"Thuê bao" là cách để LG, Samsung đưa giá ban đầu đối với thiết bị gia dụng cao cấp xuống mức dễ tiếp cận hơn với người dùng. Ảnh: Phương Lâm. |
Thành công trong thị trường thiết bị gia dụng cao cấp luôn là cái đích được các hãng nhắm đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng chi số tiền lớn để sở hữu một tủ giặt sấy quần áo hay tủ lạnh, máy giặt hàng chục tới hàng trăm triệu.
Kể cả ở Hàn Quốc, quê hương của 2 hãng gia dụng lớn là LG và Samsung, đây cũng là một bài toán cần giải quyết. LG có vẻ như đã tìm được hướng giải quyết bằng một dịch vụ vừa quen vừa lạ: thuê bao đồ gia dụng.
Hãng điện tử Hàn Quốc thực tế từng thử nghiệm mô hình thuê bao định kỳ với máy lọc nước. Đến năm 2023, họ mở rộng sang các thiết bị gia dụng lớn như tủ lạnh, máy giặt và TV.
Thực tế hình thức “thuê bao” của LG Electronics có nét giống với mua đồ trả góp. Người dùng trả một khoản phí nhỏ so với giá trị của đồ dùng, trả thêm phí theo tháng và sau một khoảng thời gian nhất định, vào khoảng 3-7 năm, thiết bị sẽ hoàn toàn thuộc sở hữu của người dùng.
Điểm khác biệt của dịch vụ này so với “trả góp” là người dùng còn được nhận dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng sản phẩm bên cạnh bảo hành trong suốt thời gian thuê bao. Ví dụ, với máy lọc không khí hoặc máy lạnh, dịch vụ bao gồm vệ sinh, thay bộ lọc.
Đối với những sản phẩm đắt tiền, đây có thể là một giá trị cộng thêm đáng kể. Theo Hwang Seong-il, Trưởng nhóm Vận hành dịch vụ thuê bao của LG, việc không phải nghĩ đến bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị là một trong những động lực chính để khách hàng lựa chọn.
Theo LG, dịch vụ này tại Hàn Quốc đã được mở rộng ra gần như toàn bộ dải sản phẩm của hãng, bao gồm cả TV, máy lạnh, máy rửa bát, tủ sấy quần áo, máy lọc không khí…
Chỉ sau 2 năm, những kết quả đạt được là đáng chú ý. Theo số liệu được đại diện LG Electronics chia sẻ tại một sự kiện vào tháng 4, chỉ trong vòng 18 tháng tính từ đầu năm 2023, số lượng khách hàng chọn dịch vụ thuê bao thay vì mua thẳng tăng từ 0,4% lên hơn 37%. Doanh thu từ dịch vụ thuê bao thiết bị gia dụng năm 2024 đạt 1,24 tỷ USD, tăng 73,7% so với năm 2023 (khoảng 714 triệu USD).
Tại CES 2025, CEO Jo Joo-wan của LG Electronics đã công bố mục tiêu doanh thu thuê bao đạt 6 nghìn tỷ won (khoảng 4,45 tỷ USD) vào năm 2030, gấp 3 lần năm 2024.
![]() |
Ngoài mức giá, gói thuê bao của các hãng cũng cung cấp gói dịch vụ bảo dưỡng, yếu tố giúp người dùng bớt lo nghĩ khi sử dụng đồ gia dụng đắt tiền. Ảnh: Minh Khôi. |
Đối thủ đồng hương Samsung cũng không bỏ qua cơ hội này. Vào cuối năm 2024, Samsung công bố dịch vụ thuê bao thiết bị tương tự, với nhiều gói dịch vụ nhỏ hơn để người dùng lựa chọn. Hãng còn nhấn mạnh vào AI với nền tảng SmartThings, cung cấp những thông tin cho người dùng như phân tích hoạt động, lỗi và tiêu thụ điện của thiết bị.
Korea Herald dẫn lời một nguồn tin trong ngành, cho rằng Samsung tham gia thị trường này để tìm lối thoát cho ngành hàng gia dụng, vốn đang bị chững về tăng trưởng.
Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế KT dự báo rằng thị trường thuê bao tại Hàn Quốc, bao gồm thiết bị gia dụng, sẽ tăng trưởng từ 40,1 nghìn tỷ won (khoảng 29,73 tỷ USD) vào năm 2020 lên 100 nghìn tỷ won (khoảng 74,15 tỷ USD) vào cuối năm 2025.
Ngoài Hàn Quốc, LG đã mở dịch vụ này tại một số thị trường khác như Malaysia, Đài Loan, Thái Lan trong năm 2024, và dự kiến thêm Ấn Độ, Singapore và Hong Kong trong danh sách những nơi có dịch vụ thuê bao.
Chia sẻ tại sự kiện vào tháng 4, đại diện của LG Electronics cho biết Việt Nam chưa nằm trong kế hoạch mở dịch vụ thuê bao đồ gia dụng.
Nguồn: https://znews.vn/xu-huong-moi-cua-cac-hang-gia-dung-post1552915.html
Bình luận (0)