Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xe chở học sinh loay hoay thực hiện quy định mới

Báo Giao thôngBáo Giao thông16/03/2025

Từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh buộc phải đáp ứng nhiều quy định mới nhằm nâng cao an toàn. Tuy nhiên, đến nay, không ít doanh nghiệp vẫn rất khó triển khai.


Đề xuất công bố thiết bị đạt tiêu chuẩn

Là đơn vị có khoảng 30 xe phục vụ hoạt động đưa đón học sinh kết hợp vận tải hành khách theo hợp đồng vào cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết, song Công ty TNHH Thương mại An Du đang loay hoay lựa chọn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe theo quy định.

Xe chở học sinh loay hoay thực hiện quy định mới - Ảnh 1.

Xe chở học sinh tăng khả năng nhận diện trên đường nhờ dán ký hiệu xe đưa đón học sinh

Đại diện công ty này cho biết, hiện đơn vị đã trang bị bộ nhận diện xe chở học sinh cho tất cả các xe, song việc trang bị thiết bị chống bỏ quên thì chưa thực hiện được.

Theo vị đại diện, đây là sản phẩm mới, đơn vị chưa từng tiếp cận, cũng chưa rõ trên thị trường sản phẩm nào đảm bảo, không biết lắp đặt thế nào để đáp ứng đúng quy định: "Chỉ sợ tự ý mua lắp đặt, khi lực lượng chức năng kiểm tra yêu cầu phải thay thế sẽ tốn kém chi phí đầu tư".

Tìm hiểu của PV, hiện trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện một số sản phẩm thiết bị chống bỏ quên trẻ trên xe, đơn cử như NT-100B (có giá 3,5 triệu đồng) hay sản phẩm do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ Khoa học hình sự sản xuất có giá 9,5 triệu đồng.

Từng thử nghiệm lắp thiết bị chống bỏ quên trẻ trên các xe của đơn vị, ông Nguyễn Viết Hưng, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải Newway cho biết, đơn vị đặt hàng nhà cung cấp sản xuất theo hình thức dạng chuông báo đặt phía sau xe.

Khi ô tô tắt máy, chuông kêu và tài xế phải đi xuống dưới xe để tắt chuông. Quá trình này, lái xe sẽ quan sát hai bên hàng ghế để kiểm tra xem còn học sinh trên xe hay không.

"Sản phẩm chế tạo dựa theo nhu cầu của đơn vị, chưa được công bố tiêu chuẩn, khi lắp đặt trên xe đã bị xung điện, làm sai chỉ số trên đồng hồ công tơ mét của xe", ông Hưng nói và cho biết, do lo sợ ảnh hưởng đến an toàn xe, đơn vị đã tháo bỏ sản phẩm trên và đề nghị nhà cung cấp nghiên cứu thiết kế theo hướng khác.

Cũng theo ông Hưng, cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cần công bố các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường cũng như hướng dẫn cách lắp đặt sao cho đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Nghiệm thu cải tạo mới đủ điều kiện

Lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm VN cho biết, với ô tô chuyên dùng đưa đón trẻ em, học sinh, khi sản xuất, nhập khẩu phải tuân thủ đúng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại QCVN 09:2024, trong đó quy định rõ yêu cầu về thiết bị chống bỏ quên trẻ trên xe.

Đối với xe ô tô khách kinh doanh vận tải kết hợp đưa đón học sinh hiện nay, quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng bắt buộc phải lắp thêm thiết bị chống bỏ quên trẻ trên xe.

Thiết bị này không nằm trong nhóm phụ tùng phải có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và công bố hợp quy, do đó đơn vị sản xuất thiết bị có trách nhiệm tự công bố và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Một chuyên gia giao thông cho biết, thông thường, các đơn vị sản xuất uy tín sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị có chức năng chứng nhận chất lượng sản phẩm trong lĩnh vực để kiểm tra, chứng nhận chất lượng.

Khi doanh nghiệp vận tải mua sản phẩm có thể yêu cầu người bán cung cấp giấy chứng nhận này để kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Chia sẻ thêm, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay, lắp đặt thêm thiết bị chống bỏ quên trẻ trên ô tô khách hiện nay sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe.

Bởi vậy buộc phải thực hiện cải tạo phương tiện, được cơ sở đăng kiểm nghiệm thu cải tạo và cấp giấy chứng nhận cải tạo sau lắp đặt thiết bị, ô tô mới đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông.

Bộ nhận diện mỗi xe dán một kiểu

Ghi nhận của PV tại Hà Nội, đến nay hầu hết xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp hoạt động đưa đón trẻ em mầm non và học sinh đều đã trang bị bộ nhận diện đặt ở mặt trước, mặt sau và hai bên hông xe.

Bộ nhận diện này được thiết kế hình chữ nhật, viền màu đỏ, bên trong nền đỏ là hình ảnh hai học sinh đang di chuyển, phía dưới có dòng chữ "School bus".

Theo quan sát, vị trí dán ký hiệu nhận diện này trên các xe hiện chưa đồng nhất, có phương tiện đặt bên trong kính lái ở vị trí chính giữa phía dưới; có phương tiện dán trên cùng chính giữa kính lái, lại có xe dán ở trên thân xe phía trên kính lái.

Ở mặt sau xe, có phương tiện dán bên ngoài kính hậu bên phải, nhưng cũng có xe dán mặt phía trong dù kính xe được dán film cách nhiệt màu đen, làm giảm khả năng nhận diện.

Một tài xế xe đưa đón học sinh cho biết, hiện bộ nhận diện dán trên xe có kích thước khá lớn, khi dán ở kính trước xe làm hạn chế tầm nhìn.

"Dán ở góc phải bên trên thì che khuất đèn tín hiệu giao thông, dán ở bên dưới làm hạn chế khả năng quan sát người đi đường. Để ít ảnh hưởng nhất, buộc phải dán ở giữa kính bên trên hoặc bên dưới, hoặc dán hẳn trên đầu xe ở ngoài khu vực kính lái", tài xế này nói.

Thực tế, thiết kế này không giống theo hướng dẫn tại QCVN 09:2024 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Bởi theo quy chuẩn, ký hiệu nhận diện xe đưa đón học sinh là hình vuông kích thước 350x350mm, không có chữ "School bus".

Theo một chuyên gia giao thông, đây có thể là nguyên nhân khiến kích thước ký hiệu nhận diện xe đưa đón học sinh lớn hơn gây khó khăn trong việc quan sát của tài xế. Do đó, lực lượng chức năng cần có hướng dẫn các doanh nghiệp lựa chọn ký hiệu nhận diện xe đưa đón sao cho đúng quy định, vừa tăng độ nhận diện cho phương tiện, vừa đảm bảo an toàn giao thông.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, khi các xe đưa đón học sinh đã có bộ nhận diện, cần nghiên cứu cơ chế ưu tiên cho loại phương tiện này trong tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình cho xe đưa đón học sinh.

Cùng đó, các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp vận tải cần phối hợp chặt chẽ trong quản lý quy trình đưa đón trẻ, tuân thủ quy định về việc phải bố trí ít nhất một người quản lý trẻ trên xe, với ô tô từ 29 chỗ trở lên phải có ít nhất hai người quản lý.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xe-cho-hoc-sinh-loay-hoay-thuc-hien-quy-dinh-moi-192250313233127686.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa
Lễ hội âm nhạc quốc tế 'Road To 8Wonder - The next icon'
Khởi đầu ngoạn mục của thị trường phim Việt năm 2025
Phan Đinh Tùng ra ca khúc mới trước thềm concert 'Anh trai vượt ngàn chông gai’

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm