thị trường, giới thiệu các điểm đến sẽ diễn ra tại Pháp, Italia và Thụy Sĩ.

Dự kiến, trong năm nay, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức 7 chương trình giới thiệu thương hiệu du lịch Việt Nam trên thế giới với quy mô lớn và có sự tham gia của nhiều địa phương, doanh nghiệp. Qua đó, nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu và thu hút thêm du khách quốc tế đến nước ta.

Nguồn: https://nhandan.vn/viet-nam-don-hon-76-trieu-luot-khach-quoc-te-trong-4-thang-dau-nam-2025-post877679.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm bái 87 bảo vật Phật giáo: Bí ẩn thiêng liêng lần đầu hé mở
Những đảo chè xanh mát
29 công trình phục vụ tổ chức Hội nghị APEC 2027
Xem lại màn bắn pháo hoa đêm 30/4 kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước trên bầu trời TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm