Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT báo cáo tình hình triển khai thực hiện Thông tư nhưng đến nay vẫn còn 19 tỉnh thành chưa gửi báo cáo.
Các địa phương chậm báo cáo gồm: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Sơn La, Tây Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông chia sẻ tại hội nghị.
Vụ trưởng cũng cho biết thêm, qua kiểm tra thực tiễn tại một số địa phương và tổng hợp báo cáo của các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT nhận thấy việc triển khai thực hiện Thông tư 29/2024 chưa được hiệu quả ở một số địa phương. Nguyên nhân đầu tiên là do một số nơi buông lỏng quản lý, dẫn tới dạy thêm, học thêm tràn lan, chưa thực hiện đúng các quy định.
Thứ hai, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất, định biên giáo viên. Đồng thời các trường cũng chưa khai thác hết nguồn lực để dạy học theo nhu cầu người học theo quy định.
Thêm vào đó, nhiều địa phương ra công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới cần phải thay đổi điều chỉnh.
Bộ GD&ĐT cũng chỉ ra vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, ban hành quy định tại địa phương, dẫn tới lúng túng trong triển khai. Sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường có nơi chưa kịp thời nên một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm hoang mang, lo lắng.
Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường để phù hợp với quy định của Thông tư ở một số nơi chưa kịp thời, sẵn sàng từ thời điểm Thông tư ban hành.
Vụ trưởng Thái Văn Tài cũng thẳng thắn chỉ ra một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư 29.
Cạnh đó, những vấn đề khách quan như thiếu cơ sở vật chất trường lớp; cha mẹ học sinh dựa vào nhà trường, giáo viên do cha mẹ học sinh không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập cao của con em mình, áp lực thi cử lớn; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Toàn cảnh hội nghị.
Từ những hạn chế trên, ông Thái Văn Tài đề nghị các địa phương thời gian tới cần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, đổi mới phương pháp, đa dạng hình thức tổ chức dạy học, đặc biệt chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá phẩm chất, năng lực người học, không đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây áp lực về điểm số.
Cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng phương án tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10 bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành, giảm áp lực, giảm tốn kém, góp phần giảm dạy thêm, học thêm không đúng quy định.
Các địa phương, trường học cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm học 2 buổi/ngày. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh…
Đặc biệt, cần đề xuất ngay giải pháp cho học sinh ôn thi lớp 9, 12 tránh xáo trộn việc giảng dạy tại các nhà trường.
Nguồn: https://vtcnews.vn/bo-gd-dt-diem-danh-19-tinh-phot-lo-bao-cao-ve-cam-day-them-hoc-them-ar934408.html
Bình luận (0)