Khai thông điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý mới, đủ mạnh để chấn hưng và phát triển đột phá giáo dục Việt Nam
Nội dung trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nêu rõ tại Tờ trình Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trình Quốc hội sáng nay, ngày 17.11.
Theo Bộ GDĐT, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng, song đang đối mặt với khủng hoảng mang tính hệ thống. Các “điểm nghẽn” về thể chế, nhân lực, tài chính và hội nhập quốc tế đang cản trở sự phát triển đột phá, bộc lộ sự bất tương thích giữa tầm quan trọng chiến lược của giáo dục với cơ chế quản lý hành chính hiện nay.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW đưa ra chính sách đặc thù về phụ cấp ưu đãi nghề với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, 30% đối với nhân viên. Ảnh: Media Quốc hội
Các điểm nghẽn được chỉ ra như: Bất cập, chồng chéo về thể chế, chính sách; hạn chế về nguồn lực tài chính và đầu tư; Chi ngân sách nhà nước cho giáo dục chưa đạt mức tối thiểu 20% tổng chi theo chủ trương; rào cản về hội nhập quốc tế và xã hội hóa giáo dục;
Cùng với đó là thực trạng đáng báo động về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên mầm non và phổ thông với quy mô trên 100.000 người, trong khi chính sách đãi ngộ, tiền lương, phụ cấp chưa đủ hấp dẫn, dẫn tới tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy học và triển khai chương trình mới.
"Những hạn chế có tính hệ thống này đòi hỏi một công cụ pháp lý đặc thù, thống nhất và có hiệu lực cao. Việc ban hành Nghị quyết đặc thù của Quốc hội là yêu cầu cấp thiết nhằm khai thông điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý mới, đủ mạnh để chấn hưng và phát triển đột phá giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới" - tờ trình nêu rõ.
Căn cứ chỉ đạo tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 158/NQ-CP của Chính phủ, Bộ GDĐT đã rà soát, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, cấp bách, có tính đột phá, bảo đảm rõ mục tiêu, rõ giải pháp, rõ trách nhiệm và rõ tính khả thi, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW.
Dự thảo Nghị quyết gồm 11 Điều, trong đó, điều 3 đến Điều 8 quy định 5 nhóm chính sách cơ bản.
Tại nhóm chính sách về phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân lực giáo dục, dự thảo quy định các chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội cho đội ngũ nhà giáo và nhân viên trong các cơ sở giáo dục; trao thẩm quyền cho Giám đốc Sở trong tuyển dụng, điều động, biệt phái để bảo đảm thống nhất quản lý nhân lực ngành; đồng thời, ban hành cơ chế thu hút, trọng dụng và phát triển nhân lực chất lượng cao trong giảng dạy, nghiên cứu, quản lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Media Quốc hội
Với nhóm chính sách về đổi mới cơ chế, chương trình và hệ thống giáo dục, dự thảo quy định cơ chế bảo đảm quyền tự chủ toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục thường xuyên; tổ chức sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc; xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xã hội học tập.
Còn tại nhóm chính sách về tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục, dự thảo quy định tỉ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đạt tối thiểu 20% tổng chi, trong đó bảo đảm tỉ lệ chi đầu tư phát triển và ưu tiên cho giáo dục mầm non, phổ thông, vùng khó khăn; ban hành cơ chế tài chính khuyến khích hợp tác công – tư, xã hội hóa; ưu đãi đặc thù về đất đai, thuế, tín dụng cho cơ sở giáo dục công lập và không vì lợi nhuận, bảo đảm công bằng và bền vững trong đầu tư cho giáo dục,...
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định những vấn đề chưa được pháp luật quy định như: Cơ chế về chuyển đổi số, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục; ) Cơ chế hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục; Chính sách ưu đãi, vượt trội về đất đai, thuế và nguồn lực cho giáo dục; miễn phí sách giáo khoa cho học sinh cơ sở giáo dục phổ thông (hoàn thành vào năm 2030) và miễn học phí, giáo trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Đề nghị đánh giá kỹ tác động, nguồn lực tài chính để bảo đảm tính khả thi
Báo cáo thẩm tra, Chủ nghiệm Ủy ban văn hóa và xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, Ủy ban tán thành sự cần thiết, mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết.
Ủy ban cũng ghi nhận sự chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ của Cơ quan chủ trì soạn thảo đã kịp thời tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, cập nhật dự thảo Nghị quyết.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cần nguồn lực lớn để triển khai, như chính sách đặc thù về phụ cấp ưu đãi nghề với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, 30% đối với nhân viên (quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2); thực hiện cung cấp miễn phí sách giáo khoa, miễn học phí, giáo trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh (quy định tại khoản 1 Điều 3); đầu tư hạ tầng số, và nền tảng dùng chung, kết nối liên thông(khoản 1 Điều 4); chính sách hỗ trợ tín dụng, cấp học bổng cho đào tạo tiến sĩ (Điều 6).... Do đó, đề nghị đánh giá kỹ tác động, nhất là về nguồn lực tài chính để bảo đảm tính khả thi.
Nguồn:https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-chinh-sach-dai-ngo-tien-luong-phu-cap-cua-giao-vien-chua-du-hap-dan-1610315.ldo






Bình luận (0)