Đại úy Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an xã Gio Linh cho biết, đoạn đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn xã Gio Linh có tổng chiều dài khoảng hơn 10km.
Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg, ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, vừa qua, Công an xã, Ban ATGT xã, Phòng Kinh tế xã Gio Linh phối hợp với đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, gồm: Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên, Văn phòng KV7-Cục Đường sắt Việt Nam, Phòng Cảnh sát giao thông-Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện đóng kín, xóa bỏ thành công lối đi tự mở băng qua tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua địa bàn xã tại Km611+630 thuộc thôn Hà Thanh và Km612+015 thuộc thôn Trúc Lâm. Việc làm này đã được chính quyền, Nhân dân các thôn nhất trí, đồng thuận cao.
![]() |
| Đại diện cơ quan chức năng và chính quyền xã Gio Linh, các thôn Hà Thanh, Trúc Lâm phối hợp thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn - Ảnh: Đ.V |
Ông Nguyễn Duy, Phó trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Trúc Lâm cho biết, cách đây khoảng 20 năm, do đường giao thông chưa phát triển nên người dân ở thôn Trúc Lâm đã tự mở một lối đi băng qua đường sắt để rút ngắn quãng đường đến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, những lối đi tự mở này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt đáng tiếc.
Theo ông Duy, nguyên nhân người dân bất chấp nguy hiểm đi vào lối đi tự mở này là vì quãng đường ngắn hơn trong quá trình mua bán, vận chuyển hàng hóa, nông sản… “Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống đường giao thông liên xã, liên thôn đã được xây dựng hoàn thiện giúp việc giao thương, buôn bán và lưu thông thuận lợi hơn nên người dân đã ít đi bằng lối đi tự mở. Chúng tôi đã tích cực vận động các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của các cơ quan chức năng và của xã trong việc xóa bỏ các lối đi nguy hiểm này. Rất mừng là bà con đã đồng tình, ủng hộ”, ông Duy cho hay.
Trong khi đó, ông Hồ Văn Dũng, Trưởng thôn Hà Thanh thông tin, gần 20 năm nước, một xóm khoảng 6-7 hộ dân của thôn sinh sống gần đường sắt Bắc-Nam đã tự ý mở một lối đi được lót bằng các tấm bê tông băng qua đường sắt để ra Quốc lộ 1.
“Người dân qua lại đây chủ yếu là đi bộ, xe đạp. Người đi xe máy thì nguy hiểm hơn vì dễ mắc kẹt bánh xe giữa đường ray. Tuy chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào nhưng lối đi này tiềm ẩn nguy hiểm rất cao, đặc biệt là vào ban đêm. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi đã vận động người dân thay đổi đường đi qua đường liên xã, liên thôn để bảo đảm an toàn. Hiện nay, đa số người dân đều đã tự giác chấp hành”, ông Dũng cho biết.
Ngày xóa bỏ lối đi tự mở, chính quyền địa phương và người dân đều đồng lòng, nghiêm túc thực hiện. Cũng theo ông Dũng, việc đóng, xóa các lối đi tự mở vừa bảo vệ an toàn cho người dân, vừa bảo đảm an toàn cho hoạt động của tuyến giao thông đường sắt Bắc-Nam.
Tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài hơn 250km đi qua 33 xã, phường. Hiện trên toàn tuyến có 242 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 138 đường ngang, 104 vị trí là lối đi tự mở. Việc đóng các lối đi tự mở là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt và chính quyền các địa phương rà soát, khảo sát để xóa bỏ các lối đi tự mở còn lại trên tuyến.
Sau một thời gian ngắn xóa bỏ các lối đi tự mở ở các thôn Hà Thanh, Trúc Lâm, hầu hết người dân đã chấp hành tốt, không tự ý đi lại bằng lối tắt gây mất an toàn giao thông đường sắt. Đây cũng là tín hiệu tích cực bởi nhận thức của người dân ngày càng nâng cao, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để xã Gio Linh tiếp tục xóa bỏ thêm những lối đi tự mở còn lại trên địa bàn.
Đại úy Nguyễn Văn Thuận, Phó trưởng Công an xã Gio Linh cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, đánh giá thực trạng tình hình và xóa các lối đi tự mở qua đường sắt còn lại trên địa bàn. Đồng thời tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người dân chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn đường sắt và hành lang an toàn đường sắt, không tự ý mở các lối đi tắt băng qua đường sắt nhằm giảm thiểu những nguy cơ xảy ra tai nạn”.
Đức Việt
Nguồn: https://baoquangtri.vn/xa-hoi/202511/xa-gio-linh-quyet-liet-xoa-bo-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-27423a6/







Bình luận (0)