Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được điều chỉnh, xác định rõ hai tuyến đường sắt tốc độ cao.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dự kiến được đầu tư trước năm 2030.Ảnh: Bộ Xây dựng.
Bên cạnh tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm) dài 1.541 km đã được quy hoạch, Chính phủ đã bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Tuyến này có lộ trình từ ga Cổ Loa (kết nối đường sắt đô thị số 4 của Hà Nội), đi qua ga Gia Bình tại cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) và có điểm cuối tại ga Hạ Long Xanh (Quảng Ninh). Tuyến này cũng sẽ kết nối đồng bộ với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Trước đó, vào tháng 7, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh với tốc độ thiết kế 350 km/h, khổ đường 1.435 mm, khai thác tàu khách. Doanh nghiệp này đề xuất hướng tuyến qua 4 ga chính gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long. Tổng mức đầu tư dự án ước tính khoảng 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng), với thời gian thực hiện trước năm 2030.
Trong quy hoạch điều chỉnh lần này, Chính phủ cũng quyết định đẩy nhanh lộ trình đầu tư một số tuyến đường sắt quan trọng khác. Đáng chú ý, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, dài 156 km, được điều chỉnh đầu tư trước năm 2030, thay vì sau năm 2030 như kế hoạch cũ.
Tương tự, tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) với khổ đường đôi, chiều dài khoảng 187 km, cũng được đẩy lên nghiên cứu đầu tư trước năm 2030. Các tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt và An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên cũng được đưa vào diện nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn này.
Quy hoạch mới cũng xác định mục tiêu nâng cấp 7 tuyến đường sắt quốc gia hiện có. Trọng tâm đầu tư là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế, như xây dựng mới tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu.
Các tuyến đường sắt kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia cũng được ưu tiên đầu tư, đảm bảo phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ của các nước trong khu vực.
Cùng với đó, Chính phủ điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với hai cảng biển lớn là Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TP.HCM) và các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Long Thành, sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội và sân bay Gia Bình.
Nguồn: https://vtv.vn/viet-nam-quy-hoach-2-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-day-nhanh-tuyen-ha-noi-quang-ninh-truoc-2030-100251105162430482.htm






Bình luận (0)