Ông Lê Quang Tự Do phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ VHTTDL. Ảnh: H.L
Trước những thắc mắc của phóng viên về tình trạng vi phạm quảng cáo, đặc biệt là những hoạt động quảng cáo sai sự thật có sự tham gia của người nổi tiếng, KOL, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – NSND Xuân Bắc cho rằng, không chỉ riêng nghệ sĩ mà bất kỳ công dân nào cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Hiện nay, đã có quy định điều chỉnh hành vi trong hoạt động quảng cáo, điển hình là Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
“Dù là nghệ sĩ, KOL hay bất cứ ai, nếu vi phạm quảng cáo đều phải chịu xử phạt đúng quy định”, NSND Xuân Bắc cho biết.
Cũng về vấn đề này, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho rằng: Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ, KOL vẫn còn thiếu nhận thức về vấn đề quảng cáo sản phẩm. Nhiều người ký hợp đồng quảng cáo mà không kiểm tra chất lượng hay nguồn gốc sản phẩm, thậm chí còn là gương mặt đại diện hoặc góp vốn sản xuất, dẫn đến vi phạm pháp luật – như trường hợp quảng cáo kẹo Kera. Không ít KOL còn quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, sử dụng trải nghiệm cá nhân để "nói quá" chức năng sản phẩm, như trong vụ quảng cáo sữa Hiup vừa qua.
Biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo có thể bị phạt hơn 100 triệu đồng vì quảng cáo sữa thổi phồng công dụng. Ảnh: M.H
“Sản phẩm chỉ thông tin là hỗ trợ tăng chiều cao, nhưng nghệ sĩ lại quảng cáo rằng chỉ sau 3–5 tháng sẽ tăng 5–10 cm chiều cao. Đó là quảng cáo lố, không đúng,” ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết thêm, Bộ VHTTDL đã ban hành Quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ, tuy nhiên bộ quy tắc này chỉ mang tính định hướng, chưa có chế tài xử lý khi nghệ sĩ vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Hiện, các quy định xử phạt quảng cáo áp dụng chung cho tất cả công dân, chưa phân biệt đối tượng là người nổi tiếng hay nghệ sĩ. Nếu muốn xử phạt nghệ sĩ riêng trong ứng xử và giữ gìn hình ảnh, cần phải thể chế hóa bằng các quy định cụ thể.
Tuy nhiên, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Trong đó có quy định xử lý các hành vi vi phạm khi sử dụng internet – sẽ được áp dụng để xử lý những trường hợp vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội. Tới đây, Bộ VHTTDL đang trình Quốc hội xin ý kiến về Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung, với nhiều nội dung cụ thể hơn. Đây sẽ là cơ sở để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo và có chế tài riêng cho từng đối tượng vi phạm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Ảnh: VN
Liên quan đến việc xử lý các trường hợp vi phạm quảng cáo đã được làm rõ thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, sau buổi làm việc ngày 18-4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã lập biên bản làm việc và biên bản xử lý. Dự kiến mức xử phạt đối với biên tập viên Quang Minh là 37,5 triệu đồng, gồm 2 hành vi vi phạm: Quảng cáo không phù hợp với tài liệu theo quy định (điểm A, khoản 2, điều 52, Nghị định 38/2021/NĐ-CP) và sử dụng tên bác sĩ trong quảng cáo (điểm A, khoản 4, điều 52).
Với MC Vân Hugo, hành vi vi phạm được xác định là gây nhầm lẫn về chất lượng và công dụng sản phẩm, theo khoản 5, điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, với mức phạt dự kiến 70 triệu đồng.
Tại buổi họp báo thường kỳ Quý I – năm 2025, Bộ VHTTDL cũng làm rõ thêm thêm các thông tin liên quan đến việc sử dụng Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình; công tác quản lý di sản, bảo tồn di tích…
Một số hoạt động nổi bật của Bộ VHTTDL trong 3 tháng đầu năm 2025
- Lĩnh vực văn hoá: Tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch hàng tháng. Lượng khách quý I/2025 ước đạt 140.000 lượt khách.
Hoạt động điện ảnh: Khảo sát tại Bắc Giang về việc tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXV (2027); chuẩn bị Tuần phim kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (5-2025); tổ chức chương trình phim với Tổng Lãnh sự quán Thái Lan, Đại sứ quán Peru, Liên hoan Phim Pháp ngữ lần thứ 15; tham dự Chợ phim Hồng Kông và Truyền hình Quốc tế Hồng Kông 2025
- Lĩnh vực Du lịch: Tham dự các hội chợ du lịch quốc tế; ra mắt video quảng bá trên YouTube với chủ đề: “Việt Nam: Đi Để Yêu!”. Trong Quý I-2025, lượng khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt (cao nhất từ trước đến nay). Khách nội địa đạt 35,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch: Ước đạt 242.000 tỷ đồng
- Lĩnh vực Thể thao: Chuẩn bị lực lượng vận động viên khuyết tật tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á tại Thái Lan; tổ chức 23 giải thể thao quốc gia và 2 lớp tập huấn trọng tài, HLV thể thao
Nguồn: https://hanoimoi.vn/btv-quang-minh-va-mc-van-hugo-co-the-bi-xu-phat-hon-100-trieu-dong-vi-quang-cao-sua-sai-su-that-699843.html
Bình luận (0)