Công văn dẫn thông tin báo chí về việc tàu Vịnh Xanh 58 được thiết kế cao hơn quy chuẩn, nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động, cơ quan giám sát không sớm phát hiện khi tàu bị ngắt GPS.
Đến 14 giờ 5 ngày 19/7, tàu mất kết nối GPS. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn 1 km, cách đất liền 3 km.
Tại cuộc họp chiều 20/7, đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết 15 giờ 30 đơn vị tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên, tức sau hai tiếng xảy ra sự cố và sau 10 phút đã triển khai tàu cứu hộ tới hiện trường.
TS Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng khi mất tín hiệu GPS thuyền trưởng có hai cách để phát cảnh báo về cơ quan quản lý là phát tín hiệu qua bộ đàm hoặc ấn nút hệ thống nhận dạng tự động AIS cạnh chỗ lái.
Nếu gặp sự cố bất ngờ, thuyền trưởng hay thuyền viên không kịp phản ứng thì chưa có cơ chế cảnh báo tự động. Đây là lỗ hổng trong thiết kế tàu du lịch.
Đồng thời, các tàu trên vịnh chưa có hướng dẫn hay quy chuẩn chung về cách đối phó giông lốc. Khi tàu đã rời bến, thời tiết thay đổi đột ngột, không kịp trở tay thì những bản tin định kỳ 6 tiếng một lần như Việt Nam đang làm là không đủ, cần hệ thống dự báo biển theo thời gian thực (như web windy của Mỹ), sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh, trí tuệ nhân tạo để mô phỏng và cảnh báo theo vùng cụ thể.
Thông tin phải được chuẩn hóa quốc tế, dễ hiểu, truyền tải đa nền tảng - từ ứng dụng di động, đài VHF, đến màn hình trên tàu…
Về vấn đề nêu trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển nội dung trên đến Bộ Xây dựng để đề xuất giải pháp quản lý; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8.
VTC NewsLúc 12 giờ 55 ngày 19/7, tàu du lịch Vịnh Xanh 58 chở 46 du khách và 3 thuyền viên đi tham quan tuyến 2 trên vịnh Hạ Long. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, tàu gặp cơn dông mạnh nên bị lật úp, mất tín hiệu kết nối GPS.
Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/yeu-cau-de-xuat-giai-phap-xu-ly-lo-hong-chet-nguoi-tu-vu-lat-tau-vinh-xanh-58-417462.html
Bình luận (0)